Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc...

Bộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục

Tại hội thảo về hạnh phúc trong giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói đến ‘tinh thần tự do’ mà người học cảm thấy đạt đến như một trong những yếu tố giúp tạo nên trạng thái hạnh phúc cho người học.

Tại Hệ thống trường TH School (Hà Nội) hôm nay 23.11, đã diễn ra hội thảo quốc tế chủ đề “Hạnh phúc trong giáo dục”. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tham dự và có những chia sẻ về cách làm thế nào để người học có nhiều hạnh phúc trong học tập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một cộng đồng những người hạnh phúc chỉ có thể được tạo ra bởi một nền giáo dục hạnh phúc. Đây cũng chính là định hướng lớn mà Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo triển khai trong toàn ngành với những mức độ và phương thức khác nhau ở các bậc học và các đối tượng. Trong đó, nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học, được xác định là nhân tố cốt lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục.

Bộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tham quan khuôn viên trưng bày tranh của học sinh trường TH School bên hành lang hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục”

Những yếu tố giúp hình thành những trạng thái hạnh phúc cho người học trong hoạt động giáo dục, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đầu tiên là chí hướng, khát vọng, quyết tâm. Để người học đạt được nhiều niềm vui sướng và hạnh phúc trong việc học, cần giúp người học đặt mục tiêu học tập cho đúng đắn, cho lớn, cho sâu, cho rộng…. để có động cơ từ bên trong của sự phấn đấu và đạt tới hạnh phúc.

Chí càng lớn, vấp ngã càng dễ vượt qua, cái vất vả càng trở nên nhỏ bé, khó khăn cũng không thể ngăn cản, và con đường tới hạnh phúc cũng thênh thang hơn.

Yếu tố khác, theo Bộ trưởng Sơn, là tinh thần tự do và tôn trọng tinh thần tự do. “Kiến giải cá nhân và sự suy nghĩ sâu sắc, khuyến khích văn hóa đọc, sự tranh luận, tôn trọng sự khác biệt trong lớp học, trong quá trình dạy học là quá trình khuyến khích người học bày tỏ quan điểm và cách đánh giá riêng… Đó là quá trình dạy học hướng người học tới sự sung sướng của chính quá trình học tập”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lập luận.

Không có trường học hạnh phúc chung chung

Tu dưỡng bản thân cũng là một yếu tố quan trọng, bởi tu dưỡng là gốc của việc học tập phát triển toàn diện và là gốc của việc đạt tới hạnh phúc. Người học biết tu dưỡng rèn luyện bản thân theo các chuẩn mực sẽ có cảm nhận đúng đắn về hạnh phúc về giá trị của hạnh phúc, về hạnh phúc chân chính.

“Thực chất thì cũng không có trường học hạnh phúc chung chung, trường học hạnh phúc chỉ đúng nghĩa chân chính khi hạnh phúc ở trường học đó phù hợp với các giá trị tích cực, các giá trị chuẩn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích.

Bộ trưởng GD-ĐT nói về các yếu tố tạo nên hạnh phúc trong giáo dục- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục” được tổ chức tại Hệ thống trường TH School sáng 23.11

Vẫn theo ông Sơn, các yếu tố giúp người học đạt tới trạng thái hạnh phúc khi học còn nhờ thầy cô biết nêu vấn đề. Biết gợi dẫn, khuyến khích người học tự giải quyết vấn đề là yếu tố chuyên môn sâu xa. Yếu tố này hướng người học tìm thấy hạnh phúc và hứng thú trong việc học…

Học sinh được tự cảm nhận và đánh giá về sự tiến bộ của mình… Khi các em thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, các em sẽ hạnh phúc. Nhưng tiền đề của hạnh phúc đích thực là khi các em có thái độ đúng và sống trong sáng, biết quan tâm tới người khác… Liên quan tới các yếu tố này là việc giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc hay năng lực cảm xúc, khả năng kiểm soát và bộc lộ cảm xúc… Đây là giáo dục cách để con người sống hạnh phúc, biết tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng, việc quan tâm xây dựng trường học hạnh phúc là điều quan trọng với các nhà giáo dục, giống như cách mà bà Thái Hương bày tỏ qua việc nỗ lực tạo dựng môi trường hạnh phúc ở Trường TH School.

“Người có ý tưởng chưa hẳn đã trực tiếp tạo ra một trường học hạnh phúc trong thực tế, nhưng từ trong ý tưởng đã không có thì không bao giờ có trong thực tế”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-truong-gd-dt-noi-ve-cac-yeu-to-tao-nen-hanh-phuc-trong-giao-duc-185241123111209335.htm

Cùng chủ đề

Bộ trưởng GD-ĐT: Nền giáo dục Việt Nam đang thay đổi để giúp con người hạnh phúc

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay nền giáo dục Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đối là nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển con người toàn diện, biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và người khác. Đây là chia sẻ của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo quốc tế Hạnh phúc trong giáo dục, tổ chức ngày 23/11 tại Trường TH school. Theo...

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: ‘Chúng tôi chủ trương không cấm dạy thêm’

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm nguyên tắc chuyên môn. Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận về Luật Nhà giáo. Phát biểu làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ xúc động khi hôm nay là ngày rất đặc biệt - 20/11. "Ngày 20/11 năm nay, niềm hạnh...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đang chủ trương không cấm dạy thêm

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ đang chủ trương không cấm việc dạy thêm, mà cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức hoặc trái nguyên tắc chuyên môn của nhà giáo. Sáng 20-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào...

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: ‘Chúng tôi chủ trương không cấm dạy thêm’

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm nguyên tắc chuyên môn. Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận về Luật Nhà giáo. Phát biểu làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ xúc động khi hôm nay là ngày rất đặc biệt - 20/11. "Ngày 20/11 năm nay, niềm hạnh...

Kỳ vọng những đổi mới để ‘tiếp sức’ cho nhà giáo

Nhân dịp 20.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chưa bao giờ tầng lớp trí thức, các nhà giáo, hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục và đào tạo lại được những người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước coi trọng, đề cao và đặt ở vị trí quốc sách hàng đầu như hiện nay. Những nhà giáo, dù ở bất cứ vị trí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

15 năm chương trình trao quyền cho phụ nữ, người yếu thế

Tối 22.11, tại TP.HCM, L'Oréal đã tổ chức kỷ niệm 15 năm chương trình trao quyền cho phụ nữ thông qua đào tạo kỹ năng trong ngành làm đẹp với phương châm Vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. ...

Bài đọc nhiều

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Thầy cô giáo ở Quảng Nam đến lớp mà như lội ruộng

Những ngày qua hình ảnh các thầy cô giáo vùng cao ở Nam Trà My (Quảng Nam) đến lớp trong bê bết bùn đất gây xúc động với nhiều người. Mỗi thầy cô ở đây kiêm dạy cả mầm non lẫn tiểu học. Cũng...

Lãnh đạo của gần 50 trường THPT tham dự bồi dưỡng về “Kỹ năng ứng xử với báo chí

(NLĐO) - Sáng 23-11, lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông” diễn ra tại tòa soạn báo Người Lao Động. ...

1.000 tô phở nấu xuyên đêm phục vụ học sinh Khánh Hòa

Sáng 23-11, chương trình cộng đồng "Phở yêu thương - Nước sạch học đường" đã đến với học sinh Trường tiểu học Cam Lộc 1 (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Nguồn:...

Bộ trưởng GD-ĐT: Nền giáo dục Việt Nam đang thay đổi để giúp con người hạnh phúc

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay nền giáo dục Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đối là nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển con người toàn diện, biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và người khác. Đây là chia sẻ của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo quốc tế Hạnh phúc trong giáo dục, tổ chức ngày 23/11 tại Trường TH school. Theo...

Dạy thêm học thêm: Ranh giới ép buộc và tự nguyện mong manh, khó kiểm soát

Giải trình về vấn đề dạy thêm học thêm với đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói rằng, Bộ đang chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo.Điều này được thể hiện cụ thể trong dự thảo Luật Nhà giáo quy định các hành vi nghiêm cấm đối với nhà giáo có nội dung: “Ép người học tham gia học...

Mới nhất

“Ba nhà” chịu thiệt như thế nào khi phân bón không chịu thuế GTGT?

Suốt 10 năm qua, việc phân bón không chịu thuế GTGT như Luật thuế 71/2014/QH13 (gọi tắt là Luật thuế 71) quy định đã tạo ra một thị trường cạnh tranh thiếu công bằng giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Như ví dụ ở phần trước, giả sử giá phân bón trong nước đang là...

Tổng thống Bulgaria và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam vào thời điểm rất có ý nghĩa

Theo Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long, chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa, ngay trước thềm Việt Nam và Bulgaria chuẩn bị bước sang năm 2025 - năm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; tạo xung...

Tổng Bí thư và Phu nhân lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Malaysia

Chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư và Phu nhân là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Malaysia, góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức độ cao. Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Malaysia, góp phần củng cố...

Tuấn Hưng dắt tay bà xã Hương Baby làm vedette show thời trang

(Dân trí) - "Anh tài" Tuấn Hưng lần đầu đảm nhận vai trò vedette cùng bà xã Hương Baby khi trình diễn tại chương trình thời trang "Bước chân di sản". Ảnh: Hòa Nguyễn, Ban tổ chức.  Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/tuan-hung-dat-tay-ba-xa-huong-baby-lam-vedette-show-thoi-trang-20241123095349815.htm

Thủ tướng: “Thời gian là tiền bạc, sao loay hoay mãi”

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Thời gian, trí tuệ, quyết định kịp thời, đúng lúc là yếu tố quyết định thành công. Vừa qua Tổng Bí thư nêu lãng phí thời gian, mà thời gian là tiền bạc, sao cứ để loay hoay mãi. Phân cấp mạnh ra, quy định trong luật cho rõ cái gì được làm...

Mới nhất