Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBộ GTVT khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực đường sắt

Bộ GTVT khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực đường sắt

Bộ GTVT đang khảo sát nhu cầu đào tạo để hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt trong đó có đường sắt tốc độ cao.

Bộ GTVT cho biết, triển khai định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển đường sắt và các quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ đang triển khai xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt (Đề án).

Để có đủ cơ sở dữ liệu nghiên cứu xây dựng Đề án, Bộ GTVT đề nghị các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực đường sắt ở các chuyên ngành.

Bộ GTVT khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực đường sắt- Ảnh 1.

Thi công cầu đường sắt (Ảnh: minh hoạ)

Cụ thể có 14 chuyên ngành đào tạo cần khảo sát ở các trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, kĩ sư, công nhân/kĩ thuật viên và thời gian hoàn thành đào tạo.

Trong đó, chuyên ngành Tổ chức khai thác vận tải đường sắt đào tạo về kế hoạch và tổ chức vận hành tàu; xác lập hệ thống đường sắt (công trình, phương tiện, thiết bị, tổ chức bộ máy khai thác…).

Chuyên ngành Công trình đường sắt đào tạo về kỹ thuật xây dựng, bảo trì công trình đường sắt: hướng tuyến (mặt bằng, mặt đứng) đường sắt trong ga và ngoài tuyến; kết cấu nền móng và kiến trúc tầng trên đường sắt.

Chuyên ngành Công trình cầu đường sắt đào tạo về kỹ thuật xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác đường sắt.

Chuyên ngành Công trình hầm đường sắt đào tạo về kỹ thuật xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác hầm đường sắt.

Chuyên ngành Công trình công nghiệp sắt đào tạo về xây dựng dây chuyền công nghệ; bố trí nhân lực, máy móc, phương tiện, thiết bị… phục chế tạo, sản xuất, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị đường sắt.

Các chuyên ngành Phương tiện đường sắt đào tạo về đầu máy, toa xe, sức kéo đường sắt; Hệ thống thông tin đường sắt đào tạo về thông tin phục vụ chạy tàu, thông tin phục khách hàng, thông tin nội bộ phục vụ điều hành khai thác, kinh doanh; Hệ thống tín hiệu và trung tâm điều hành đường sắt đào tạo về tín hiệu điều khiển tàu, trung tâm điều hành vận tải…

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT chủ trì xây dựng Đề án về phát triển nguồn nhân lực đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao.

Trong đó, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT ước tính tổng nhu cầu nhân lực trực tiếp ở các khối quản lý nhà nước, quản lý dự án, tư vấn, xây lắp, vận hành cho xây dựng, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cao điểm khoảng 200.000 – 250.000 lao động, gồm: Nhân lực quản lý dự án 700 -900 cán bộ, tư vấn 1.100-1.300 lao động, xây lắp 180.000 – 240.000 lao động và giai đoạn vận hành là 13.880 lao động.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-gtvt-khao-sat-nhu-cau-dao-tao-nhan-luc-duong-sat-192241231172356107.htm

Cùng chủ đề

4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025

Bộ GTVT giao 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 để xây dựng định mức bảo trì và thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt. ...

Bớt ùn tắc khi nhiều công trình đưa vào khai thác

Những công trình giao thông tại TP.HCM bị "đứng hình" nhiều năm do vướng mặt bằng đã dần được hoàn thành và đưa vào khai thác, phục vụ tối đa nhu cầu đi lại cho người dân. ...

Không để sự cố sập dầm cầu suối Nhum ảnh hưởng tiến độ cao tốc Biên Hòa

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu báo cáo lại chi tiết sự cố xe va gây sập phiến dầm cầu Suối Nhum. Đồng thời đề nghị đơn vị thi công chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí phát sinh, đặc biệt vẫn phải đảm bảo tiến độ dự án. ...

Tập trung GPMB, sớm xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua Nghệ An

Chính quyền huyện Diễn Châu đang rốt ráo triển khai đền bù, GPMB phần mở rộng để nhà đầu tư sớm xây dựng, hoàn thành trạm dừng nghỉ trên cao tốc đoạn qua Nghệ An. ...

Công nhân hối hả thi công không nghỉ lễ ở những đại công trình phía Nam

Từ sân bay Long Thành đến cầu Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 TP.HCM, cầu Phước An… và rất nhiều công trình trọng điểm ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều không nghỉ tết Dương lịch, nhân sự, máy móc vẫn điều động đủ như ngày thường để đẩy nhanh tiến độ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đèn tín hiệu trục trặc, vô tình vượt đèn đỏ sẽ không bị xử phạt

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định, tại những ngã ba hay ngã tư có đèn tín hiệu "nhảy đèn" trục trặc, cảnh sát sẽ không xử phạt. ...

4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025

Bộ GTVT giao 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 để xây dựng định mức bảo trì và thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt. ...

Chi cục Đăng kiểm số 17 kiểm định các loại xe cơ giới dịp Tết

Kể từ hôm nay (3/1), Chi cục Đăng kiểm số 17 (Cà Mau) thực hiện kiểm định tất cả các loại xe cơ giới đường bộ sau thời gian tạm ngừng sửa chữa. ...

Sở LĐ, TB&XH Cà Mau báo cáo gì?

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau đã có báo cáo xung quanh việc nhiều tài xế taxi điện ngừng việc để đòi quyền lợi. ...

Kiểm điểm hiệu trưởng ở Bạc Liêu bị tố thu sai quy định

Hội đồng giáo viên Trường THPT Phan Ngọc Hiển (Bạc Liêu) đã họp và thống nhất kiểm điểm ông Lê Minh Quang, Hiệu trưởng nhà trường. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt thu “trái ngọt” hậu sáp nhập

Sau khi tiến hành tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị, Tổng công ty Đường sắt VN đã gặt hái những kết quả bước đầu với bộ máy tinh gọn, doanh thu tăng trưởng… Áp lực, vất vả, nhưng thu nhập cao hơn Chia sẻ với PV Báo Giao thông trước chuyến tàu khách Thống nhất vào phía Nam một chiều cuối năm, ông Nguyễn Thành Trung, công nhân lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết: "Tổ...

Khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực đường sắt

Bộ GTVT vừa thông báo về việc khảo sát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực đường sắt. Bộ GTVT cho biết, triển khai định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển đường sắt và các quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ đang triển khai xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt (Đề án). Để có đủ cơ sở dữ liệu nghiên cứu xây dựng...

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải ĐS bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; cùng với đó là ảnh hưởng của cơn bão yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, Uỷ ban QLVNN tại doanh nghiệp và các Bộ ngành liên...

4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025

Bộ GTVT giao 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 để xây dựng định mức bảo trì và thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt. ...

Cần 5 cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ, để triển khai thành công dự án đường sắt tốc độ cao, cần dành 5 cơ chế đặc thù nhằm huy động hiệu quả nguồn vốn hơn 67 tỷ USD. Nguồn vốn nào là chủ lực? Thủ tướng vừa yêu cầu rà soát lại suất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, trên cơ sở đó đề xuất các cơ chế đặc...

Cùng chuyên mục

4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025

Bộ GTVT giao 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 để xây dựng định mức bảo trì và thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt. ...

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải ĐS bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; cùng với đó là ảnh hưởng của cơn bão yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, Uỷ ban QLVNN tại doanh nghiệp và các Bộ ngành liên...

Đường sắt thu “trái ngọt” hậu sáp nhập

Sau khi tiến hành tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị, Tổng công ty Đường sắt VN đã gặt hái những kết quả bước đầu với bộ máy tinh gọn, doanh thu tăng trưởng… Áp lực, vất vả, nhưng thu nhập cao hơn Chia sẻ với PV Báo Giao thông trước chuyến tàu khách Thống nhất vào phía Nam một chiều cuối năm, ông Nguyễn Thành Trung, công nhân lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết: "Tổ...

Khảo sát nhu cầu đào tạo nhân lực đường sắt

Bộ GTVT vừa thông báo về việc khảo sát nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực đường sắt. Bộ GTVT cho biết, triển khai định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển đường sắt và các quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ đang triển khai xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt (Đề án). Để có đủ cơ sở dữ liệu nghiên cứu xây dựng...

Khánh thành công trình Sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên

Sáng nay, 31/12/2024, Tổng công ty ĐSVN tổ chức Lễ gắn biển Công trình “Sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/4/1955 - 06/4/2025). Suốt chặng đường 70 năm qua, Đảng bộ Tổng cục Đường sắt đã chỉ đạo toàn diện Tổng cục Đường sắt, rồi đến Liên hiệp ĐSVN và hiện nay là Tổng công...

Mới nhất

Mới nhất