Chiều 23-7, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 với giáo dục tiểu học.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận kết quả đạt được với giáo dục tiểu học trong năm học 2023-2024, cũng như cả lộ trình 4 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Với triển khai dạy học Ngoại ngữ, Tin học, theo báo cáo, năm học 2023-2024, 100% nhà trường đã tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3 và lớp 4, trong đó có một tỷ lệ nhỏ là các Ngoại ngữ khác (chiếm khoảng 0,1%). 100% học sinh lớp 3, 4 được học Tin học theo chương trình GDPT 2018, cơ bản bảo đảm chất lượng theo yêu cầu của chương trình. Bộ trưởng đánh giá đây là cố gắng rất lớn.
Việc được học Tin học, Ngoại ngữ và những môn như Âm nhạc, Mỹ thuật giúp thay đổi về chất trong giáo dục; tăng cường cảm xúc thẩm mĩ, tố chất văn hóa, gia tăng chất lượng giáo dục con người một cách toàn diện theo chiều sâu.
Tuy nhiên, tổ chức dạy học Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề đội ngũ. Hiện nay, nhiều giải pháp được triển khai, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin để giáo viên địa phương này có thể hỗ trợ địa phương khác thiếu giáo viên. Bộ trưởng cho rằng, những tỉnh khó khăn cần áp dụng một cách chủ động và tích cực hơn, có kế hoạch để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ngay trên địa bàn của mình – đây mới là cách lâu dài.
Việc chuẩn bị đội ngũ, nhất là với môn Âm nhạc, Mỹ thuật cần thực hiện một cách bền vững, lâu dài và mục tiêu đặt ra trong chương trình có thể chưa đáp ứng được ngay, nhưng cần từng bước triển khai.
Bộ trưởng lưu ý, năm học 2024-2025 có nhiều hoạt động mang tính chất tổng kết. Như sau khi thực hiện chương trình GDPT 2018 với lớp 5, cần đánh giá lại quá trình thực hiện xem đã tốt hay chưa, từ hệ thống sách giáo khoa đến phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá… Từ đó bước vào giai đoạn đổi mới theo chiều sâu được tốt hơn.
Đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục đạo đức, lòng yêu nước, bồi dưỡng nhân cách, phát triển con người, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm túc hoạt động chào cờ, hát Quốc ca trong cả học sinh và thầy cô; học sinh cần thuộc Quốc ca của đất nước. Cùng với đó, dạy học sinh nhuần nhuyễn và vận dụng thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Cùng với đó, tập trung duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập với giáo dục tiểu học. Khắc phục ngay những hạn chế liên quan đến chất lượng giáo dục dạy Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật; còn hành chính hóa trong chỉ đạo chuyên môn; công tác thanh tra, kiểm tra..
Trao đổi thêm về vấn đề cần quan tâm với giáo dục tiểu học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến chất lượng đầu vào của GDPT, cụ thể là lớp 1.
Trong 12 năm học phổ thông, dường như chúng ta chú ý nhiều hơn đến kiểm soát “đầu ra”, dành nhiều thời gian, công sức cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà chưa thực sự quan tâm một cách tương xứng với “đầu vào” là chăm chút, hỗ trợ cho học sinh lớp 1. Do đó, với lớp 1, Bộ trưởng lưu ý đến việc bảo đảm tỷ lệ huy động trẻ đến trường; chuẩn bị Tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trước khi vào tiểu học; chuẩn bị các điều kiện về mọi mặt để hỗ trợ tốt nhất học sinh vào lớp 1, mục tiêu là thực hiện đồng thời và hiệu quả hai công việc: chăm chút cho đầu vào và đánh giá chặt chẽ, nghiêm túc đầu ra.
PHAN THẢO
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/bo-truong-bo-gd-dt-yeu-cau-thuc-hien-nghiem-tuc-hoat-dong-chao-co-hat-quoc-ca-post750687.html