Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn, người dân đã từng bước thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên sử dụng hàng hoá của doanh nghiệp trong nước.
Để cuộc vận động đi vào chiều sâu
Báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Phan Thiết cho thấy, trong triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 – 2024, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn TP. Phan Thiết đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó, TP. Phan Thiết cũng luôn quan tâm tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt tích cực sản xuất, đưa các sản phẩm Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng. Trong đó, thực hiện các giải pháp kết nối, xúc tiến, giải quyết kịp thời các khúc mắc, kiểm soát chặt chẽ việc ưu tiên sử dụng hàng hoá trong nước khi mua sắm công. Hỗ trợ cho các đơn vị đã đạt giải để đưa các sản phẩm OCOP trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ tại các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố…
Hàng Việt được bày bán tại siêu thị Coopmart Phan Thiết. Ảnh: T.T
Với việc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục phát triển, nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, hàng Việt tiếp tục được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Tại hệ thống siêu thị đóng trên địa bàn TP. Phan Thiết, hàng Việt luôn đạt tỷ lệ cao. Sự đa dạng hàng hóa cũng là nguyên nhân chính thu hút người tiêu dùng đến với hàng Việt. Từ đó, cuộc vận động tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.
Đối với kênh bán lẻ, chợ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt được các nhà kinh doanh, mua bán chọn giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. TP. Phan Thiết cũng thường xuyên quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng.
Song song với việc thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp, TP. Phan Thiết đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu và vệ sinh an toàn thực phẩm…
Qua thanh kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản xử lý cơ sở vi phạm, các hành vi vi phạm chủ yếu như sản xuất thực phẩm ở môi trường không đảm bảo vệ sinh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ, sử dụng lao động không tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, buôn bán hàng cấm, vi phạm về nhãn mác hàng hóa…
Tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân
Thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Phan Thiết cho thấy, sau 15 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sức tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn TP. Phan Thiết trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy, Cuộc vận động đã đi vào thực chất, hàng Việt ngày càng được tin tưởng lựa chọn bởi người tiêu dùng trong nước. Việc hàng Việt chiếm hơn 90% lượng hàng hoá tại các siêu thị cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Với những kết quả khả quan sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động, trong đó cả người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt đều từng bước thay đổi, từ nhận thức của người tiêu dùng trong nước đến chất lượng sản phẩm nội địa.
Nhằm đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động, Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, trong thời gian TP. Phan Thiết tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả.
Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn; Phối hợp với các ngành chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, công ty tham gia các hội chợ, triển lãm.
Thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, để phục vụ nhân dân, hưởng ứng tháng cao điểm cuộc vận động với nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá thành sản phẩm… để kích thích sản xuất và tiêu dùng.