Năm nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được triển khai trên địa bàn Bình Thuận với nhiều nội dung, nhiệm vụ trọng tâm.
Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan trong triển khai thực hiện cũng như phát huy vai trò doanh nghiệp, tổ chức về hưởng ứng Cuộc vận động để phát triển sản xuất – kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu…
Đó là một trong những mục tiêu đề ra theo Kế hoạch triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh năm 2024 vừa được xây dựng. Cùng với đó, kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong việc triển khai, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
Theo đó về công tác tuyên truyền, địa phương tập trung giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, hoặc địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Ngoài ra còn khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau. Đối với cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước thì ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế và pháp luật của Việt Nam.
Triển khai Cuộc vận động năm 2024, địa phương tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu đúng, qua đó nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trách nhiệm của doanh nghiệp về xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Quan tâm khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại và đẩy mạnh đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng. Nhất là tại vùng nông thôn, hải đảo, miền núi với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm trong chương trình OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Bình Thuận. Mặt khác còn vận động doanh nghiệp trong tỉnh chú trọng thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam…
Năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh – Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh sẽ chủ trì xây dựng các chương trình cụ thể trong triển khai thực hiện. Đối với thành viên Ban Chỉ đạo cũng được phân công nhiệm vụ theo lĩnh vực phụ trách, như Sở Công Thương tích cực tuyên truyền, phát động phong trào hưởng ứng Cuộc vận động. Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và hướng dẫn các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh tổ chức phát động chương trình quảng bá, khuyến mãi gắn với việc tuyên truyền Cuộc vận động… Trong khi đó, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh sẽ phối hợp cung cấp thông tin thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam cho người dân lựa chọn, thông qua đó khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước…