Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngBộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ...

Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam


Phát triển ngành ô tô gắn liền công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đưa ra dự thảo về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” ngày 17/9 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi.

Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông.

Cụ thể, đối với xe chở người đến 9 chỗ sẽ tập trung vào dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Đối với xe chuyên dụng, lựa chọn sản xuất, lắp ráp một số chủng loại xe có nhu cầu lớn (xe chở beton, xe xitec, xe phục vụ an ninh, quốc phòng…); khuyến khích sản xuất xe nông dụng nhỏ đa chức năng (kết hợp vận tải hàng hoá với một hay nhiều tính năng như làm đất, bơm nước, phát điện, phun thuốc sâu…) để đáp ứng nhu cầu của đồng bào vùng nông thôn và miền núi.

Về công nghiệp hỗ trợ, sẽ tiếp cận và ứng dụng công nghệ để chế tạo được các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe… cho một vài chủng loại xe; tăng cường hợp tác với các hãng ô tô lớn, lựa chọn chủng loại phụ tùng, linh kiện mà Việt Nam có thể sản xuất để đảm nhận vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất – cung ứng toàn cầu. Trên cơ sở đó, đầu tư công nghệ tiên tiến, sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam
Bộ Công Thương đặt mục tiêu các linh kiện quan trọng của xe hơi sẽ được nội địa hóa tại Việt Nam. Ảnh: VGP

Đến năm 2035, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó, xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc.

Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô; phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Giai đoạn 2026 – 2035, sẽ đáp ứng trên 65% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc.

Để đạt được các mục tiêu trên, chiến lược đã đưa ra các định hướng cụ thể như xác định và thiết lập đối tác chiến lược, khuyến khích đầu tư các dự án đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tập trung cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm bảo đảm hợp chuẩn quốc tế. Đồng thời, hình thành một số trung tâm/cụm liên kết công nghiệp ô tô tập trung trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại sản xuất; đẩy mạnh hợp tác – liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu – triển khai và các cơ sở đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế để nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hoá…

Cho đến nay, Chính phủ cũng đã đưa ra các chính sách rất cụ thể để hỗ trợ cho sản xuất trong nước như ưu đãi thuế nhập khẩu cho linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (Nghị định số 101/2021/NĐ- CP của Chính phủ) , giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, …

Nhờ các chính sách kịp thời từ Chính phủ và nỗ lực từ các doanh nghiệp, giai đoạn 2014 đến 2021, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được một số kết quả nhất định so với mục tiêu đề ra của chiến lược.

Ngành công nghiệp ô tô hướng tới cải thiện tỷ lệ nội địa hóa

Bộ Công Thương thông tin rằng, vẫn còn một số mục tiêu chưa đạt được và một số điểm hạn chế cần khắc phục như tỷ lệ nội địa hóa đối với xe đến 9 chỗ: thực tế mới chỉ đạt mức trung bình 12 – 20%, thấp hơn khá nhiều so với mức mục tiêu năm 2020: 30-40%.

Tỷ lệ xuất khẩu đối với xe đến 9 chỗ, thực tế xuất khẩu mới chỉ đạt khoảng 1000 xe, thấp hơn khá nhiều so với mức mục tiêu năm 2020 là 5000 xe.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng đã có những định hướng phù hợp trong việc phát triển các dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện…).

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ thực thi còn khá hạn chế. Cho đến nay, mới chỉ có chính sách hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin và chưa có lộ trình cụ thể cho việc phát triển các dòng xe điện hóa khác tại Việt Nam.

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Quy mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước qua đó cũng đã có khác nhiều so với trước đây. Bên cạnh đó ngành công nghiệp ô tô thế giới đang thay đổi mạnh mẽ cả về công nghệ sản xuất, chủng loại sản phẩm và mẫu mã tạo sản phẩm.

Ngoài ra, các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần nay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.

Nhằm quyết tâm thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 589/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018 – 2020 xét đến 2025, trong đó có nội dung “Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước ngoài tạo việc làm, cũng cần mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu; đổi mới sáng tạo, hợp tác và phân công sản xuất nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho mỗi chiếc xe.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều yếu tố, đặc biệt là những yếu tố được nêu ở trên đang tác động mạnh mẽ và tạo áp lực lớn đến ngành sản xuất ô tô trong nước. Bên cạnh đó, ngành sản xuất ô tô còn chịu sự tác động mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và xu thế tiêu dùng. Do vậy, trong giai đoạn tới, ngành sản xuất ô tô Việt Nam muốn phát triển tốt cần có những thay đổi để phù hợp do vậy triển khai xây dựng “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” hết sức cấp thiết và có ý nghĩa cả về thực tiễn và khoa học.





Nguồn: https://congthuong.vn/bo-cong-thuong-dat-muc-tieu-san-xuat-hop-so-dong-co-cho-o-to-tai-viet-nam-346922.html

Cùng chủ đề

Cần có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc để phát triển công nghiệp hóa chất

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có Văn bản số 4255/TB-TTKQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Cho ý kiến về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) - Ảnh: QH Ủy ban Thường...

Giá xăng dầu giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp kêu lỗ nặng

Tại cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu cuối năm do Bộ Công Thương tổ chức, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đề xuất giảm nhập xăng dầu so với tổng nguồn được phân giao cả năm.Theo lý giải của các doanh nghiệp, hiện nay, nhu cầu của người dân về cơ bản sẽ không có sự tăng trưởng đột...

1.000 dân mới có 63 ô tô, Bộ Công Thương đặt mục tiêu năm 2030 tiêu thụ trên 1 triệu xe

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến. Theo đó, dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ...

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, với tinh thần hỗ trợ “cao nhất, nhanh nhất” cho các gia đình bị thiệt hại do bão, lụt; chiều ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Trên tinh thần cả nước chung...

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu Sáng 17/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì tổ chức Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho tổ chức hỗ trợ kinh doanh -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam lần đầu có gì đặc biệt?

Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Triển lãm nội thất quốc tế tại Ấn Độ Mời tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam - VIBE 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 5/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - TP....

Việt Nam – Singapore: Điểm sáng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Tọa đàm Việt Nam – Singapore: Logistics, thương mại và kết nối Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 17 về Kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 18 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore vừa được tổ chức tại Singapore dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu...

Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co, đối mặt với áp lực chốt lời

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần Thị trường hàng hóa hôm nay 18/9: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hấp dẫn dòng tiền đầu tư Nhiều mặt hàng nhóm năng lượng và kim loại quay đầu suy yếu trong khi sắc xanh tiếp tục duy trì...

Cần có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc để phát triển công nghiệp hóa chất

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có Văn bản số 4255/TB-TTKQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Cho ý kiến về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) - Ảnh: QH Ủy ban Thường...

Báo Công Thương tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Danh sách các doanh nghiệp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt ngày 18/9 qua Báo Công Thương Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào miền Bắc nước ta, những ngày qua, lũ lớn xảy ra...

Bài đọc nhiều

giảm nhẹ trên sàn Luân Đôn

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) giảm 0,2% xuống còn 9.371 USD/tấn trong phiên giao dịch chính thức. Đồng đã đạt 9.466,5 USD trong phiên trước, mức gần nhất được thấy vào ngày 18/7. Lãi suất giao dịch không mạnh với doanh thu đồng trong nửa ngày là 7.287 lô, so với khối lượng giao dịch hàng ngày là 20.402 lô vào thứ Ba. Cả đồng và nhôm có khả năng giao dịch trong...

Chọn sẵn nơi yên nghỉ, đổi lấy sự an tâm

Tầm quan trọng của việc chuẩn bị sẵn "nơi an nghỉ"Sách "Tâm linh và Văn hóa Việt Nam" của tác giả Phan Huyền Thọ có trích đoạn: "Thực hành các phong tục thờ cúng và chăm sóc nơi an nghỉ cho ông bà, cha mẹ không chỉ để vinh danh họ trong cõi đời này, mà còn để tạo phúc đức cho các thế hệ sau, đảm bảo sự bình an và hạnh phúc cho gia đình mai...

Nguồn cung căn hộ khoảng 1 tỷ đồng sẽ xuất hiện trở lại

Thị trường tỉnh bị ảnh hưởng bởi "sóng tăng" Theo báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ bình dân của TP HCM đang ở mức dưới 3 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên nguồn cung của phân khúc này đang ở "đáy" của thị...

Hai dự án nút giao ở phía Đông TP.HCM có nguy cơ chậm tiến độ

Do vướng mắc quy định và quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh nên dự án nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thuỷ tại TP.Thủ Đức thi công chậm tiến độ. Trong báo cáo về tình hình thực hiện 16 công trình, dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM trong tháng 9, Ban quản lý...

Mong mỏi làng nghề Bát Tràng được phê duyệt quy hoạch

Động lực cho phát triển bền vững Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, làng gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội hơn 10km về phía Đông - Nam và cho đến nay làng nghề Bát Tràng đã tồn tại ở ven đô Thăng Long với khoảng thời gian hơn 700 năm. Đặc biệt, làng nghề gốm Bát Tràng còn là một trong những đại diện tiêu biểu cho vốn di sản đặc...

Cùng chuyên mục

Kiến nghị gỡ khó về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư 2 cao tốc

Kiến nghị gỡ khó về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư cao tốcBan Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư đề xuất đầu tư 2 cao tốc. Ông...

Cần có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc để phát triển công nghiệp hóa chất

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có Văn bản số 4255/TB-TTKQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Cho ý kiến về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) - Ảnh: QH Ủy ban Thường...

Dinh thự dát vàng: sản phẩm hàng hiệu phiên bản giới hạn đầu tiên của Vinhomes

Chốn sống xa hoa nơi "đảo tỷ phú"Việc sở hữu những dinh thự nguy nga, tráng lệ như cung điện hoàng gia được xem là khát khao của giới thượng lưu thế giới. Tại các thủ phủ của giới nhà giàu, như New York hay Dubai, những biệt thự sang trọng với vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp, nội thất xa hoa, trở thành biểu tượng cho sự thành đạt và quyền lực. Bất động sản...

Đất dự án “hóa” bãi xe, nhà xưởng tại quận Hoàng Mai

Vừa qua, Người Đưa Tin đã phản ánh nội dung về việc hàng nghìn mét vuông đất tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) bị "xẻ thịt", sử dụng sai mục đích Hà Nội: Loạt bãi xe, sân tập lái xe mọc trái phép. Ngay khi thông tin được đăng...

Mới nhất

Nghị quyết 143/NQ-CP: Lực đẩy quan trọng cho doanh nghiệp phục hồi sau bão lũ

(Chinhphu.vn) - Với những giải pháp, sự hỗ trợ thiết thực từ Nghị quyết 143/NQ-CP, các doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn và nhanh chóng phục hồi sau bão lũ. Điều quan trọng là cần kịp thời đánh giá thiệt hại, nắm bắt cơ hội từ các chính sách ưu đãi và đặc biệt cần có sự...

Giá vàng bật lên 2.600 USD/ounce rồi giảm sau khi Fed hạ lãi suất

Giá vàng miếng SJC giảm 200.000 đồng/lượngHôm nay Công ty SJC và các ngân hàng trong nhóm big4 giảm giá bán vàng miếng SJC với mức giảm 200.000 đồng/lượng, xuống còn 81,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá mua vàng miếng tại Công...

Bão số 4 áp sát bờ, Quảng Trị di dời khẩn cấp các hộ dân

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 11h trưa 19/9, vị trí tâm bão số 4 khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11. Dự báo trong 3h tới, bão di chuyển...

Bà Harris ‘hổ thẹn’ vì thành phố ở Mỹ bị dọa khủng bố hàng chục lần

Trong cuộc phỏng vấn với Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gọi các mối đe dọa đánh bom ở Ohio là "đáng hổ thẹn". Phó thổng thống Mỹ Kamala Harris tham gia cuộc phỏng vấn với nhóm 3 thành viên của Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia (NABJ) hôm 17/9, Guardian đưa...

Cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ gặp Tổng thống Ukraine

VOV.VN - Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua (18/9) cho biết ông có thể sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người sẽ đến Mỹ vào tuần tới để phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc xung đột tại Ukraine.   Trong những tháng gần đây, một...

Mới nhất