Tại góp ý gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này cũng là bảo vệ môi trường. Do đó, họ đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế này với nhiên liệu trong nước.
Tương tự, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc tiêu dùng xăng sinh học (E5 và E10) chưa thay thế được xăng khoáng do thói quen người tiêu dùng và ưu điểm của loại nhiên liệu này, do đó, việc thay thế xăng khoáng cần có lộ trình.
Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị xem xét giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng khoáng nhưng có thể xem xét tăng thuế suất bảo vệ môi trường để phù hợp với mục tiêu đánh thuế.
Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giải thích, việc thực hiện điều chỉnh thuế suất Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Bộ này cũng nhận định, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này, như nước Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào…
Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995.
“Quy định này phù hợp với mục tiêu của Thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải”, Bộ Tài chính lý giải.
Trước đó, trao đổi với Lao Động, các chuyên gia cũng không ủng hộ việc bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.
Trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn Minh Phong – nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế – Xã hội Hà Nội cho hay, cần cân nhắc kỹ đề xuất bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng, bởi bản chất của Thuế tiêu thụ đặc biệt là định hướng tiêu dùng, góp phần hạn chế sử dụng nhiên liệu không tái tạo.
“Nếu bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, giá xăng có thể giảm ít nhiều, nhưng không tác động tổng thể với giá xăng, bởi giá xăng hiện đã liên thông với thế giới, chịu tác động từ thị trường thế giới. Nếu bỏ Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, người dân sẽ sử dụng xăng vô tội vạ, gây ô nhiễm môi trường, thu ngân sách cũng bị giảm.
Chính vì vậy, tôi cho rằng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động hai mặt, về cơ bản, tôi cho rằng chưa nên bỏ trong bối cảnh hiện nay”, TS Nguyễn Minh Phong cho hay.
Hiện thuế suất Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 8% và xăng E10 7%; dầu không phải chịu loại thuế này. Xăng RON 95-III hiện ở mức 22.880 đồng, dầu diesel 20.320 đồng. Như vậy, trong mỗi lít xăng hiện có hơn 2.000 đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính trước thuế VAT).
Nguồn: https://laodong.vn/thi-truong/bo-tai-chinh-khong-ung-ho-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xang-1376841.ldo