Powered by Techcity

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành

Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công,

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 ha, với số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Chính phủ cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất, nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.

Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024. Tổng mức đầu tư được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.

Nguồn vốn thực hiện dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc.

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1
Chính phủ đề xuất ưu tiên lựa chọn nhà thầu cam kết chuyển giao công nghệ mới mà trong nước chưa có khi thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao. Ảnh minh họa.

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Đề xuất 19 chính sách đặc thù

Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Về tổ chức khai thác, Chính phủ đề xuất, trong điều kiện bình thường, đề xuất tổ chức khai thác chủ yếu vận chuyển hành khách (tàu chỉ dừng ở một số ga chính; tàu dừng đan xen ở tất cả các ga…); trường hợp có nhu cầu vận tải hàng hóa, hoặc xuất hiện tình huống khẩn cấp sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cho phù hợp.

Về phương án tổ chức quản lý, Chính phủ đề xuất Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư.

Để thực hiện dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép dự án được áp dụng 19 chính sách, cơ chế đặc thù. Trong đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng danh mục sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp khác phục vụ dự án thuộc đối tượng giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam; tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc doanh nghiệp Việt Nam khác được đặt hàng cung cấp sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp khác; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ đường sắt phục vụ Dự án.

Trong quá trình lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng thực hiện, chủ đầu tư phải quy định điều khoản cụ thể về lộ trình, nội dung chuyển giao công nghệ đối với tổng thầu, nhà thầu theo danh mục chuyển giao công nghệ nêu trong dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chính phủ đề xuất ưu tiên lựa chọn tổng thầu, nhà thầu cam kết chuyển giao công nghệ mới, hiện đại, phức tạp mà trong nước chưa có; đối với các sản phẩm công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp khác phục vụ Dự án mà trong nước có thể sản xuất được, chủ đầu tư, tổng thầu, nhà thầu phải ưu tiên đặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam.

Tienphong.vn

Nguồn: https://tienphong.vn/trinh-quoc-hoi-de-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1684158.tpo

Cùng chủ đề

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải

Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, hướng tuyến “thẳng nhất có thể”Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi những nội dung mà Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị làm rõ trong báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 67,34 tỷ USD. Ảnh minh họa Al. Trong đó, có...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Cùng tác giả

Rục rịch lên lịch về Bình Thuận du lịch chơi tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề, các gia đình, doanh nghiệp, công ty bên cạnh tập trung “kết sổ” cho một năm hoạt động thì việc lên lịch để đi du lịch dịp tết cũng đang đặt lên “bàn cân” chờ ý kiến người thân, bạn bè... Nhiều trang mạng như Yotube, TikTok, Facebook cũng đưa thông tin bàn luận các điểm đến du lịch tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp tết hấp dẫn, trong đó có...

Từ phong trào “Dân vận khéo” đến các mô hình hay ở Đảng bộ Khối

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận (Đảng bộ Khối) có 80 tổ chức cơ sở Đảng với 5.526 đảng viên. Năm 2024, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối đã đăng ký 125 mô hình. Theo đánh giá, các mô hình ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu và bám sát với thực tiễn, từ đó mang lại những hiệu quả...

Khi đường nối liên tỉnh về đích trước tiến độ

Năm nay khác với nhiều năm trước là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ diễn ra chưa đầy 1 tháng, có lẽ vì vậy nên trước khi bước vào mùa xuân ấm áp là lúc mùa đông cố “níu kéo” chút thời gian bằng cái lạnh “khác với các năm” trong suốt mùa đông. Và cũng vì thế mà nhiều công việc cần “kết” cuối năm khiến nhiều người phải tất bật hơn để chạy đua...

Tàu 991 Hải quân cứu hộ thành công tàu chở dầu và 22 thuyền viên

Sáng 2/1, thông tin từ Quân chủng Hải quân, lúc 10 giờ 10 phút cùng ngày, Tàu 991 (thuộc Hải đội 418, Lữ đoàn 189 – Quân chủng Hải quân) đã cứu hộ thành công Tàu Petrolimex 11 với 22 thuyền viên về neo đậu tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận an toàn. Trước đó, chiều ngày 1-1, sau nhận được lệnh từ Sở Chỉ huy Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã...

Cùng chuyên mục

Từ phong trào “Dân vận khéo” đến các mô hình hay ở Đảng bộ Khối

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận (Đảng bộ Khối) có 80 tổ chức cơ sở Đảng với 5.526 đảng viên. Năm 2024, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối đã đăng ký 125 mô hình. Theo đánh giá, các mô hình ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu và bám sát với thực tiễn, từ đó mang lại những hiệu quả...

Tàu 991 Hải quân cứu hộ thành công tàu chở dầu và 22 thuyền viên

Sáng 2/1, thông tin từ Quân chủng Hải quân, lúc 10 giờ 10 phút cùng ngày, Tàu 991 (thuộc Hải đội 418, Lữ đoàn 189 – Quân chủng Hải quân) đã cứu hộ thành công Tàu Petrolimex 11 với 22 thuyền viên về neo đậu tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận an toàn. Trước đó, chiều ngày 1-1, sau nhận được lệnh từ Sở Chỉ huy Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã...

Phát huy dân chủ ở cơ sở, khẳng định vai trò trung tâm của người dân

Dân chủ ở cơ sở không chỉ là nền tảng của một xã hội công bằng, minh bạch, mà còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tại Bình Thuận, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, khẳng định vai trò trung tâm của người dân trong việc xây dựng chính quyền gần dân, hiểu dân và vì dân... ...

Dự báo thời tiết 2/1/2025: Hà Nội chênh lệch gần 10 độ giữa ngày và đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, xu hướng thời tiết từ nay đến ngày 3/1/2025 như sau: Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi; riêng phía Bắc sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều...

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng có bản lĩnh, thực sự “Chắc – Sắc

BTO - Chiều 31/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. ...

Duy trì đà tăng giá

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (1/1/2025) tại khu vực miền Bắc đứng giá trong ngày đầu tiên của năm 2025. Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 1/1/2025: Duy trì đà tăng giá (ảnh: Phúc Lộc) Hà Nội, Bắc Giang là tỉnh có giá heo hơi cao nhất cả nước 69.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại trong khu vực có giá...

Quyết tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Hồng Sỹ vừa ký kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau khi làm việc với tập thể Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. ...

Tập trung tổng lực cho sự thành công của Đại hội Đảng các cấp

Năm 2025, toàn Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030 hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chính vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; chuẩn...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân Việt Nam

BTO-Sáng 31/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 với chủ đề: "Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới". Tại điểm cầu trụ sở Chính phủ, tham dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành và 300 đại biểu. ...

Việt Nam là một trong 20 nền ẩm thực ngon nhất thế giới

Gỏi cuốn – Ảnh: TasteAtlas Top 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới do TasteAtlas công bố, dựa trên 477.287 đánh giá hợp lệ cho 15.478 món ăn trong cơ sở dữ liệu của chuyên trang này. Với đánh giá 4,34/5 sao do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và khách quốc tế đánh giá, ẩm thực Việt Nam đứng vị trí 19 trong top này. Top 20 nền ẩm thực ngon nhất thế giới – Đồ họa: TTXVN Theo TasteAtlas, các món ăn phổ biến...

Tin nổi bật

Tin mới nhất