Theo đó, Bộ ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Đồng Nai tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Tuy nhiên, bộ này cho rằng việc tài trợ và nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc theo quy định tại khoản 3, Điều 38, Nghị định 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay; bảo đảm không ràng buộc đến hình thức thực hiện đầu tư, phát triển sân bay Biên Hòa và Bộ GTVT không phải bồi hoàn kinh phí lập quy hoạch.
Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng, hoàn thiện sản phẩm tài trợ; tổ chức tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát, thực hiện thủ tục trình phê duyệt theo quy định.
Liên quan đến vấn đề này, vào cuối tháng 10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chấp thuận cho phép tỉnh tài trợ bằng sản phẩm hồ sơ quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa.
Việc này nhằm đẩy nhanh quá trình đầu tư sân bay quân sự Biên Hòa thành sân bay dân sự, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Sân bay Biên Hòa được xây dựng trước năm 1975. Nhiều năm qua, sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời.
Tháng 6, Thủ tướng đã duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có sân bay Biên Hòa.
Theo đó, sân bay này được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 – 2030, công suất 5 triệu khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm. Dự kiến sân bay Biên Hòa sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bàn giao khu đất công viên đã xử lý sạch dioxin ở sân bay Biên Hòa
Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa được thực hiện từ tháng 4/2019, có quy mô 15 ha, hiện đã bàn giao hoàn trả mặt bằng giai đoạn 1.