Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào vận hành hơn 7 tháng đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho Bình Thuận phát triển kinh tế – xã hội. Tuy vậy, với TP. Phan Thiết – trung tâm kinh tế văn hóa của tỉnh cũng là nơi có Khu du lịch quốc gia Hàm Tiến – Mũi Né thì cao tốc chưa được kết nối thẳng đến nên nhiều phương tiện phải rẽ ở Hàm Thuận Nam hoặc Hàm Thuận Bắc rồi mới vào được Phan Thiết nên khá bất tiện.
Hiện nay, để vào trung tâm TP. Phan Thiết, các phương tiện lưu thông từ đường bộ cao tốc trên tuyến Dầu Giây – Phan Thiết phải qua nút giao Ba Bàu rẽ vào QL 1A – Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, có chiều dài khoảng 2,6 km, sau đó tiếp tục lưu thông theo QL1A khoảng 13 km vào trung tâm TP. Phan Thiết. Từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác đoạn Phan Thiết – Dầu Giây vào ngày 29/4/2023 và đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết vào ngày 19/5/2023, khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao vào QL1A thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết, khi mặt đường này rộng chỉ 14 m với 4 làn xe cơ giới, không có làn hỗn hợp, xe máy lưu thông chung làn xe cơ giới, lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Mặt khác, hiện nay trên tuyến QL1A – Mỹ Thạnh và QL1A lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn. Hiện nhà dân sinh sống 2 bên tuyến đường rất đông đúc, tốc độ lưu thông trên 2 tuyến chủ yếu lớn hơn 60 km/giờ nên với khoảng cách chỉ 16 km nhưng thời gian lưu thông mất hơn 30 phút (chưa kể thời gian xảy ra tình trạng kẹt xe), gây tâm lý khó chịu cho người dân và du khách khi điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến.
Ngược lại, nếu phương tiện lưu thông từ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết muốn vào trung tâm TP. Phan Thiết thì khi đến nút giao Ma Lâm phải rẽ vào QL 28 nên cũng chưa được thuận tiện cho người lưu thông. Do đó, việc bổ sung nút giao khác kết nối đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vào trung tâm TP. Phan Thiết (đã được bổ sung vào quy hoạch tỉnh Bình Thuận), hình thành tuyến đường với vai trò cửa ngõ vào trung tâm thành phố là rất cần thiết.
Tuyến đường kết nối từ đường cao tốc vào đường Lê Duẩn tại ga đường sắt Phan Thiết và các tuyến đường đô thị thuộc trung tâm thành phố; đồng thời cũng kết nối tuyến ven biển ĐT.706B, ĐT.716 để di chuyển đến Cảng hàng không Phan Thiết và các khu đô thị biển Hàm Tiến – Mũi Né. Qua đó sẽ mở ra không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Nút giao bổ sung sẽ cách nút giao Ma Lâm, giao QL 28 khoảng 16,4 km và cách nút giao Ba Bàu khoảng 9,5 km. Tuyến đường kết nối đường bộ cao tốc đến trung tâm TP. Phan Thiết trong phạm vi xung quanh TP. Phan Thiết, Khu du lịch quốc gia Mũi Né, kết nối đến Cảng hàng không Phan Thiết, bảo đảm đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Đường kết nối đường bộ cao tốc đến TP. Phan Thiết thuộc quy hoạch tỉnh có chiều dài khoảng 10,6 km, điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại khoảng Km225+120 xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Lê Duẩn trước ga đường sắt Phan Thiết thuộc xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết. Hiện tuyến mở mới này đã được UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, khiến không chỉ người dân Phan Thiết mà hàng triệu du khách mong chờ để vào Phan Thiết thuận tiện hơn…