Vừa qua, Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh tình trạng trẻ chưa vào lớp 1 đã chịu áp lực phải đọc thông, viết thạo, nhận được nhiều quan tâm, bức xúc của dư luận.
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), khẳng định: “Dạy học theo nội dung chương trình lớp 1 (chủ yếu là dạy tập viết và tính toán) cho trẻ em tuổi mẫu giáo xảy ra ở một số địa phương, đang là vấn đề gây bức xúc trong xã hội.
Dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.
Phụ huynh cần “dũng cảm”…
Rất nhiều bạn đọc (BĐ) đã bình luận dưới bài trả lời phỏng vấn này, vừa bày tỏ quan điểm, vừa cung cấp thêm thông tin thực tế mà chính con em họ đã trải qua để Bộ GD-ĐT nắm tình hình và có chỉ đạo sát thực tế hơn.
Một số BĐ cho rằng phụ huynh cần “dũng cảm” kiên quyết không cho con đi học trước và kết quả sẽ không đáng lo ngại như họ nghĩ. BĐ Bao Ngoc bình luận: “Tôi tin là bộ đúng. Thực tế, nỗi lo của cha mẹ mới chính là nguyên nhân họ đưa con mình đi học trước, chứ không phải do năng lực học sinh. Tôi từng rất đắn đo trước lời khuyên của nhiều người, nhưng sau cùng quyết định không cho con học trước, kể cả năm con vào lớp 1 là năm đại dịch phải học online. Thế nhưng thật ngạc nhiên, khả năng tiếp thu của bé là rất ổn, quan trọng là phải chăm chỉ”.
BĐ Ngoc Anh Doan cũng mong mọi người không sốt ruột cho con học trước lớp 1 khi kể: “Em mình ngày trước lúc mới vào lớp 1 cũng không học trước, không biết cả mặt chữ (cách đây đã 15 năm). Cô giáo lúc mới vào học được 1 tuần đã phải mời gia đình lên do bé không theo được các bạn trong lớp. Cả lớp ai cũng đã biết đánh vần và mặt chữ, riêng em mình thì không. Ba mình lúc đó đã xin cô cho bé ngồi một góc, được chữ nào hay chữ đó, không sao cả.
Nhưng sau 2 tháng, cô đã thông báo bé đọc bài và làm toán tốt nhất lớp. Có thể có nhiều yếu tố tác động, do không được học trước nên bé chú ý, tò mò hơn; lớp chỉ có 30 học sinh, chương trình cũ nên chương trình học nhẹ hơn… Dù sao mình cũng không ủng hộ lắm vấn đề dạy trước”.
BĐ tên Pin cũng nhắn nhủ: “Các bác có con chuẩn bị vào lớp 1 mà không cho con học trước thì giống như tôi trước đây, cuối cùng trong lớp cháu được cô chú ý quan tâm nhất”.
Không học trước bị cô giáo coi như “người ngoài hành tinh”?
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại phản ánh họ buộc phải cho con em mình đi học trước do áp lực từ thái độ của giáo viên. BĐ Hailua viết: “Tôi biết có 1 cháu vì không đi học trước lớp 1 nên khi vào học bị cô giáo coi như “người ngoài hành tinh” vì chưa biết viết. Cô giáo còn như vậy trách ai giờ”.
“Con tôi 5 tuổi, lớp chồi. Cô giáo hỏi đã học chữ và số chưa, chứ 90% học sinh của lớp là đã biết rồi”, một BĐ khác viết.
BĐ Vantran kể: “Con tôi vào lớp 1, cô giáo hỏi có học trước gì chưa. Tôi nói chưa. Cô giáo nói vậy nếu không theo kịp bạn thì anh chị tự chịu nhé. Họ không dám nói mình phải cho con học trước, nhưng họ nói là mình tự chịu trách nhiệm. Vậy chẳng khác nào ép phụ huynh. Bạn bè tôi cũng bị như vậy. Các cấp lãnh đạo Bộ GD-ĐT có biết việc này không?”.
Một BĐ cho biết bản thân là giáo viên và cũng có con năm nay vào lớp 1, chia sẻ: “Con của đồng nghiệp bằng lứa tuổi chưa vào lớp 1 đã học đến chương trình lớp 2 rồi ạ. Không biết có phải ba mẹ đang muốn đào tạo con là thần đồng không nữa. 2 vợ chồng em vẫn bảo thủ ý kiến không cho con học trước chương trình lớp 1 thì bị rất nhiều ý kiến phản bác ạ. Không học thì khi con đến lớp rất tội nghiệp, bị cô đánh vô cớ, thua thiệt với bạn…
Em là giáo viên nhưng không đặt nặng là có phần thưởng hay không. E chỉ muốn bé học đúng với độ tuổi. Nên em hy vọng các cô giáo cấp 1 hãy có tâm và uốn nắn các bé, dù đó là một tờ giấy trắng ạ”.
Tương tự, BĐ ThienHanhPham viết: “Con mình đây, cả nhà vật vã với bạn nhỏ khi vào lớp 1. Cũng không cho con học chữ để không phản khoa học, khi vào lớp 1 cô mặc định biết đọc và đánh vần nên cu cậu theo không kịp, cu cậu bị stress vì bạn biết hết mà mình không biết. Hết 1 năm mới ổn, thật sự mệt mỏi. Đứa thứ 2 mình cho học trước chữ, mọi thứ đều ổn khi đi học lớp 1”.
Sao vẫn để xảy ra hàng chục năm qua?
Nhiều BĐ nêu thắc mắc tại sao nhận thấy rõ ràng dạy trước là phản khoa học mà ngành GD-ĐT vẫn để tình trạng này tồn tại cả chục năm qua mà không có biện pháp chấm dứt.
BĐ Trịnh Mạnh Hoạch bình luận: “Chưa vào lớp 1 học trước là phản khoa học. Đúng như Bộ GD-ĐT nhận xét, nhưng thực tế chuyện này xảy ra đã mấy chục năm rồi. Con tôi vào lớp 1 năm 2005, nay đã 18 năm thì việc đó có rồi. Tôi ước ao ngay từ bây giờ, Bộ GD-ĐT chấn chỉnh việc này cho thế hệ sau chứ đừng giải thích cho xong. Bạo lực học đường cũng vậy, mỗi lần báo đăng thì vô cùng đau xót nhưng Bộ GD-ĐT có giải pháp gì để dứt điểm?”.
BĐ Nhat Vu đặt câu hỏi: “Bộ cứ nói phản khoa học sao không cấm và thanh tra, kiểm tra vấn đề dạy thêm tiểu học và dưới tiểu học, để tràn lan mất tuổi thơ của các em như hiện nay. Ở các cấp khác cũng thế, bộ nên chỉ đạo các địa phương thanh tra, kiểm tra vấn đề dạy thêm học sinh chính khoá trong và ngoài nhà trường”.
BĐ Slimle thì cho rằng: “Chương trình lớp 1 quá nặng để 1 cháu không học gì trước đó có thể theo kịp giáo án. Còn việc dạy thêm, dẫn học sinh ở lớp về nhà dạy ở cấp tiểu học, xin thưa là tràn lan, có cả tình trạng chèn ép, gây áp lực phụ huynh nếu không cho con em học thêm”.
BĐ TuanVo đề nghị: “Bộ GD-ĐT cần đi xuống các trường tiểu học, nơi các em lớp 1 đang trải nghiệm “ý tưởng không học trước chương trình” trước khi vào lớp 1! Chúng ta phải có một cái nhìn tổng thể về chất lượng trường lớp, điều kiện dạy của giáo viên và điều kiện học tập của các cháu lớp 1 để có hướng giúp các cháu học tập tốt hơn…”.