TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong văn bản này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết nhận được tờ trình số 3434/TTr-TCTCHKVN ngày 15/8/2024 của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau khi xem xét, Bộ GTVT đưa ra một số ý kiến.
Về thủ tục đầu tư, theo nội dung đề xuất, ACV dự kiến tách hai nội dung đầu tư thành dự án riêng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó dự án thành phần 1 là xây dựng đường cất hạ cánh số 2 do ACV huy động nguồn vốn đầu tư phát triển để đầu tư, dự án thành phần 2 là san nền khu vực nhà ga hành khách T3 đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Bộ GTVT.
Theo Bộ GTVT, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94, trong đó dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của sân bay.
Bộ GTVT cho rằng, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định. “Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 để bổ sung hạng mục này”, Bộ GTVT cho hay.
Bộ GTVT cho rằng việc đề xuất xây dựng đường số 2 trong giai đoạn 1 là không phù hợp. |
Về đề xuất san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT biết không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1777 về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Về việc sử dụng vốn thực hiện hạng mục này, Bộ GTVT nhận thấy ngay từ đầu, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án và định hướng cho giai đoạn 3. Nội dung này đã được Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định nhà nước và các đại biểu Quốc hội. Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 ở giai đoạn sau nhằm mục đích tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để ACV triển khai giai đoạn tiếp theo.
“Hiện nay nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn để bố trí thực hiện hạng mục này; nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu. Vì vậy, đơn vị thực hiện công tác san nền nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện”, Bộ GTVT cho hay.
Trên cơ sở phân tích, Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền nhà ga hành khách T3) do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư. Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV cần báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.
Trước đó, ACV đề xuất Bộ GTVT kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xây dựng đường cất hạ khách số 2 sân bay Long Thành (trong giai đoạn 2) thực hiện luôn trong giai đoạn 1. Theo ACV, điều này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1 và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khi đưa cảng vào khai thác. Việc tổ chức thi công xây dựng công trình khoảng 12 tháng từ quý 2/2025 đến hết quý 4/2026. Công trình vào khai thác sử dụng và thu phí hoàn vốn từ quý 1/2027.
ACV nêu tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.410 tỷ đồng, trong đó việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khoảng hơn 3.410 tỷ đồng và việc san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng gần 2.000 tỷ đồng.
Nguồn: https://tienphong.vn/bo-giao-thong-cho-y-kien-ve-2-du-an-quan-trong-thuoc-san-bay-long-thanh-post1667869.tpo