Bộ Giao thông – Vận tải nói gì về nguy cơ ngập cao tốc Hòa Liên – Túy Loan?
Liên quan việc cử tri Đà Nẵng phản ánh cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có nguy cơ bị ngập khi mưa lớn, Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước nếu cần thiết.
Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan được khởi công năm 2023 và dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành. |
Cử tri Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải xem xét, đánh giá lại hệ thống thoát nước tại một số dự án giao thông lớn ở trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trên địa bàn huyện Hòa Vang có một số công trình lớn đang triển khai như: Đường cao tốc, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B… Hiện nay phần thiết kế hệ thống thoát nước từ các công trình này chưa đáp ứng được, dẫn đến việc dễ gây ra ngập úng khi bị mưa lớn.
Trả lời về kiến nghị trên, Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Hòa Liên – Túy Loan thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông được thiết kế nâng cấp, mở rộng từ tuyến Hải Vân – Tuý Loan hiện hữu, với tổng chiều dài 11,5 km, do Ban Quản lý dự án mới đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đi qua vùng địa hình tương đối cao, cách xa sông Cu Đê, tuyến giao cắt qua các khe tụ thủy, các khe suối nhỏ và các kênh mương thủy lợi nên không chịu ảnh hưởng ngập dềnh của nước lũ sông lớn mà chủ yếu phụ thuộc vào mực nước dâng phía thượng lưu các công trình cầu, cống khi có mưa lớn, kéo dài.
Theo kết quả khảo sát thủy văn, qua các đợt lũ lớn lịch sử vào các năm 2007, 2009, 2013 và 2022 khu vực dự án không có hiện tượng bị ngập úng. Quá trình khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, giải pháp thiết kế thoát nước đã được tư vấn thiết kế tính toán theo tần suất thuỷ văn, thỏa thuận, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương1 đảm bảo khẩu độ thoát nước lưu vực và đảm bảo khẩu độ thoát nước bằng hoặc lớn hơn khẩu độ thoát nước theo quy hoạch được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt.
Tuy nhiên, quá trình thi công thực tế có thể phát sinh những điểm cục bộ bị đọng nước chưa thể lường hết được, Bộ Giao thông – Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của nhân dân khu vực.
Bộ Giao thông – Vận tải đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương, tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình rà soát, đảm bảo dự án hoàn thành phát huy hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông – Vận tải đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương, Sở Giao thông – Vận tải Đà Nẵng trong quá trình thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B kịp thời rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung hệ thống thoát nước (nếu cần) tránh gây ngập úng, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất canh tác của nhân dân khu vực.