Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, chuẩn bị tổ chức chương trình “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục”, Công đoàn Giáo dục Việt Nam làm đầu mối nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đội ngũ giáo viên, giảng viên và đến nay đã tập hợp được khoảng 6.294 ý kiến.
Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải thông tin về sự kiện này, nhiều độc giả là nhà giáo gửi bình luận, đa phần bày tỏ thắc mắc giống nhau: “Lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư ở đâu mà trường chúng tôi không biết?”; “Sao Bộ GD-ĐT không cho giáo viên một kênh để giáo viên bày tỏ tâm tư cũng như đóng góp ý kiến đối với ngành nhỉ?”; “Vấn đề là giáo viên có được tham gia không hay cũng chỉ là cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán?”…
Ngoài ra, rất nhiều nhà giáo, cơ sở giáo dục gửi ý kiến tới báo chí, trên mạng xã hội… tỏ ra kỳ vọng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT “đăng đàn” lần này sẽ trả lời thấu đáo những mong mỏi của họ về lương, phụ cấp của giáo viên; vấn đề bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp; về việc thiếu giáo viên; việc đổi mới dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có vấn đề dạy học tích hợp, nên đi tiếp hay dừng lại…
Một số báo chí gọi đây là cuộc mà “lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đăng đàn, đối thoại”; có báo cho rằng đây là sự kiện diễn ra sau “làn sóng giáo viên nghỉ việc, bỏ việc”… thời gian gần đây.
Trước những thông tin đầy hào hứng trên, ngày 13.8, trong thư điện tử gửi báo chí, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: “Chương trình “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục” được tổ chức vào ngày 15.8 là sự kiện gặp gỡ (thân tình, chia sẻ, động viên) nhà giáo – đã được nêu rõ trong thông tin báo chí gửi tới anh chị.
Đây không phải là cuộc đối thoại hay trả lời câu hỏi kiến nghị, càng không phải vì những vấn đề đặt ra như “làn sóng giáo viên nghỉ việc, bỏ việc”…”.
Trước đó, lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết: kết quả tổng hợp ý kiến của nhà giáo trước sự kiện cho thấy, với giáo dục phổ thông, các ý kiến tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn.
Thứ nhất liên quan đến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như dạy học các môn tích hợp, bố trí giáo viên, tổ chức các cuộc thi trong nhà trường…
Nhóm vấn đề thứ 2 liên quan đến chế độ chính sách nhà giáo như tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non…
Nhóm thứ 3 liên quan đến điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên như trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…
Đối với khối giáo dục đại học, có khoảng hơn 200 ý kiến của các giảng viên, tập trung vào 4 nhóm vấn đề: tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các nhà trường; vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới…
Chương trình “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục” sẽ được tổ chức trong 1 ngày (15.8), theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.
Theo đó, buổi sáng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sẽ gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, các trường chuyên biệt.
Điểm cầu trực tiếp được tổ chức tại Bộ GD-ĐT. Điểm cầu trực tuyến kết nối tới 63 sở GD-ĐT và dự kiến tới cả địa bàn huyện, cơ sở giáo dục (tùy điều kiện cụ thể của địa phương).
Buổi chiều, người đứng đầu ngành GD-ĐT sẽ gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành GD-ĐT đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm, các điểm trực tuyến được kết nối tới các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm trên cả nước.