Powered by Techcity

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, vùng nước

Cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
Cảng Lạch Huyện – Hải Phòng

5 nhóm cảng biển

Theo Quy hoạch có 5 nhóm cảng biển gồm:

Nhóm cảng biển số 1: gồm 05 cảng biển là cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2: gồm 06 cảng biển là cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Nhóm cảng biển số 3: gồm 08 cảng biển là cảng biển Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Nhóm cảng biển số 4: gồm 05 cảng biển là cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Nhóm cảng biển số 5: gồm 12 cảng biển là cảng biển Cần Thơ, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau và cảng biển Kiên Giang.

Quyết định nêu rõ mục tiêu và nội dung quy hoạch đối với từng nhóm cảng biển nêu trên. Trong đó, đối với nhóm cảng biển số 1, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 triệu tấn đến 384 triệu tấn (trong đó hàng container từ 13 triệu TEU đến 16 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 281 nghìn lượt khách đến 302 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 111 bến cảng đến 120 bến cảng (gồm174 cầu cảng đến 191 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 2 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 182 triệu tấn đến 251 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,4 triệu TEU đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 nghìn lượt khách đến 401 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 69 bến cảng đến 82 bến cảng (gồm 173 cầu cảng đến 207 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 3 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 160 triệu tấn đến187 triệu tấn (trong đó hàng container từ 2,5 triệu TEU đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 triệu lượt khách đến 3,9 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 80 bến cảng đến 83 bến cảng (gồm 176 cầu cảng đến 183 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 4 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 500 triệu tấn đến 564 triệu tấn (trong đó hàng container từ 29 triệu TEU đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 triệu lượt khách đến 3,1 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 146 bến cảng đến 152 bến cảng (gồm 292 cầu cảng đến 306 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 5 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 86 triệu tấn đến 108 triệu tấn (trong đó hàng container đến năm 2030 từ 1,3 triệu TEU đến 1,8 triệuTEU); hành khách từ 10,5 triệu lượt khách đến 11,2 triệu lượt khách.Về kết cấu hạ tầng: có tổng số 85 bến cảng (gồm 160 cầu cảng đến 167 cầu cảng).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 33.800 ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.300 ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000 ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000 ha).

Các dự án ưu tiên đầu tư

Quy hoạch nêu rõ, về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc – Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu); thiết lập, nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu neo chuyển tải Hòn Nét cho tàu 200.000 DWT; nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 5.000 DWT và hệ thống đê chắn cát; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 DWT; đầu tư mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép – Thị Vải.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng hệ thống đê chắn cát luồng Diêm Điền, Cửa Gianh; đầu tư hoàn thiện kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố bao gồm kè chỉnh trị; đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển); đầu tư các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Về bến cảng biển, sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn gắn trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim; các bến phục vụ khu kinh tế ven biển; kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề. Đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ; bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Giải pháp thực hiện Quy hoạch

Quyết định nêu rõ, thực hiện các giải pháp quy hoạch theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp sau:

– Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, chuyên dùng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, khai thác có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của các cảng biển.

– Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách sử dụng nguồn thu từ việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng biển được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

– Rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định cụ thể về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển theo hướng không thu phí hạ tầng đối với việc gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa nhằm đẩy mạnh năng lực vận tải thủy nội địa, giảm áp lực cho vận tải bằng đường bộ.

– Hoàn thiện cơ chế tổ chức giám sát thực hiện quy hoạch theo hướng tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong hoạt động đầu tư cảng biển nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch.

– Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định hiện hành về thống kê hàng hải đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các tổ chức, cá nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế. Nghiên cứu hình thành trung tâm dữ liệu chuyên ngành hàng hải, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê.

– Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành có liên quan nhằm tận dụng tối đa việc sử dụng bãi sông phù hợp với những thay đổi về điều kiện tự nhiên, thủy hải văn, mực nước, lưu lượng lũ, khả năng thoát lũ hiện nay để mở rộng, gia tăng quỹ đất đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông có mục đích công cộng (cảng đường thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và công trình phụ trợ như kho, bãi, nhà điều hành…); đáp ứng sự tăng trưởng về nhu cầu vận tải thông qua hệ thống đường thủy, hàng hải; phát huy lợi thế, tiềm năng của hệ thống sông kết nối đến các cảng biển, giảm tải cho hệ thống giao thông vận tải đường bộ.

– Nghiên cứu cơ chế quản lý đầu tư, khai thác các khu vực chứa chất nạo vét tại các cảng biển. Ưu tiên các khu vực định hướng quy hoạch cảng biển để chứa chất nạo vét, tạo mặt bằng cảng biển nhằm tận dụng tối đa tài nguyên.

– Rà soát, sửa đổi và ban hành chính sách khuyến khích đầu tư cảng biển có mô hình cảng xanh, thông minh, sử dụng công nghệ và nhiên liệu sạch, các bến cảng, bến cảng du lịch (bến khách, bến du thuyền) gắn kết chặt chẽ với vùng động lực về du lịch và hệ thống khu du lịch. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải theo quy định. Nghiên cứu và phát triển công nghệ sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải. Nâng cao khả năng thu gom nước thải, rác thải tại các cảng bến, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, phương tiện vận tải thích ứng với biến đổi khí hậu và cam kết phát thải ròng về “0” vào 2050.

– Nghiên cứu, xem xét nhà nước đầu tư một số bến cảng chính, quan trọng cần thiết phải nắm giữ, quản lý trong quá trình kêu gọi, thu hút, xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cảng biển.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-nhom-cang-bien-ben-cang-cau-cang-vung-nuoc.html

Cùng chủ đề

Kết hợp giữa cảng biển với cảng cạn để phát triển kinh tế

Theo quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Thuận sẽ hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp các bến cảng trên địa bàn tỉnh, trong đó bến cảng Vĩnh Tân, bến cảng Sơn Mỹ sẽ phục vụ cho phát triển công nghiệp, năng lượng. ...

Cùng tác giả

Ra mắt Ngân hàng thực phẩm Bình Định

Ngân hàng thực phẩm Bình Định sẽ thu nhận thực phẩm từ các nguồn cung cấp, bao gồm các doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, cá nhân và các tổ chức từ thiện. Các sản phẩm thực phẩm sẽ được phân phối miễn phí cho các hộ gia đình và cộng đồng gặp khó khăn,… Ban điều hành Ngân hàng thực phẩm gồm những thành viên thuộc Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định, các chuyên gia và đại...

Tạo nét mới trong tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Chiều 16/1, tại Nhà hát Truyền hình của Đài PT-TH Bình Thuận, Ban Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận (Giải Cờ đỏ) lần thứ 8, năm 2024 đã tổng kết và vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc. Đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức giải tham dự và phát động giải Cờ đỏ lần thứ 9,...

85 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ

BTO-Ngày 15/1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ năm 2025. Đại tá Phạm Xuân Độ - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh chủ trì. Tại buổi lễ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh...

Tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị, lịch sử đặc biệt quan trọng

BTO-Sáng nay 16/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên tháng 1/2025 để cung cấp thông tin thời sự cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở và định hướng tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. ...

Ước mơ nâng tầm ẩm thực bản xứ

BTO - Chi hội đầu bếp Bình Thuận vừa kết nạp thêm 6 thành viên, nâng tổng số lên 60 hội viên là những đầu bếp chuyên nghiệp. Ước mơ nâng tầm ẩm thực bản xứ đến rộng rãi hơn với du khách khi đặt chân đến Bình Thuận Để tiếp tục...

Cùng chuyên mục

Ra mắt Ngân hàng thực phẩm Bình Định

Ngân hàng thực phẩm Bình Định sẽ thu nhận thực phẩm từ các nguồn cung cấp, bao gồm các doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, cá nhân và các tổ chức từ thiện. Các sản phẩm thực phẩm sẽ được phân phối miễn phí cho các hộ gia đình và cộng đồng gặp khó khăn,… Ban điều hành Ngân hàng thực phẩm gồm những thành viên thuộc Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định, các chuyên gia và đại...

Tạo nét mới trong tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Chiều 16/1, tại Nhà hát Truyền hình của Đài PT-TH Bình Thuận, Ban Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận (Giải Cờ đỏ) lần thứ 8, năm 2024 đã tổng kết và vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc. Đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức giải tham dự và phát động giải Cờ đỏ lần thứ 9,...

Tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị, lịch sử đặc biệt quan trọng

BTO-Sáng nay 16/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên tháng 1/2025 để cung cấp thông tin thời sự cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở và định hướng tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. ...

Phiên họp thứ chín Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

BTO-Chiều 15/1, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Phiên họp thứ chín nhằm đánh giá kết quả triển khai công tác CCHC năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị. ...

Hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết

Để sớm điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và các bộ, ngành liên quan thực hiện các nội dung sau: Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, xác định rõ tài sản dùng chung (đất quốc phòng, tài sản do quân đội đầu tư), cơ chế khai thác lưỡng dụng,...

Cho thôi làm nhiệm vụ với một đại biểu Quốc hội

NLĐO) – Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết cho ông Dương Văn An, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội Ông Dương Văn An Chiều 15-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để xem xét, quyết định về việc cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn An thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó,...

Khu vui chơi hơn 32 ha bỏ hoang 10 năm ở TP Phan Thiết

Chiều 15-1, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội tỉnh Bình Thuận năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận thông tin về Dự án Khu vui chơi giải trí Suối Cát (xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết) bỏ hoang 10 năm. Tháng 7-2005, Dự án Khu vui chơi giải trí Suối Cát được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Suối Cát. Dự án được cấp Giấy...

Chủ tịch huyện cho phép “tác động sớm dự án” là chưa đúng

Ngày 15-1, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có thông tin phản hồi Báo Người Lao Động liên quan đến việc xử lí căn biệt thự xây dựng trái phép tại huyện Tánh Linh. Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, chủ căn biệt thự là ông Cao Thanh Sang (trú xã Gia An, huyện Tánh Linh) có xin chuyển đổi mục đích sử dụng công trình thành Dự án đầu tư Khu dịch vụ trưng bày sản phẩm truyền thống...

Không để tàu cá nước ngoài qua vùng biển Việt Nam đánh bắt cá

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng – phó tư lệnh Hải quân – yêu cầu đơn vị cần đổi mới nội dung, hình thức, tuyên truyền nâng cao ý thức cho ngư dân trong khai thác hải sản trên biển, không vi phạm vùng biển nước ngoài – Ảnh: VĂN ĐỊNH Sáng 15-1, tại TP Phú Quốc, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo,...

Dự báo thời tiết 15/1/2025: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa nhỏ kèm rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực vùng núi và trung du phía Đông Bắc Bộ. Gió vịnh Bắc Bộ đã mạnh lên cấp 6, giật cấp 7. Dự báo ngày và đêm 15/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất