Đại diện Bộ GTVT xác nhận hông tin với VTC News chiều 10/1.
Bộ GTVT cho biết, việc phá sản Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC, tiền thân là Vinashin) trong quý I/2024 là điều không thể tránh khỏi, giúp các công ty con hoạt động hiệu quả, để xóa bỏ trách nhiệm với các khoản nợ cũ.
“Thực tế, một số công ty đóng tàu thuộc SBIC hoạt động rất tốt, hằng năm vẫn có lãi, nhưng số tiền kiếm được không đủ để trả lãi vay, trả nợ các khoản vay cũ từ thời kỳ Vinashin để lại”, Bộ GTVT thông tin.
Sau phá sản, nguồn tiền thu được từ thanh lý công ty, tài sản sẽ dùng theo quy định pháp luật về phá sản như dùng trả nợ, trả lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động vẫn còn tồn từ thời Vinashin để lại.
Tại buổi làm việc với công ty mẹ – SBIC và các công ty thành viên ngay những ngày đầu năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ GTVT đang hoàn thiện kế hoạch tổ chức thực hiện nhằm xác định lộ trình, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT trong tiến trình phá sản SBIC.
“Mục tiêu theo Nghị quyết 220 là thu hồi tối đa vốn và tài sản; hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước. Trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước phải đúng quy định pháp luật; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu”, Thứ trưởng Sang nhấn mạnh.
Làm việc với các đơn vị thành viên của SBIC, Thứ trưởng Bộ GTVT phân tích, phá sản SBIC thực chất là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới. Thực hiện xong phá sản sẽ mở ra cơ hội cho các công ty đóng tàu thành viên SBIC bước sang giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội để phát triển. Sau phá sản, chủ doanh nghiệp mới không phải gánh hay chịu ràng buộc từ các khoản nợ cũ, sẽ có điều kiện chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo hiệu quả hơn.
Theo lộ trình, SBIC sẽ sớm kiện toàn bộ máy nhân sự, rà soát lại các khó khăn, vướng mắc để phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp – Bộ GTVT tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho các công ty thành viên làm thủ tục phá sản. Trong quá trình trên, các công ty thành viên SBIC phải tuân thủ quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường, giảm thiếu tổn thất tiền và tài sản tiền của Nhà nước; đảm bảo công khai minh bạch, tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; quan tâm đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động; cơ chế kiểm tra, giám sát phải đảm bảo chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện…
Về phần người lao động, Thứ trưởng Sang cho biết, phá sản SBIC để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hồi sinh, tổ chức lại hoạt động. Do đó, dù ai làm chủ vẫn rất cần đến đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động có kinh nghiệm tại các đơn vị đang có.
Theo quy trình, các đơn vị thành viên và SBIC sẽ nộp thủ tục phá sản lên toà án, khi toà mở hồ sơ và tuyên bố phá sản, việc thanh lý tài sản, các nghĩa vụ, ưu tiên thanh toán sẽ được thực hiện theo phán quyết của tòa. Trong quá trình này, các đơn vị đang hoạt động, có các hợp đồng vẫn thực hiện bình thường.
2 đơn vị đầu tiên được Bộ GTVT tổ chức phổ biến Nghị quyết số 220 là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng.
Theo kế hoạch, Bộ GTVT đang tiếp tục tổ chức các đoàn đi phổ biến, quán triệt Nghị quyết 220 tới người lao động 5 công ty thuộc diện phá sản còn lại gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long (Nam Định); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hoà); Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn (TP.HCM).
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi SBIC yêu cầu rà soát, đánh giá đầy đủ thực trạng của từng doanh nghiệp; tổng hợp hồ sơ, tài liệu và xây dựng phương án xử lý cụ thể cho từng doanh nghiệp. Các đơn vị dự kiến chịu tác động gồm: Công ty mẹ – SBIC; các công ty con (7 công ty); và 147 doanh nghiệp, đơn vị thành viên của Vinashin trước đây chưa hoàn thành tái cơ cấu.
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 220 về việc xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) theo hướng phá sản Công ty mẹ – SBIC và 7 công ty con là 5 công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn.
Cùng đó, thu hồi phần vốn của Công ty mẹ – SBIC tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm; Tiếp tục xử lý đối với các doanh nghiệp thuộc SBIC, thu hồi tài sản và quyền tài sản của Công ty mẹ – SBIC và 7 công ty con tại các doanh nghiệp này.
Yêu cầu đặt ra là thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách Nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định pháp luật; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng tàu, sửa chữa tàu.
Về thời gian thực hiện, Nghị quyết yêu cầu Công ty mẹ – SBIC và 7 công ty con khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định pháp luật, để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trong quý I/2024.
Năm 2010, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót, thua lỗ. Sau đó, Vinashin thực hiện tái cơ cấu.
Năm 2013, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy được thành lập theo mô hình công ty mẹ – công ty con. Trong đó, công ty mẹ – SBIC là Công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.
SBIC có 8 công ty con, gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Trong đó, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm hoạt động SXKD hiệu quả, không bị nợ xấu nên theo Nghị quyết 220, không thuộc diện thực hiện chủ trương phá sản.
Thành Lâm