Theo cử tri Quảng Trị, hiện nay TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa có tuyến tránh QL1A. Sau khi thực hiện việc phân luồng giao thông, cấm xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn, số lượng phương tiện giao thông trên QL1A tăng cao, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cử tri cho rằng việc đưa xe khách trên 30 chỗ, xe trọng tải lớn lưu thông trên QL1A là không phù hợp đồng thời kiến nghị điều chỉnh việc phân luồng theo hướng: chuyển xe ô tô con, xe khách dưới 24 chỗ lưu thông trên QL1A.
Các phương tiện trọng tải lớn lưu thông trên đường bộ cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phương pháp phân luồng này là giải pháp tối ưu để giảm tai nạn giao thông.
Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 71km đạt tiêu chuẩn đường cấpIII, quy mô 4 làn xe, hiện trạng toàn tuyến đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 4 làn xe phù hợp theo quy hoạch.
Tuyến tránh TP Đông Hà theo quy hoạch dài hơn 22 km, có quy mô quy hoạch xây dựng đạt cấp III, 2 làn xe. Trong đó, hơn 5 km được đầu tư từa năm 1019 với quy mô cấp III, 2 làn xe; hơn 13 km đang triển khai đầu tư với quy mô cấp III, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2024; còn lại hơn 4 km do UBND tỉnh Quảng Trị đang triển khai đầu tư có quy mô cấp III, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Liên quan đến phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Bộ GTVT cho biết, trước đó UBND tỉnh Quảng Trị cũng có kiến nghị với nội dung tương tự.
Bộ GTVT đã thành lập các Đoàn khảo sát đánh giá phương án điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, làm việc với hai địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Trên cơ sở ý kiến của Cục CSGT (C08) và các cơ quan, Cục Đường bộ VN sẽ lựa chọn Tư vấn thu thập, phân tích số liệu giao thông để xây dựng phương án tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Trên cơ sở ý kiến của các địa phương và các cơ quan, đơn vị, Cục Đường bộ VN đã yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh lại vạch sơn tim đường, hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với phương án tổ chức giao thông và cập nhật, điều chỉnh nội dung trong phương án tổ chức giao thông trên tuyến.
Giải pháp lâu dài sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT thống nhất rất cao với đề xuất của tỉnh và khẩn trương tổ chức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn bằng vốn đầu tư công. Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để điều tiết nguồn vốn đầu tư trong năm 2025.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Sau đó, dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch. Quá trình thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức phương án phân luồng các phương tiện lưu thông trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo ATGT.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-noi-gi-ve-kien-nghi-thay-doi-phuong-an-phan-luong-cao-toc-cam-lo-la-son-192241011161109678.htm