Theo dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo lái xe đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, các trung tâm đào tạo lái xe sẽ phải lắp đặt thiết bị chấm điểm sát hạch tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E, và DE trước ngày 1.7.2026. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình sát hạch và cấp giấy phép lái xe.
Cụ thể, thiết bị chấm điểm tự động sẽ giúp loại bỏ yếu tố chủ quan của người chấm thi, giảm thiểu sai sót và đảm bảo kết quả sát hạch chính xác hơn. Việc này không chỉ đáp ứng yêu cầu của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới, có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, mà còn phù hợp với thực tiễn khi nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe ngày càng tăng.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đề xuất phân loại lại các hạng bằng lái xe, với việc bổ sung thêm hạng C1 và D1. Đây là hai hạng bằng lái mới, dành cho người điều khiển xe ôtô tải, ôtô kéo rơmoóc và xe chở khách đến 30 chỗ ngồi. Quy định mới này không chỉ phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, mà còn giúp việc quản lý giấy phép lái xe trở nên chặt chẽ hơn.
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe hạng C được cấp cho người lái xe ôtô tải và máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên, trong khi hạng D dành cho người lái xe chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi. Với việc bổ sung các hạng mới như C1, D1 hệ thống giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ trở nên đa dạng, phù hợp hơn với nhu cầu thực tế.
Nguồn: https://www.congluan.vn/bo-giao-thong-van-tai-de-xuat-cham-diem-sat-hach-tu-dong-mot-so-hang-xe-post310729.html