Powered by Techcity

Liên kết vùng để xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá du lịch

Sở hữu giá trị tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú và đặc sắc, cùng với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đa dạng hóa thị trường, sáng tạo và đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch Bình Thuận.

Liên kết vùng để phát triển du lịch

Mặc dù có tiềm năng rất lớn, song phát triển du lịch của tỉnh còn khiêm tốn, chưa ngang tầm với vị thế và tiềm năng vốn có. Sản phẩm du lịch tuy đã có bước cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Bởi vậy, trong thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng và đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Tuyên Quang, Bình Phước. Mới đây nhất, ngày 24/10/2023, Bình Thuận tiếp tục ký kết chương trình hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch với tỉnh Ninh Thuận, nhằm thúc đẩy phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kết nối điểm đến, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành chương trình du lịch đặc sắc mang thương hiệu “Hai địa phương – Một điểm đến”. Theo đó, 2 tỉnh sẽ phối hợp tổ chức chương trình khảo sát quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm du lịch, chương trình du lịch mới của địa phương, trên cơ sở đó định hướng cho doanh nghiệp du lịch liên kết phối hợp để xây dựng chương trình du lịch kết nối các tuyến, điểm du lịch của Bình Thuận và Ninh Thuận.

dsc_6558.jpg
Ảnh ĐHòa

Trên chặng đường phát triển du lịch, vấn đề này luôn được địa phương và ngành rất quan tâm nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng cùng có lợi. Được biết, từ năm 2007 tỉnh Bình Thuận đã ký kết triển khai chương trình liên kết Tam giác phát triển du lịch “Bình Thuận – Lâm Đồng – TP. Hồ Chí Minh” và đạt kết quả đáng khích lệ. Việc liên kết được xem là giải pháp thiết thực, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế phát triển du lịch của các địa phương, phù hợp với tính đặc trưng liên vùng của du lịch. Hợp tác liên kết vùng trong công tác xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch còn xây dựng thương hiệu, tiếp thị điểm đến của tỉnh, góp phần phối hợp nguồn lực hiệu quả hơn, tạo điều kiện mở rộng không gian du lịch, đa dạng, kết nối các sản phẩm du lịch trong vùng, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và phát triển sản phẩm, du khách có nhiều sự lựa chọn, từ đó góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến, hỗ trợ kết nối, khai thác hiệu quả các tài nguyên, sản phẩm du lịch. Nằm trong vùng trọng điểm du lịch của khu vực, nhận thấy việc liên kết, hợp tác đã trở thành xu thế mạnh mẽ. Bởi hiện nay, hạ tầng giao thông đi lại đã thuận lợi, xu hướng du khách cũng thường muốn tự đi, khám phá nhiều điểm đến trong chuyến đi. Hoạt động liên kết về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng một phần giải quyết được bài toán về kinh phí trong các hoạt động xúc tiến quảng bá. Với sự chung tay chia sẻ về kinh phí các địa phương đã cùng nhau liên kết, tổ chức các chương trình quảng bá tại các thị trường trọng điểm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương ra thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước kết nối với doanh nghiệp quốc tế xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, thu hút lượng khách quốc tế về địa phương.

Hướng tới phát triển bền vững

Bên cạnh những thành công đã đạt được, hoạt động liên kết vùng và hợp tác công tư trong phát triển du lịch cũng gặp không ít khó khăn như: Nguồn lực phân bổ cho hoạt động xây dựng sản phẩm, xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế, chưa đồng đều giữa các địa phương, hoạt động liên kết vùng chỉ ở mức độ trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các hoạt động phát triển du lịch hiện có, chưa có sự đổi mới, nổi bật và chưa hình thành dấu ấn đặc trưng của vùng. Các sản phẩm du lịch trong chuỗi liên kết còn trùng lặp, đơn điệu, chưa có quy chế điều phối, phân công rõ ràng giữa các địa phương trong vùng để giải quyết những vấn đề về phát triển du lịch… Để phát triển bền vững trong liên kết vùng nhằm xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá du lịch cần phải liên kết xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, khai thác nguồn khách đến. Trên cơ sở hình thành và phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương, đẩy mạnh liên kết các tỉnh trong vùng tạo thành các cụm sản phẩm mạnh để tạo thành điểm đến liên vùng, các sản phẩm chuyên đề như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển… để tạo ra các gói sản phẩm chung hấp dẫn. Ngoài ra cần phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong nước và ngoài nước thường xuyên, liên tục với sự tham gia gắn kết, phối hợp chặt chẽ của tất cả các tỉnh, cơ quan quản lý và doanh nghiệp lữ hành. Đồng thời có chương trình đào tạo thống nhất, đồng bộ tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý các địa phương, đào tạo nghề, ngoại ngữ cho lao động trong ngành du lịch, nâng cao nhận thức và đào tạo, tập huấn cho cộng đồng tham gia hoạt động du lịch giữa các địa phương trong vùng nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng dịch vụ. Tiếp tục hoàn thiện các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn nghề quốc gia và khu vực…

Nguồn

Cùng chủ đề

Cơ hội cuối cùng để gỡ “thẻ vàng”

Chế tài xử lý chưa nghiêm khắc Đợt làm việc lần thứ 4 của Đoàn thanh EC diễn ra từ ngày 10 đến ngày 18/10/2023, bao gồm các cuộc họp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và phát triển nôn thôn và đi thực địa tại hai tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định. Qua đợt kiểm tra này, phía EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU...

Lan tỏa văn hóa đọc đến giới trẻ

Sách được ví như người bạn lớn của con người và vai trò của sách trong sự phát triển tri thức là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, so với sự đa dạng của các phương tiện giải trí như hiện nay, thì đây lại không phải là kênh thu hút đông độc giả, nhất là đối với những bạn trẻ. ...

Bà Rịa – Vũng Tàu đột phá, tiên phong vì mục tiêu, khát vọng phát triển thịnh vượng

Sáng 30/3, tại The Grand Ho Tram (xã Phước Thuận, huyện Muyên Mộc), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng khai mạc Hội nghị triển khai Quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư của tỉnh. ...

Tham gia Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch chủ trì, tổ chức gian hàng triển lãm Du lịch Bình Thuận tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024, thời gian diễn ra từ 4 - 7/4 tại khu B, Công viên 23/9, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. ...

Cuối tháng 3 khởi công dự án nâng cấp mở rộng QL 28B

BTO- Thông tin từ Ban Quản lý dự án 5 (đơn vị tổ chức quản lý dự án), dự án nâng cấp mở rộng QL 28B dài 69 km qua tỉnh Bình Thuận (51 km) và Lâm Đồng (18 km), dự kiến khởi công vào cuối tháng 3/2024. Dự án này có...

Cùng tác giả

Saigon Co.op: Cung ứng hàng hóa cho miền Trung được đảm bảo

Khách hàng mua sắm mặt hàng tươi sống tại Co.opmart Huế – Ảnh: M.T Ngày 19-9, hệ thống siêu thị Co.opmart khu vực miền Trung cho biết đã sẵn sàng kế hoạch ứng phó trong thời điểm mưa gió hoành hành khu vực bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến tỉnh Bình Thuận. Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), hệ thống đã nhanh chóng tăng lượng dự trữ nguồn hàng gấp 3...

Lệ Kỳ An Tế Thu

9 vận động viên Teakwondo Bình Thuận được phong cấp kiện tướng

BTO-Ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho hay: CLB Teakwondo Bình Thuận đã có kỳ thi đấu thành công và xếp thứ 3 toàn đoàn nội dung quyền và hạng 3 toàn đoàn chung cuộc vừa kết thúc vào chiều 18/9 tại tỉnh Lào Cai. ...

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4, cách Đà Nẵng 210km

 Vị trí và hướng đi của bão số 4. Ảnh: TT KTTV Bão số 4 gây mưa to tại Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ  Hồi 4 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng 210km về phía Đông Bắc, cách Quảng Trị khoảng 260km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển chủ yếu theo hướng...

Công ty Điện lực Bình Thuận thông báo thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ khách hàng về ngày cuối tháng 9/2024

Công ty Điện lực Bình Thuận thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ khách hàng sử dụng điện về ngày cuối tháng. Việc triển khai thực hiện có lộ trình theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực đã đảm bảo đủ điều kiện hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với tình hình thực tế lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện. Công tác thay đổi lịch ghi chỉ số công...

Cùng chuyên mục

“Mở lối” cho du lịch phát triển

Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Bình Thuận. Chính vì thế, tỉnh rất chú trọng đến việc đầu tư vào hạ tầng giao thông để rút ngắn khoảng thời gian đi lại của du khách khi đến với Bình Thuận. ...

Kích cầu du lịch nội địa và quốc tế

Thời gian qua, Bình Thuận không chỉ quan tâm kích cầu du lịch đối với khách nội địa mà còn chú trọng khách nước ngoài, các thị trường tiềm năng thông qua nhiều hình thức, chương trình, trong đó có Farmtrip. 1. Với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, khí hậu ấm...

Gỡ “nút thắt” phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Đạp xe qua những cánh đồng lúa đang trổ bông, ghé thăm thưởng thức cây trái tại vườn, tắm suối, ngắm thác, khám phá rừng; tham quan mô hình nuôi trồng cây, con đặc biệt, thưởng thức đặc sản địa phương, tham quan tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người dân bản địa… đang là xu hướng du lịch thu hút, hấp dẫn đa dạng đối tượng du khách. ...

Đến Mũi Né, đâu chỉ một con đường!

Đoàn khảo sát đến từ các hãng lữ hành quốc tế, công ty du lịch, báo chí như: Trung Quốc, Singapore, Đức, Úc… đã tham quan và khảo sát một số điểm du lịch nổi tiếng của địa phương như: Bàu Trắng, Bảo tàng nước mắm, Hệ sinh thái vui chơi giải trí Nova world Phan Thiết… Bên cạnh sự trải nghiệm, tìm hiểu các sản phẩm du lịch mới, dịch vụ lưu trú, buồng phòng, ẩm thực tại...

Đón hơn 6,4 triệu lượt du khách

Trong tháng 8 vừa qua, điểm đến Bình Thuận đã đón, phục vụ khoảng 925.800 lượt khách, tăng 3,44% so tháng trước đó và tăng 12,26% so cùng kỳ năm ngoái (riêng khách phục vụ trong ngày ước đạt gần 46.500 lượt khách, tăng 3,31% so tháng trước và tăng gấp 2,53 lần so cùng kỳ năm 2023). ...

Tiềm năng du lịch nông thôn, cộng đồng rất lớn

Những năm gần đây, khách du lịch đã chú ý đến các tour du lịch nông thôn với nhiều loại hình như: Du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề… Các hoạt động này một mặt giúp phát triển kinh tế nông thôn, mặt khác đã tạo sự gắn kết và tự hào về một miền quê tươi đẹp, nơi mỗi cư dân trở thành hướng dẫn...

Đoàn Famtrip quốc tế khảo sát du lịch tại Bình Thuận

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch cũng ngày càng gia tăng, Bình Thuận đã và đang nỗ lực để tiếp tục huy động mọi nguồn lực, khai thác tối đa tài nguyên, lợi thế về du lịch, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tạo hình ảnh sâu đậm về du lịch Bình Thuận với những sản phẩm du lịch...

Từ sóc Bom Bo nghĩ về Sa Lôn!

Nếu bạn có dịp về với mảnh đất Bình Phước thì hãy một lần đến sóc Bom Bo, để được chiêm ngưỡng nền văn hóa đặc sắc của người S’tiêng qua các hiện vật và hòa mình vào tiếng nhạc cồng chiêng bên đốm lửa hồng. Đặc biệt sẽ nghe giới thiệu về phong trào giã gạo nuôi quân của đồng bào S’tiêng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. ...

Thêm một kỳ nghỉ ngành du lịch bội thu

Trong 4 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay mặc dù có mưa lớn nhưng khách du lịch đến với Bình Thuận vẫn đông đúc, đặc biệt là các khu du lịch trọng điểm như Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành, Kê Gà, Hòa Thắng, Bình Thạnh, La Gi... Trong...

Truyền cảm hứng khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch cho học sinh, sinh viên

BTO-Đây là chủ đề tọa đàm vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận phối hợp tổ chức vào ngày 4/9 tại Trường Đại học Phan Thiết (TP. Phan Thiết). Tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, trường học, đơn vị liên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất