Thông tin trên được nêu trong công văn Bộ GD-ĐT gửi các Sở GD-ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học, năm học 2024-2025.

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định Điều lệ trường tiểu học 35 em/lớp, đồng thời có đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Trường đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy các môn học, hoạt động giáo dục để dạy 2 buổi/ngày.

Với các trường dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút, mỗi tuần dạy học tối thiểu 9 buổi. Các trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức, phân công thời lượng phù hợp với các môn học tự chọn.

Với các trường tổ chức bán trú, Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường cần thống nhất với cha mẹ học sinh theo nguyên tắc tự nguyện. Việc tổ chức bữa ăn bán trú đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.

Với các hoạt động ngoài giờ học chính, căn cứ nhu cầu, sở thích của học sinh, nhà trường có thể tổ chức dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng… Việc này cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 (Anh, Pháp, Trung, Nga, Nhật, Hàn, Đức) đối với lớp 1 và 2, các trường cần bảo đảm tính liên thông. Thời lượng dạy học phù hợp để không gây quá tải cho học sinh.

Đối với lớp 3, 4, 5, môn Ngoại ngữ 1 là bắt buộc. Các trường dùng hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp tiểu học nhằm bảo đảm chất lượng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Về việc kiểm tra, đánh giá học sinh, phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Việc thực hiện khen thưởng cần thực chất, đúng quy định, không khen tràn lan, gây bức xúc cho cha mẹ học sinh.

Bộ GD-ĐT khích lệ các địa phương có điều kiện triển khai chương trình giáo dục tích hợp, áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học.

Tuy nhiên, các Sở GD-ĐT cần rà soát điều kiện đảm bảo triển khai liên kết giáo dục và chương trình giáo dục tích hợp theo quy định. Tránh tình trạng cơ sở giáo dục thực hiện liên kết với tổ chức nước ngoài chưa đảm bảo điều kiện.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cần triển khai đại trà giáo dục STEM đến tất cả cơ sở giáo dục. Theo Bộ, đây là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Học sinh được tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra.

Phú Thọ giảm sĩ số các lớp chuyên trong năm học 2021-2022

Phú Thọ giảm sĩ số các lớp chuyên trong năm học 2021-2022

Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Theo đó, tổng số chỉ tiêu và các lớp chuyên là 300 học sinh, mỗi lớp 30 em.

Lo áp lực sĩ số học sinh/lớp tiếp tục tăng

Lo áp lực sĩ số học sinh/lớp tiếp tục tăng

Năm học này, cả nước có hơn 8,7 triệu học sinh tiểu học, tỷ lệ học sinh/lớp lên tới 31,27%. Theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), đây là vấn đề các địa phương cần lưu ý.