Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ GD-ĐT giải thích gì về lương giáo viên cao nhất?

Bộ GD-ĐT giải thích gì về lương giáo viên cao nhất?


Chiều 17.5, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm với các nhà báo theo dõi mảng giáo dục về dự thảo luật Nhà giáo mới được công bố xin ý kiến góp ý.

KHÔNG MUỐN “MỪNG HỤT” VỀ LƯƠNG CAO NHẤT

Một trong những nội dung được quan tâm nhất trong dự thảo luật Nhà giáo là quy định: “Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Tại buổi tọa đàm, PV Thanh Niên đặt vấn đề: “Lương nhà giáo cao nhất” không phải là chủ trương mới, Nghị quyết 29 từ hơn 10 năm qua đã nêu; khi xây dựng luật Giáo dục 2019 nội dung này cũng được đưa vào dự thảo nhưng trước khi trình Quốc hội thông qua đã phải rút quy định này lại với lý do không đủ nguồn lực để thực hiện. Do đó, lần này ban soạn thảo quyết định đưa vào luật Nhà giáo thì đã tính đến tính khả thi về nguồn lực hay không. Điều này cần làm rõ bởi nhà giáo chia sẻ họ đã nhiều lần “mừng hụt” về chủ trương “lương cao nhất” rồi. Ý kiến khác cũng nêu tâm tư của nhà giáo khi từ 1.7 tới lương nhà giáo được tính toán tăng nhưng lại cắt bỏ phụ cấp thâm niên mà lâu nay nhà giáo vẫn được hưởng. Như vậy, lương tăng cao nhất mà phụ cấp thâm niên không còn thì cũng không bù đắp được.

Dự thảo luật Nhà giáo quy định tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Dự thảo luật Nhà giáo quy định tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết hiện nay, thực hiện Nghị quyết 27 của Quốc hội, các cơ quan chức năng đang xây dựng chính sách tiền lương mới để thực hiện từ ngày 1.7. Trong đó tiền lương cơ bản chiếm 70% và phụ cấp ưu đãi chiếm 30% tổng tiền lương. Tinh thần là ngành giáo dục được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề ngoài tiền lương và mức phụ cấp ưu đãi theo nghề của nhà giáo là cao nhất trong các ngành nghề được hưởng phụ cấp.

Vẫn theo ông Đức, nguyên tắc trong thực hiện Nghị quyết 27 là tiền lương mới không thấp hơn tiền lương cũ. Trong trường hợp sắp xếp tiền lương mới mà thấp hơn tiền lương các thầy cô đang được hưởng thì các thầy cô được quyền bảo lưu tiền lương cũ. “Do vậy, các thầy cô yên tâm là tiền lương mới từ 1.7 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương cũ”, ông Đức nói.

Các thầy cô yên tâm là tiền lương mới từ 1.7 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương cũ.

Ông Vũ Minh Đức (Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ GD-ĐT)

Về nguồn lực tăng lương, ông Vũ Minh Đức cho rằng Ban Soạn thảo luật Nhà giáo cũng như Bộ GD-ĐT không thể trả lời chính xác về vấn đề này vì Bộ GD-ĐT không nắm về ngân sách nhà nước. “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng Đảng đã có Nghị quyết 29, Quốc hội có Nghị quyết 27 về tiền lương đều chủ trương lương nhà giáo cao nhất thì đều đã có tính toán dựa trên cơ sở báo cáo của cơ quan chức năng. Do vậy, chúng ta có thể hy vọng việc này sẽ thực hiện được trong luật Nhà giáo”, ông Đức chia sẻ.

Trả lời thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng (chủ trì tọa đàm) cho rằng không phải mọi vấn đề báo chí hỏi Bộ có thể trả lời ngay. Bộ sẽ lắng nghe, tiếp thu để nghiên cứu và tiếp tục có những đề xuất phù hợp.

Nhà giáo đà ĐƯỢC TUYỂN DỤNG KHÔNG CẦN SÁT HẠCH ĐỂ CẤP CHỨNG CHỈ

Liên quan đến quy định mỗi nhà giáo sẽ phải có ít nhất một chứng chỉ hành nghề, ông Vũ Minh Đức khẳng định để không gây xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được tuyển dụng vào ngành trước khi luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch. Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp. Cũng theo ông Đức, Bộ GD-ĐT dự kiến khi có chứng chỉ hành nghề, sẽ điều chỉnh bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh:

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Chứng chỉ hành nghề không phải nhằm tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo mà để phát triển nhà giáo”.

PV Thanh Niên tiếp tục đặt câu hỏi: sinh viên tốt nghiệp CĐ sư phạm (mẫu giáo) hoặc ĐH sư phạm (giáo dục phổ thông)… có bằng cử nhân sư phạm vẫn chưa đủ điều kiện hành nghề nhà giáo? Vậy tại sao không để trường sư phạm làm nốt “kỳ sát hạch chứng chỉ hành nghề” cho trọn vẹn khâu đào tạo nhà giáo?

Cục trưởng Vũ Minh Đức cho rằng muốn trở thành nhà giáo, cần có 3 yếu tố: thứ nhất, kiến thức chuyên môn đối với những môn học mình sẽ giảng dạy. Thứ hai, nghiệp vụ sư phạm, hiểu rõ về phương pháp giảng dạy, tâm sinh lý của người học và nghiệp vụ sư phạm. Thứ ba, kỹ năng giảng dạy – yếu tố này rất là quan trọng. Có những người đủ bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhưng kỹ năng giảng dạy không có.

Cũng theo ông Đức, có 2 nguồn để trở thành giáo viên: thứ nhất, sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm. Thứ hai, người tốt nghiệp trường khác đạt trình độ đào tạo theo quy định và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì được tuyển dụng làm nhà giáo. Tất cả các đối tượng trên đều phải thực hiện tập sự trong thời gian 1 năm, sau đó được đánh giá, nếu hoàn thành việc thực tập thì được cơ quan tuyển dụng.

Theo ông Đức, kể cả người tốt nghiệp sư phạm và người chưa tốt nghiệp sư phạm, trước khi hành nghề cần có một quá trình đào tạo, tạm gọi là đào tạo nghề. Đối với những nội dung đào tạo nghề, cấu trúc của mô đun đào tạo nghề sẽ có những mô đun đã được giảng dạy trong trường đại học.

Nếu là sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm tham gia khóa đào tạo nghề, thì những nội dung đã được đào tạo trong chương trình ở các trường sư phạm sẽ không phải học và sẽ rút ngắn thời gian đào tạo nghề để có thể sớm được cấp chứng chỉ hành nghề. Như vậy, có sự phân biệt giữa sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và không tốt nghiệp các trường sư phạm trong quá trình cấp giấy chứng nhận hành nghề.

CÓ QUẢN LÝ ĐƯỢC “NHÀ GIÁO TỰ XƯNG” ?

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay những người tự xưng là nhà giáo và giảng dạy trên các nền tảng mạng xã hội rất nhiều, thu hút nhiều học sinh với mức thu nhập cao hơn nhiều so với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục. Vậy, Bộ GD-ĐT có tính đến đưa vào luật để quản lý những đối tượng này và liệu những nhà giáo không hoạt động trong các cơ sở giáo dục có được cấp chứng chỉ hành nghề hay không?

Ông Vũ Minh Đức cho rằng về nguyên tắc nếu có nhu cầu thì họ vẫn được cấp giấy phép. Còn việc quản lý đối tượng này thì trong quá trình soạn thảo dự luật, ban soạn thảo cũng đã tính đến. Song, đối tượng này khá phức tạp và biến đổi rất nhanh, đặc biệt là những người giảng dạy trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Do vậy, Bộ GD-ĐT cũng có đề xuất là sẽ thí điểm thực hiện quản lý một số đối tượng này, trên cơ sở đó sẽ có nghiên cứu và hoàn thiện dự luật trong thời gian tiếp theo.

“Như vậy, chứng chỉ hành nghề này sẽ giúp nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, nhằm phân biệt những người đủ tư cách dạy học với người không đủ tiêu chuẩn để dạy học nhưng tự xưng là nhà giáo trên mạng xã hội”, ông Đức nói.

Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề cũng sẽ tạo thuận lợi cho nhà giáo nếu có những thay đổi về nơi công tác vì có giá trị sử dụng toàn quốc. Nhờ đó, cho dù nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự, giảm thủ tục khi thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc…

Một nhà giáo có thể có nhiều chứng chỉ hành nghề

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh: “Chứng chỉ hành nghề không phải nhằm tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo mà để phát triển nhà giáo. Một nhà giáo có nhiều chứng chỉ theo nhu cầu và năng lực của nhà giáo đó. Ví dụ, một nhà giáo đủ điều kiện thì có thể không chỉ có chứng chỉ dạy ở bậc mầm non mà có thể dạy ở cấp học cao hơn và ngược lại. Trong lúc chúng ta đang tinh giản đội ngũ công chức, viên chức thì một người có thể làm được nhiều việc nếu họ có năng lực và đáp ứng đủ điều kiện”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-gd-dt-giai-thich-gi-ve-luong-giao-vien-cao-nhat-185240517205355645.htm

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp Nhật “trải thảm” đón nhân lực Việt mà tuyển mãi không đủ

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan, trở ngại lớn nhất với công tác đưa lao động Việt đi nước ngoài là nguồn tuyển chọn. Nhiều đối tác nước ngoài chủ động tìm lao động nhưng vẫn gặp trở ngại. Thị trường "đen" mua bán lao độngTại tọa đàm "Nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài" do báo Người lao động tổ chức sáng 18/12, Thứ...

Giải pháp nâng chuẩn cho hơn 8.500 giáo viên của TP.HCM

Theo quy định, đến năm 2030, TP.HCM phải hoàn tất lộ trình nâng trình độ chuẩn của giáo viên các bậc học. Sở GD-ĐT thống kê, TP hiện còn hơn 8.500 giáo viên chưa đạt chuẩn quy định. ...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

THACO được vinh danh “Top 2 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất ngành sản xuất năm 2024”

Ngày 5/12, tại TP.HCM diễn ra Lễ trao giải “Employer Of Choice 2024”. Đại diện THACO, bà Võ Thị Thanh Nga - Phó Giám đốc Ban Nhân...

Báo động áp lực từ phụ huynh

Áp lực từ phụ huynh không chỉ khiến giáo viên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất tự chủ và cảm hứng trong công việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục; mà còn tạo nên hình ảnh xấu về nhà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường hiện đại hóa quân đội

Mỹ luôn hoan nghênh các cơ hội hợp tác quốc phòng mạnh mẽ hơn với Việt Nam và cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường hiện đại hóa quân đội. Trong cuộc họp báo ngày 19.12 tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định, thông điệp "Hoà Bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển" trong bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính có tiếng...

Mỹ tăng gấp đôi binh sĩ đóng tại Syria

Lầu Năm Góc ngày 19.12 cho biết hiện có 2.000 quân nhân Mỹ đồn trú tại Syria, hơn gấp đôi so với con số 900 binh sĩ như số liệu thời gian qua. ...

Thông điệp của hòa bình, hợp tác và phát triển

Sáng 19.12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế VN 2024. Dự khai mạc có Thủ tướng Phạm Minh Chính; Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình; đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và khách quốc tế. VN thấu hiểu và trân trọng giá trị của tình hữu nghị,...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT nới lỏng quy định xây trường không quá 5 tầng

Từ 2025, Bộ GD&ĐT cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng nhÆ° hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sÄ© số, thiếu lớp học. Nội dung trên được Bộ GD&ĐT đưa ra tại Thông tư 23/2024 quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.Đáng chú ý,...

Nhiều giáo viên mong mỏi điều này

Không ít trường hợp bạo lực học đường xảy ra và để lại hậu quả nghiêm trọng. Nhiều giáo viên cho biết đã đến lúc cần tăng cường an ninh trường học. ...

Đối ngoại quốc phòng Việt Nam, phát huy truyền thống, vững bước hướng tới tương lai

Đối ngoại quốc phòng là bộ phận quan trọng, không thể tách rời trong tổng thể đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân.

Mới nhất

Những điểm hẹn đặc sắc trên VTV nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng trên các kênh sóng. Nguồn: https://vtv.vn/truyen-hinh/infographic-nhung-diem-hen-dac-sac-tren-vtv-nhan-ky-niem-80-nam-ngay-thanh-lap-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-20241219204210239.htm

Sáng nay tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng nay (20-12), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/ 22-12-2024) và...

Bộ GD&ĐT nới lỏng quy định xây trường không quá 5 tầng

Từ 2025, Bộ GD&ĐT cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng nhÆ° hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sÄ© số, thiếu lớp học. Nội dung trên được Bộ GD&ĐT đưa ra tại Thông tư 23/2024 quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non,...

Quân đội nhân dân Việt Nam – Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu

Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. 80 năm qua, bên cạnh những chiến công hiển hách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu, quân đội ta còn là đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, xung kích, đi đầu trong ứng...

Mới nhất

Rạn nứt ở Tây Phi