Powered by Techcity

Tiềm năng phát triển giao thông hàng hải

Ngoài sự hình thành mạng lưới cảng biển, nối với các vùng sâu trong nội địa cho phép vùng biển và ven biển nước ta có khả năng chuyển tải hàng hóa nhập khẩu tới mọi miền của Tổ quốc một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Kết nối các cảng biển

Bình Thuận có chiều dài 192 km bờ biển, là 1 trong 3 ngư trường có sản lượng khai thác hải sản của cả nước. Với thế mạnh về biển, trong những năm qua, tỉnh đã, đang đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế biển và giao thông hàng hải. Theo đó, việc đầu tư nâng cấp các cảng biển của tỉnh cơ bản theo quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và cạnh tranh quốc tế của đất nước và của tỉnh.

Bình Thuận hiện có Cảng Phú Quý: Là cảng tổng hợp được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh (bến cập tàu, kè bờ, đê chắn sóng, kho bãi…), phục vụ cho nhu cầu vận tải và hậu cần nghề cá, là cửa ngõ chính nối huyện đảo với đất liền. Hiện nay, tỉnh đang tổ chức thi công cải tạo đê chắn sóng Cảng Phú Quý (định hướng đến năm 2030, nâng cấp công suất Cảng Phú Quý tiếp nhận tàu 5.000 DWT, kết nối với Cảng Phan Thiết và Cảng Vĩnh Tân).

Cảng Phan Thiết.

Đê chắn sóng tại Cảng Phú Quý đang được thi công cải tạo

Cảng Vận tải Phan Thiết được đầu tư theo phương thức xã hội hóa, đã hoàn thành các hạng mục phục vụ tiếp nhận tàu khách tuyến Phan Thiết – Phú Quý, đi vào hoạt động từ tháng 2/2018 gồm 2 bến tàu hàng 1.000 DWT và 2 bến tàu khách. Cảng Quốc tế Vĩnh Tân đã đưa vào khai thác 2 bến tàu, trong đó: Bến cập tàu 3.000 DWT bắt đầu khai thác từ tháng 4/2017 và bến 50.000 DWT khánh thành tháng 4/2019, tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 DWT. Riêng bến Cảng Sơn Mỹ đang trong giai đoạn đầu tư, mới đây UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Cảng có chức năng phục vụ trực tiếp Khu công nghiệp Sơn Mỹ, tổng kho LNG Sơn Mỹ và Trung tâm Điện lực Sơn Mỹ. Tại đây có bến hàng lỏng/khí, bến tổng hợp, bến khách phù hợp nhu cầu tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn; tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu khách quốc tế. Dự án khi triển khai sẽ đóng góp trực tiếp vào sự phát triển năng lượng bền vững của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng, đặc biệt qua các hoạt động kinh doanh liên quan đến phát triển ngành khí hóa lỏng LNG. Đặc biệt dự án sẽ giúp bảo vệ môi trường với nguồn năng lượng sạch, an toàn, linh hoạt và đưa ra các giải pháp năng lượng hiệu quả với chi phí hợp lý đến các cá nhân và tổ chức Việt Nam có nhu cầu cao về năng lượng.

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Vĩnh Tân. Ảnh: Đ.Hòa

Hiện đại đội tàu vận chuyển

Cùng với đó Bình Thuận đã hình thành, phát triển đội tàu vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa đất liền và đảo Phú Quý theo hướng hiện đại. Các đội tàu được đầu tư với chất lượng ngày càng cao, cơ cấu hợp lý, an toàn, tiết kiệm năng lượng, đảm bảo thông suốt; nhiều tàu thường xuyên có phương án đảm bảo khả năng kết nối với đất liền trong trường hợp thời tiết xấu dài ngày. Được biết, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư các phương tiện vận tải trên tuyến này để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, du khách. Hiện nay mỗi ngày có các chuyến gồm cả lượt ra Phú Quý và vào Phan Thiết, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân.

Tàu dịch vụ hậu cần tại Cảng Vận tải Phan Thiết

Trên tuyến vận tải thủy từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý đang hoạt động 5 tàu cao tốc gồm: Superdong – Phú Quý I, Superdong – Phú Quý II, Phú Quý Express, Tuần Châu Express II, Trưng Trắc; sức chuyên chở của các tàu từ 250 đến gần 600 khách. Bên cạnh đó có 4 tàu hàng gồm: Tuấn Tú 45 (872,5 tấn), Quản Trung (482,5 tấn), Quản Trung 02 (482,5 tấn), Bình Minh 79 (909,8 tấn) và 2 tàu dịch vụ hậu cần gồm Quốc Khang, Phú Quý 16 cùng các tàu khác. Với việc xã hội hóa giao thông đường thủy, đầu tư tàu khách, tàu hàng hiện đại nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, du khách đã được rút ngắn thời gian. Việc kết hợp Cảng Vận tải Phan Thiết và Cảng Phú Quý đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giúp tháo “điểm nghẽn” về giao thông đối ngoại, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Có thể nói tiềm năng phát triển giao thông hàng hải của Bình Thuận là tương đối lớn, một khi được xây dựng, quy hoạch, vận hành, khai thác tốt thì việc trở thành tỉnh mạnh về biển, làm giàu từ biển là điều có thật.

Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch xanh từ những chuyến tàu

Từ sau tháng 9 đến nay, biển Phú Quý, gió thổi mạnh nên du khách các nơi ít đi du lịch ra đảo. Những chuyến tàu đi ra Phú Quý và vào lại đất liền có hành khách phần lớn là người dân trên đảo. Nhờ vậy, lượng người bị say, ói...

Cùng tác giả

Doanh nghiệp, nông dân Bình Thuận kiến nghị Chính phủ quan tâm phát triển nông nghiệp hữu cơ

Nông dân xuất sắc 2024 ở Bình Thuận kiến nghị đầu tư vốn, liên kết nông dân làm nông nghiệp hữu cơ Liên kết nông dân làm nông nghiệp hữu cơ Trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Minh Tâm (SN 1981, chủ Ba Tường Farm – Công ty TNHH SX – TM – DV Ba Tường ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), cho biết thời gian qua anh có nhiều chuyến công tác hỗ trợ nông...

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Dù gặp không ít khó khăn và thách thức, song ngành Công Thương Bình Thuận cũng đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục vươn lên… Theo đánh giá của ngành Công Thương Bình...

Tham quan, trải nghiệm về đêm tháp Pô Sah Inư

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất việc Bảo tàng tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Sao Mai tổ chức hoạt động phục vụ khách tham quan vào ban đêm tại di tích tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết). ...

Hàm Minh: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nằm ở “thủ phủ” thanh long của Bình Thuận, người dân xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) đã gắn bó lâu dài với loại cây thoát nghèo, làm giàu ấy. Cùng với sự đoàn kết, chung tay, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương, đến cuối năm 2024 Hàm Minh đã đáp ứng 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tiêu chí 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển...

Khó mấy cũng phải thực hiện cho được

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không chỉ là vấn đề về quy mô hay số lượng mà sâu xa hơn là phải tạo sự thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị. Thời điểm này, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy được các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt triển...

Cùng chuyên mục

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Dù gặp không ít khó khăn và thách thức, song ngành Công Thương Bình Thuận cũng đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục vươn lên… Theo đánh giá của ngành Công Thương Bình...

Hàm Minh: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nằm ở “thủ phủ” thanh long của Bình Thuận, người dân xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) đã gắn bó lâu dài với loại cây thoát nghèo, làm giàu ấy. Cùng với sự đoàn kết, chung tay, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương, đến cuối năm 2024 Hàm Minh đã đáp ứng 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tiêu chí 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển...

Phấn đấu giải ngân đầu tư công đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Quyết định về kế hoạch đầu tư công và danh mục các dự án trọng điểm nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2025. Theo Quyết định này, tổng vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh năm 2025 là 3.570.880 triệu đồng, đồng...

Khẩn trương rà soát, triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ chống khai thác IUU

UBND tỉnh Bình Thuận nhận được Công văn số 567 ngày 18/12/2024 của Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả nhiệm vụ chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 5. ...

Hiệp hội thanh long Bình Thuận: Vận động hội viên liên kết, hợp tác

BTO-Hiệp hội thanh long Bình Thuận vừa tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đến dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số sở ngành liên quan và các thành viên hiệp hội. Tại hội nghị,...

Thông tin tài khoản Quỹ tiếp nhận nguồn kinh phí ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã đăng ký mở tài khoản tiếp nhận các nguồn kinh phí đóng góp thực...

Khi điểm du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm OCOP

1 trong số 4 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của huyện Bắc Bình vừa được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình OCOP huyện thẩm định, công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2024 đó là Du lịch Bàu Trắng U&ME. Đây là một trong những sản phẩm thuộc nhóm văn hóa đầu tiên của huyện Bắc Bình được công nhận, với sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… ...

Hội nghị trực tuyến về Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

BTO-Sáng 18/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 484/QĐ-TTg ngày 7/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Ông Nguyễn Hồng Hải...

Cảnh báo hàng hóa xuất khẩu nông sản của Việt Nam bị trả lại

BTO-Sở Công Thương Bình Thuận cho biết vừa nhận được công văn từ sở đồng chức năng của tỉnh Lạng Sơn về việc hàng hóa xuất khẩu nông sản của Việt Nam bị trả lại. Theo đó thông tin từ cuối tháng...

Thành công từ mô hình khảo nghiệm các giống lúa triển vọng

Huyện Tánh Linh có tổng diện tích trên 1.100 km². Trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 45.000 ha; diện tích đất trồng lúa trên 11.000 ha, hằng năm sản xuất khoảng trên 26.000 ha/3 vụ lúa (đông xuân, hè thu và vụ mùa). Tánh Linh cũng là vùng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất