Bộ GD-ĐT vừa công bố đáp án của các môn thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, trong bối cảnh tranh cãi đề tiếng Anh vẫn chưa thể “hạ nhiệt”. Nhưng khác với kỳ vọng của nhiều thí sinh và giáo viên rằng Bộ GD-ĐT sẽ công nhận và chấm điểm cả 2 đáp án gây tranh cãi là ‘distinctive’ (B) và ‘comparative’ (C), phương án được chọn chỉ có một là ‘distinctive’ và không có giải thích gì thêm.
Trước quyết định này từ Bộ GD-ĐT, nhiều thí sinh tuy đánh giá đây là động thái phù hợp, nhưng cũng hy vọng sẽ được giải thích rõ để biết mình đã sai ở đâu, đặc biệt khi giới chuyên môn đang có những ý kiến trái chiều về đáp án mà chưa đi đến thống nhất cuối cùng.
Chẳng hạn, Nguyễn Thị Thủy Nghi, học sinh Trường THPT Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), kể em đã chọn ngay đáp án ‘comparative’ mà không nghĩ ngợi nhiều, “vì ‘comparison group’ là một thuật ngữ cố định dùng trong thí nghiệm mà em từng được giáo viên nhấn mạnh khi luyện thi IELTS”.
“Em cứ ngỡ mình ‘trúng tủ’, cho đến khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án là ‘distinctive’. Khoảng một nửa các bạn trong lớp cũng chọn sai như em”, nữ sinh cho hay.
Vì lẽ đó, Nghi hy vọng đối với câu hỏi gây tranh cãi này, Bộ GD-ĐT sẽ lý giải vì sao lại chốt lựa chọn ‘distinctive’ thay vì ‘comparative’. “Nếu ngay từ đầu đáp án đúng là ‘distinctive’, còn ‘comparative’ chỉ là vô tình đúng, thì em cũng mong Bộ GD-ĐT sẽ công nhận cả 2 đáp án”, Nghi nêu quan điểm.
Trương Trần Mai Anh, học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên (TP.HCM), thì cho hay em chọn đáp án ‘control’, hoàn toàn ‘lệch tông’ với những tranh cãi vừa qua. “Với động thái mới nhất của Bộ GD-ĐT, em thấy tuy hợp lý nhưng khả năng cao sẽ không giải quyết được những thắc mắc của các bạn thí sinh chọn sai. Bộ cần có một lời giải thích cụ thể hơn”, nữ sinh chia sẻ.
Tương tự, Đặng Phan Hồng Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), cũng chọn một đáp án không liên quan đến những tranh cãi là ‘pioneering’. “Tuy nhiên, đây là vấn đề thu hút quan tâm nên việc Bộ GD-ĐT công bố đáp án mà không giải thích gì thêm có phần không công bằng với thí sinh đã chọn sai. Em hy vọng các bạn sẽ được cho điểm khuyến khích”, Hồng Anh nêu quan điểm.
Chung quan điểm, L.V.H, học cùng trường, mong Bộ GD-ĐT có thể cân nhắc tính điểm cho những lựa chọn được cho là đúng, hoặc ít nhất là có sự “giải mã” đề thi rõ ràng để thí sinh “tâm phục khẩu phục”, không còn quá nhiều băn khoăn như hiện nay.
“Nếu làm sai câu hỏi tranh cãi này, các bạn sẽ mất đi 0,2 điểm, đồng nghĩa với việc có thể trượt nguyện vọng yêu thích sau 12 năm học nỗ lực. Đây sẽ còn là tiếc nuối lớn hơn nhiều nếu câu các bạn chọn là đúng theo ý kiến của chuyên gia, nhưng lại lệch so với đáp án chính thức”, nam sinh nhìn nhận.