Cục Viễn thông cho biết thêm, ngay khi sự cố về 5 tuyến cáp quang biển xảy ra, Bộ TT&TT đã họp với các doanh nghiệp viễn thông có sở hữu dung lượng tuyến cáp kết nối quốc tế bàn biện pháp xử lý, bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông và internet kết nối quốc tế. Hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp ngay khi chưa hoàn tất thủ tục bổ sung dung lượng, các doanh nghiệp đã chia sẻ dung lượng kết nối đi quốc tế cho nhau, đồng thời khẩn trương mua thêm dung lượng cáp quang quốc tế trên đất liền.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có đảm bảo dự phòng tối thiểu 10% dung lượng nhằm giữ ổn định chất lượng dịch vụ viễn thông và internet đi quốc tế cung cấp cho khách hàng, nhanh chóng phối hợp với đối tác quốc tế để khôi phục cáp quang biển.
Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động, kết hợp nhiều biện pháp mua thêm ngay dung lượng cáp quang trên đất liền kết nối đi quốc tế. Chỉ tính riêng VNPT đã mở bổ sung thêm 800Gbps cáp đất liền và tiếp tục mở trong thời gian tới. “Việc phải mua thêm dung lượng lớn trong thời gian gấp sẽ chịu chi phí rất cao, nhưng đây là vấn đề bắt buộc phải xử lý để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và internet Việt Nam”, ông Nguyễn Tiến Sơn chia sẻ thêm.
Hiện tại, Cục Viễn thông đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để tiếp tục triển khai các phương án quản trị rủi ro hiện tại và tương lai đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng; xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, thúc đẩy nhanh một số tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam.
Đại diện VNPT cho biết, nhằm khắc phục sự cố cáp quang biển, VNPT đã bổ sung kênh cáp đất liền và tiến hành nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, ứng dụng quốc tế, tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.
Tập đoàn Viettel cho biết đã nâng 30% dung lượng đường truyền quốc để để đảm bảo dự phòng sau sự cố đứt 4/5 tuyến cáp biển. Trước sự cố nghiêm trọng trên, các dịch vụ của Viettel vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm. Đặc biệt, nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước. Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã dự phòng 40% dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống của Viettel xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.
Theo tập đoàn Viettel, tuyến cáp biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) cập bờ tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. ADC có quy mô đầu tư lớn nhất cho đến nay của Viettel, trên cơ sở hợp tác đầu tư, xây dựng với các tập đoàn viễn thông quốc tế lớn trên thế giới. Đến thời điểm hiện tạị, đây là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).
Cùng với các tuyến cáp quang biển hiện đang khai thác khác, tuyến cáp ADC của Viettel dự kiến khi đưa vào vận hành khai thác sẽ bổ sung 18Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế của Viettel, góp phần cung cấp một lượng lớn dung lượng tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế.
Hiện nay, 4/5 tuyến cáp quang biển đã có lịch sửa chữa. Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp APG sẽ được khắc phục vào khoảng thời gian từ ngày 22-3-2023 đến 27-3-2023; lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến cáp này được sửa chữa từ ngày 5-4-2023 đến 9-4-2023. Các sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG vào tháng 2-2022 và tháng 6-2022 sẽ được khắc phục trong khoảng thời gian 26-2-2023 đến ngày 15-4-2023. Sự cố trên tuyến IA hướng Singapore dự kiến được sửa từ 5-4 đến 13-4-2023.
VĂN PHONG