Rà soát bộ máy quản lý cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành vốn 25.500 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) phải đẩy nhanh tiến độ triển khai để có thể cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành giai đoạn phân kỳ đầu tư với chiều dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh – Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh Đắk Nông. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND 2 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông về việc triển khai Nghị quyết số 147/NQ – CP ngày 20/9/2024 của Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông khẩn trương à soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự của cơ quan ký kết hợp đồng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bảo đảm đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần được phân cấp làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền.
Trên cơ sở tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Quốc hội, UBND 2 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương lập kế hoạch triển khai chi tiết cho từng dự án thành phần, từng nội dung công việc (từ bước lập đề cương nhiệm vụ; tổ chức lựa chọn tư vấn; tổ chức khảo sát hiện trường; thỏa thuận với các cơ quan liên quan; tổ chức nghiệm thu khảo sát; lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thẩm tra; thẩm định; phê duyệt dự án đầu tư…), trình người có thẩm quyền phê duyệt/chấp thuận làm cơ sở để kiểm soát chặt chẽ về thủ tục triển khai theo quy định và tiến độ thực hiện các dự án thành phần.
Đối với Dự án thành phần 1 đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án, khẩn trương ký thỏa thuận về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án thành phần 1 tổ chức công bố thông tin theo quy định tại Điều 25 Luật Đầu tư PPP; tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay đối với Dự án.
Đồng thời tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt đề cương, nhiệm vụ, dự toán và lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Bộ GTVT lưu ý tổng mức đầu tư Dự án phải được rà soát kỹ lưỡng, cập nhật đầy đủ đơn giá (nhân công, vật liệu, đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng của các địa phương…); rà soát kỹ lưỡng các khối lượng, định mức bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật và các cơ chế, chính sách của Nhà nước; bảo đảm tính đúng, tính đủ, không để vượt tổng mức đầu tư phải điều chỉnh gây chậm tiến độ; đặc biệt lưu ý cần rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai thực hiện để không lặp lại những tồn tại, sai sót đã được các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước kết luận.
Các thông số của phương án tài chính của Dự án thành phần 1 phải được xác định đủ cơ sở, khách quan, khoa học, phù hợp với các quy định hiện hành (đặc biệt là số liệu dự báo nhu cầu vận tải, các thông số trong giai đoạn vận hành khai thác).
Phương án tài chính phải được phân tích, đánh giá đầy đủ về hiệu quả kinh tế, hiệu quả tài chính và các yêu cầu khác theo quy định pháp luật
UBND 2 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông phải phối hợp với Bộ GTVT xây dựng các báo cáo, tờ trình của Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình triển khai Dự án theo quy định.
“Định kỳ trước ngày 5 hàng tháng (trước các kỳ họp định kỳ của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT); trước ngày 15/4 và 15/9 hàng năm (trước các kỳ họp định kỳ của Quốc hội) và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, tổ chức xây dựng báo cáo tình hình thực hiện các dự án thành phần được giao làm cơ quan có thẩm quyền hoặc phân cấp làm cơ quan chủ quản, gửi Bộ GTVT tổng hợp”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài 128,8 km với 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100 – 120km/h, được thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Dự án được chia thành 5 dự án thành phần, trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng. Nguồn bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án thành phần 1 đầu tư theo phương thức BOT, được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. UBND tỉnh Bình Phước với vai trò là cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Dự kiến, 4 dự án thành phần do địa phương là cơ quan chủ quản (2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang và 2 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư) sẽ khởi công vào cuối năm 2024.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 25.500 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương là hơn 10.500 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 2.200 tỷ đồng bao gồm Bình Phước là hơn 1.200 tỷ đồng, tỉnh Đắk Nông 1.000 tỷ đồng. Phần vốn của nhà đầu tư là hơn 12.700 tỷ đồng.
Theo yêu cầu của Quốc hội, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Nguồn: https://baodautu.vn/ra-soat-bo-may-quan-ly-cao-toc-gia-nghia—chon-thanh-von-25500-ty-dong-d226819.html