Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBộ bỏ bốc thăm nhưng sở không thể làm khác?

Bộ bỏ bốc thăm nhưng sở không thể làm khác?


THAY ĐỔI QUA CÁC NĂM NÊN VẪN PHẢI BỐC THĂM?

Ngày 19.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Trong đó, thông tin đáng chú ý nhất là không còn quy định các sở GD-ĐT phải tổ chức bốc thăm để chọn ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào lớp 10 như đề xuất của Bộ trước đó.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10: Bộ bỏ bốc thăm nhưng sở không thể làm khác?- Ảnh 1.

Thí sinh kết thúc môn thi ngoại ngữ, môn thứ 3, kỳ thi vào lớp 10 của TP.HCM năm 2024

Dù vậy, dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm toán, ngữ văn và một môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục ĐH có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31.3 hằng năm. Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Một hiệu trưởng trường THCS tại Hà Nội chia sẻ, đọc dự thảo không còn cụm từ “bốc thăm môn thứ 3” nữa nhưng Bộ lại bắt môn thi thứ 3 phải thay đổi hằng năm thì các sở GD-ĐT khó có cách nào khác ngoài bốc thăm để chọn môn thi thứ 3. Nếu chọn theo chủ quan của lãnh đạo sở thì sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề như: thông tin “lộ lọt”, học sinh (HS) và phụ huynh có thể đoán bằng phương pháp loại trừ (môn này năm trước thi rồi năm sau không thi nữa)…

Do vậy, theo vị này, tốt nhất là Bộ GD-ĐT chỉ quy định cứng việc thi 3 môn; còn việc chọn môn thi thứ 3 ra sao sẽ giao cho địa phương toàn quyền quyết định, tốt nhất là thi 3 môn cố định (toán, văn, ngoại ngữ). “Dù thế nào cũng không nên bốc thăm, dù là môn thi thứ 3. Giáo dục cần phải rõ ràng và ổn định. Không phải vì “bất lực” trong việc quản lý dạy và học ở cấp THCS mà phải đặt giáo viên, HS và phụ huynh trong tình huống may nhờ, rủi chịu”, vị hiệu trưởng này nói.

Góp ý xây dựng dự thảo, Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ đề xuất việc lựa chọn môn thứ 3 nên giao cho UBND các tỉnh, TP tùy tình hình thực tế địa phương quyết định và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục. Việc này nhằm bảo đảm tăng cường phân cấp quản lý nhà nước về GD-ĐT. Tuy nhiên, nếu theo cách bốc thăm môn thứ 3 thì chỉ nên thực hiện một trong số các môn: tiếng Anh; khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân. Không nên thực hiện với môn tin học và công nghệ vì môn tin học nhiều trường khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa điều kiện về cơ sở vật chất, máy tính còn thiếu và khó khăn; điều kiện về đội ngũ tham gia giảng dạy còn thiếu; môn công nghệ có nhiều mô-đun gây khó khăn trong việc tổ chức ôn tập, biên soạn đề thi, tổ chức thi.

Sở này cũng đề xuất nếu phải bốc thăm thì nên thực hiện trước 31.12 hằng năm, giúp đảm bảo thời gian để ôn tập củng cố kiến thức; giúp các sở GD-ĐT có quỹ thời gian tham mưu cho UBND tỉnh sớm phê duyệt ban hành kế hoạch tuyển sinh, phương án tuyển sinh theo quy định.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10: Bộ bỏ bốc thăm nhưng sở không thể làm khác?- Ảnh 2.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT quy định thi lớp 10 thực hiện 3 môn thi, gồm toán, ngữ văn và một môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục ĐH có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31.3 hằng năm

NÊN ĐỂ HỌC SINH CHỌN MÔN THỨ 3

Lý giải về việc đưa ra quy định về môn thứ 3 không được cố định mà phải thay đổi từng năm, Bộ GD-ĐT cho rằng việc tuyển sinh THPT phải thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để HS có đầy đủ phẩm chất và năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên THPT; hoặc nếu chuyển đổi phân luồng, học nghề cũng có được nền tảng về phẩm chất, năng lực để học, thực hành nghề nghiệp ngay.

Một chuyên gia khảo thí có nhiều năm công tác trong ngành cho hay: “Cần căn cứ vào mục đích của kỳ thi để xây dựng các môn thi cho đúng mục tiêu đề ra. Ở đây là tuyển sinh vào lớp 10 nên số môn thi sẽ dựa vào cần đánh giá các năng lực gì để có thể học tập thành công ở bậc THPT và có thể phân loại được thí sinh để đảm bảo cho công tác xét tuyển, nên có sự khác biệt với mục đích thi tốt nghiệp THCS là cần thi nhiều môn và theo hướng “học thế nào thi thế đó” nhằm hạn chế tối đa việc học tủ, học lệch”.

Hơn nữa, theo chuyên gia này, theo quy định của luật Giáo dục 2019, HS lớp 9 phải đảm bảo điều kiện đã tốt nghiệp THCS mới được dự thi vào lớp 10 nên việc thi nhiều môn hoặc lựa chọn một môn thi bất kỳ để tránh việc học tủ, học lệch là chưa đúng với mục đích của kỳ thi tuyển sinh. Có thể cho phép HS học thêm môn thi thứ 3 để tạo nền tảng năng lực đặc thù cho HS lên học ở cấp THPT một cách thuận lợi (ở bậc ĐH việc tuyển sinh bằng 3 môn thi vào các ngành học cũng dựa trên nguyên lý này).

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông VN, cũng cho rằng nên để HS chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10. Như vậy các em sẽ có định hướng nghề nghiệp, phân luồng sớm hơn chứ không chỉ có 3 năm THPT. Nếu phải bốc thăm để chọn môn thi là cách đánh giá phẩm chất và năng lực của cán bộ quản lý giáo dục.

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT, gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.




Nguồn: https://thanhnien.vn/mon-thi-thu-3-vao-lop-10-bo-bo-boc-tham-nhung-so-khong-the-lam-khac-185241019210355815.htm

Cùng chủ đề

Dự thảo thông tư tuyển sinh đại học 2025: Tháo gỡ nỗi lo tuyển vượt chỉ tiêu

Đại diện các trường đại học nhận định những điểm mới trong dự thảo thông tư tuyển sinh đại học lần này đều hợp lý và cần thiết. Đặc biệt quy định mới sẽ giúp các trường đỡ sợ tuyển vượt chỉ tiêu. Bộ...

Hệ thống giáo dục NQH vinh danh học sinh xuất sắc trong các kỳ thi tuyển sinh

Lễ vinh danh học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi tuyển sinh của Hệ thống giáo dục NQH là một dịp để tri ân hành trình, ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên cũng như sự...

Thấp thỏm trước những thay đổi quy định môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10

Nhiều phụ huynh học sinh đang trong tâm trạng rối bời với những thay đổi của Bộ GD&ĐT trong quy định về môn thi thứ 3 khi bỏ yêu cầu bốc thăm nhưng vẫn phải thay đổi môn...

Trường THPT nào ở nội thành Hà Nội có điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10?

(Dân trí) - Năm 2024, có khoảng 20 trường THPT ở các quận nội thành Hà Nội lấy điểm chuẩn vào lớp 10 trong khoảng 7-7,5 điểm/môn, tập trung nhiều ở quận Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân. Ở mức điểm chuẩn 7-7,5 điểm/môn vào lớp 10, Nam Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân mỗi quận có 3 trường. Trong số này, Trường THPT Đại Mỗ lấy 34,5 điểm ở đợt tuyển bổ sung, tức chỉ 6,9...

Chưa hết học kỳ 1, loạt trường ở Hà Nội thông báo tuyển sinh lớp 6 năm sau

Dù còn chưa kết thúc học kỳ 1 của năm học 2024-2025, một số trường tư ở Hà Nội đã thông báo tuyển sinh lớp 6 cho năm học sau. Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu thông báo tuyển 210 học sinh cho năm học 2025-2026 (gồm cả Lớp song ngữ quốc tế Cambridge và Lớp tăng cường Toán và Tiếng Anh học thuật).  Đối tượng tuyển sinh là học sinh đang học lớp 5 tại các trường tiểu học năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kế hoạch tham vọng của chính quyền Trump 2.0

Viễn cảnh đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump dễ dàng thực thi kế hoạch chính sách của ông. Tính đến hôm qua 9.11, hầu hết các cơ quan truyền thông lớn tại Mỹ dự phóng ông Donald Trump giành chiến thắng tại bang Nevada, nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông lên 301, trong khi Phó tổng thống Kamala Harris có 226 phiếu. Như vậy, chỉ còn lại...

Một du học sinh Việt được tham gia viết giáo trình khi học thạc sĩ tại Úc

Một du học sinh Việt Nam được tham gia viết giáo trình môn học cùng các học viên khác khi đang theo học chương trình thạc sĩ truyền thông tại ĐH Deakin (Úc). Đó là Nguyễn Ngọc Linh (25 tuổi), vừa hoàn thành...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cho nghỉ việc hiệu trưởng trường mầm non lùm xùm về khẩu phần ăn ở Bà Rịa

Bà Phan Thị Hán Huệ, hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương tại huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được giải quyết cho thôi việc từ ngày 6/11. ...

Cùng chuyên mục

Một du học sinh Việt được tham gia viết giáo trình khi học thạc sĩ tại Úc

Một du học sinh Việt Nam được tham gia viết giáo trình môn học cùng các học viên khác khi đang theo học chương trình thạc sĩ truyền thông tại ĐH Deakin (Úc). Đó là Nguyễn Ngọc Linh (25 tuổi), vừa hoàn thành...

Nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán quê Bình Định, học thạc sĩ, tiến sĩ chỉ 4 năm

Giảng viên Trần Minh Phương là nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành Toán năm nay, hiện công tác tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Chỉ trong 4 năm, chị Phương đã có bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở Pháp. Ngành Toán vừa có thêm 4 giáo sư, 18 phó giáo sư. Giảng viên Trần Minh Phương sinh năm 1986, quê ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là nữ phó giáo sư trẻ nhất ngành này năm nay. Chị...

Chiến thắng với dự án vì người khiếm thính

Với dự án “Sign by Sign”, hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính, đội ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã giành ngôi Quán quân Sinh viên thế...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho nhà giáo sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy. Sáng 9-11, nêu ý kiến về dự Luật Nhà giáo...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM trong trận chung kết cuộc thi Sinh...

Mới nhất

Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh 2024-2025 vòng 11

Tâm điểm vòng 11 giải Ngoại Hạng Anh 2024-2025 là cuộc đối đầu giữa Chelsea và Arsenal.Man City thua ngược trước Brighton trên sân khách. Erling Haaland ghi bàn trở lại, Kevin De Bruyne bình phục chấn thương để góp mặt trong hiệp 2 nhưng đội đương kim vô địch vẫn thất bại với tỷ số 1-2.Bảng xếp...

Thông cáo báo chí số 17 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

NDO - Thứ Bảy, ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 17, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Quang cảnh phiên họp (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội) Buổi sáng * Nội dung 1: Dưới sự điều...

Vẻ đẹp cổ kính của ngôi làng trăm tuổi giữa lòng đô thị hiện đại

TPO - Giữa đô thị hiện đại Đà Nẵng, làng cổ Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang níu chân du khách bởi sự bình yên, hồn hậu với những nét cổ kính được gìn giữ qua nhiều thế hệ. 10/11/2024 | 05:30 ...

Bổ sung các chính sách để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo

Tiếp tục Chương trình kỳ họp, chiều 9/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Nhà giáo. Chia sẻ quan điểm bên lề kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết xây dựng dự án Luật Nhà giáo nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về nhà giáo. Đồng...

Ông Trump đã định hình chính sách về Ukraine

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đang nỗ lực cải tổ các chính sách của Washington đối với Ukraine mặc dù ông còn vài tuần nữa mới đến lễ nhậm chức. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP). Bloomberg ngày 9/11 dẫn lời một cựu quan chức chính quyền Mỹ cho biết, đảng Cộng hòa dự...

Mới nhất

Tôi yêu mùa thu Hà Nội