Powered by Techcity

Liên kết vùng để xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá du lịch

Sở hữu giá trị tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú và đặc sắc, cùng với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đa dạng hóa thị trường, sáng tạo và đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch Bình Thuận.

Liên kết vùng để phát triển du lịch

Mặc dù có tiềm năng rất lớn, song phát triển du lịch của tỉnh còn khiêm tốn, chưa ngang tầm với vị thế và tiềm năng vốn có. Sản phẩm du lịch tuy đã có bước cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Bởi vậy, trong thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng và đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Tuyên Quang, Bình Phước. Mới đây nhất, ngày 24/10/2023, Bình Thuận tiếp tục ký kết chương trình hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch với tỉnh Ninh Thuận, nhằm thúc đẩy phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kết nối điểm đến, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành chương trình du lịch đặc sắc mang thương hiệu “Hai địa phương – Một điểm đến”. Theo đó, 2 tỉnh sẽ phối hợp tổ chức chương trình khảo sát quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm du lịch, chương trình du lịch mới của địa phương, trên cơ sở đó định hướng cho doanh nghiệp du lịch liên kết phối hợp để xây dựng chương trình du lịch kết nối các tuyến, điểm du lịch của Bình Thuận và Ninh Thuận.

dsc_6558.jpg
Ảnh ĐHòa

Trên chặng đường phát triển du lịch, vấn đề này luôn được địa phương và ngành rất quan tâm nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng cùng có lợi. Được biết, từ năm 2007 tỉnh Bình Thuận đã ký kết triển khai chương trình liên kết Tam giác phát triển du lịch “Bình Thuận – Lâm Đồng – TP. Hồ Chí Minh” và đạt kết quả đáng khích lệ. Việc liên kết được xem là giải pháp thiết thực, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế phát triển du lịch của các địa phương, phù hợp với tính đặc trưng liên vùng của du lịch. Hợp tác liên kết vùng trong công tác xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch còn xây dựng thương hiệu, tiếp thị điểm đến của tỉnh, góp phần phối hợp nguồn lực hiệu quả hơn, tạo điều kiện mở rộng không gian du lịch, đa dạng, kết nối các sản phẩm du lịch trong vùng, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và phát triển sản phẩm, du khách có nhiều sự lựa chọn, từ đó góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến, hỗ trợ kết nối, khai thác hiệu quả các tài nguyên, sản phẩm du lịch. Nằm trong vùng trọng điểm du lịch của khu vực, nhận thấy việc liên kết, hợp tác đã trở thành xu thế mạnh mẽ. Bởi hiện nay, hạ tầng giao thông đi lại đã thuận lợi, xu hướng du khách cũng thường muốn tự đi, khám phá nhiều điểm đến trong chuyến đi. Hoạt động liên kết về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng một phần giải quyết được bài toán về kinh phí trong các hoạt động xúc tiến quảng bá. Với sự chung tay chia sẻ về kinh phí các địa phương đã cùng nhau liên kết, tổ chức các chương trình quảng bá tại các thị trường trọng điểm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương ra thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước kết nối với doanh nghiệp quốc tế xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, thu hút lượng khách quốc tế về địa phương.

Hướng tới phát triển bền vững

Bên cạnh những thành công đã đạt được, hoạt động liên kết vùng và hợp tác công tư trong phát triển du lịch cũng gặp không ít khó khăn như: Nguồn lực phân bổ cho hoạt động xây dựng sản phẩm, xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế, chưa đồng đều giữa các địa phương, hoạt động liên kết vùng chỉ ở mức độ trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các hoạt động phát triển du lịch hiện có, chưa có sự đổi mới, nổi bật và chưa hình thành dấu ấn đặc trưng của vùng. Các sản phẩm du lịch trong chuỗi liên kết còn trùng lặp, đơn điệu, chưa có quy chế điều phối, phân công rõ ràng giữa các địa phương trong vùng để giải quyết những vấn đề về phát triển du lịch… Để phát triển bền vững trong liên kết vùng nhằm xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá du lịch cần phải liên kết xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, khai thác nguồn khách đến. Trên cơ sở hình thành và phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương, đẩy mạnh liên kết các tỉnh trong vùng tạo thành các cụm sản phẩm mạnh để tạo thành điểm đến liên vùng, các sản phẩm chuyên đề như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển… để tạo ra các gói sản phẩm chung hấp dẫn. Ngoài ra cần phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong nước và ngoài nước thường xuyên, liên tục với sự tham gia gắn kết, phối hợp chặt chẽ của tất cả các tỉnh, cơ quan quản lý và doanh nghiệp lữ hành. Đồng thời có chương trình đào tạo thống nhất, đồng bộ tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý các địa phương, đào tạo nghề, ngoại ngữ cho lao động trong ngành du lịch, nâng cao nhận thức và đào tạo, tập huấn cho cộng đồng tham gia hoạt động du lịch giữa các địa phương trong vùng nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng dịch vụ. Tiếp tục hoàn thiện các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn nghề quốc gia và khu vực…

Nguồn

Cùng chủ đề

Cơ hội cuối cùng để gỡ “thẻ vàng”

Chế tài xử lý chưa nghiêm khắc Đợt làm việc lần thứ 4 của Đoàn thanh EC diễn ra từ ngày 10 đến ngày 18/10/2023, bao gồm các cuộc họp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và phát triển nôn thôn và đi thực địa tại hai tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định. Qua đợt kiểm tra này, phía EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU...

Lan tỏa văn hóa đọc đến giới trẻ

Sách được ví như người bạn lớn của con người và vai trò của sách trong sự phát triển tri thức là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, so với sự đa dạng của các phương tiện giải trí như hiện nay, thì đây lại không phải là kênh thu hút đông độc giả, nhất là đối với những bạn trẻ. ...

Bà Rịa – Vũng Tàu đột phá, tiên phong vì mục tiêu, khát vọng phát triển thịnh vượng

Sáng 30/3, tại The Grand Ho Tram (xã Phước Thuận, huyện Muyên Mộc), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng khai mạc Hội nghị triển khai Quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư của tỉnh. ...

Tham gia Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch chủ trì, tổ chức gian hàng triển lãm Du lịch Bình Thuận tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024, thời gian diễn ra từ 4 - 7/4 tại khu B, Công viên 23/9, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. ...

Cuối tháng 3 khởi công dự án nâng cấp mở rộng QL 28B

BTO- Thông tin từ Ban Quản lý dự án 5 (đơn vị tổ chức quản lý dự án), dự án nâng cấp mở rộng QL 28B dài 69 km qua tỉnh Bình Thuận (51 km) và Lâm Đồng (18 km), dự kiến khởi công vào cuối tháng 3/2024. Dự án này có...

Cùng tác giả

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại đường hoa thành phố Phan Thiết Xuân Ất Tỵ 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Đường Hoa Thành Phố Phan Thiết Xuân Ất Tỵ 2025 diễn ra từ 24/1 đến ngày 3/2/2025 tại Phố đi bộ trước công viên Nguyễn Tất Thành, TP. Phan...

Những cánh diều xuân rực rỡ trên biển Hàm Tiến – Mũi Né

BTO-Những ngày này, khi gió bấc thổi mạnh và trời trong xanh, bãi biển Hàm Tiến- Mũi Né, thành phố Phan Thiết thu hút rất đông du khách quốc tế yêu thích bộ môn lướt ván diều đến vui chơi, trải nghiệm cùng sóng và gió. Hàng trăm cánh diều sặc sỡ sắc màu tràn ngập không gian bãi biển. ...

Thông báo thay đổi tên gọi Văn phòng Công chứng Trần Huy Kháng

Địa chỉ: 126 ĐT766 thôn 4, xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận Điện thoại: 0965.889939 Trưởng Văn phòng: ông Trần Huy Kháng. Theo Quyết định số 343/QĐ-STP ngày 27/12/2024 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận về việc cấp lại Giấy đăng ký hoạt động số 26/TP- ĐKHĐ-CC (cấp lại lần...

Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) chúc tết Tỉnh ủy Bình Thuận

BTO-Sáng 22/1, Mục sư Võ Đông Thu - Ủy viên Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), đặc trách tỉnh Bình Thuận và các thành viên Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đã đến chúc tết Tỉnh ủy Bình Thuận, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. ...

Gặp mặt kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

BTO-Chiều 21/1, Tỉnh ủy – HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Chương trình gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hoài Anh -...

Cùng chuyên mục

Hướng đến những mục tiêu mới

Du lịch Bình Thuận vừa khép lại năm 2024 với nhiều kết quả nổi bật và đang từng bước khẳng định là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của địa phương. Tới đây, toàn ngành sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2025, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giai đoạn mới. ...

Quảng bá xúc tiến du lịch xanh hướng đến phát triển bền vững

Năm 2025, cùng với nhiều cột mốc kỷ niệm rất ý nghĩa của quê hương, du lịch Bình Thuận cũng tròn 30 năm hình thành và phát triển. Hướng đến giai đoạn phát triển mới của du lịch tỉnh nhà là phát triển xanh và bền vững, trong năm 2025, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh triển khai công tác thông tin, xúc tiến quảng bá điểm đến gắn với du lịch xanh và phát triển bền vững. ...

Ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch: Quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Có thể khẳng định, tỉnh Bình Thuận đã trở thành điểm “hút khách” trên bản đồ du lịch miền Trung và cả nước. Minh chứng rõ nhất là năm 2024 toàn tỉnh đón hơn 9,6 triệu lượt khách, tăng gần 16% so với năm 2023; doanh thu hoạt động du lịch đạt 25.530 tỷ đồng. Kết quả này là “bước đệm” vững chắc để du lịch Bình Thuận giữ vững đà tăng trưởng, thực hiện thành công quyết tâm...

Khai trương khu du lịch cộng đồng Biển Quê Hương có hạng mục xác lập kỷ lục Việt Nam

Sáng ngày 14/01/2025, Công ty TNHH Biển Quê Hương Phan Thiết đã tổ chức Lễ khai trương khu du lịch cộng đồng Biển Quê Hương tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam. Đồng thời đón nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam qua hạng mục Khu nhà điều hành và dịch vụ thương mại được chế tác từ nhiều Module Container có tổng diện tích lớn nhất, với chức năng hoàn chỉnh và có bố cục hình...

Mây trắng bồng bềnh và du khách

Những áng mây trắng lững lờ trôi giữa khoảng không gần mặt đất chỉ cách đầu người chừng 3 – 4 m, có nơi gần đến nỗi với tay là có thể chạm nhẹ vào mây. Chính điều này tạo cảm giác thích thú cho du khách khi đến Đa Mi du lịch vào khoảng thời gian này... ...

Chung tay phát triển các loại hình dịch vụ mới

Thời điểm cuối năm được coi là mùa thấp điểm của khách nội địa. Trên thực tế, không phải cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh dịch vụ nào cũng có đông lượng khách quốc tế như mong đợi. Tuy nhiên, năm nay ghi nhận những tín hiệu khởi sắc khi...

Ghi nhận từ thông tin hỗ trợ du khách

Thông qua công tác phối hợp thông tin hỗ trợ du khách trên địa bàn Bình Thuận, các đơn vị liên quan đã thực hiện tốt chức năng cũng như góp phần quảng bá hình ảnh và xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện. Cách đây tròn mười năm - tháng...

Gỡ khó để phát triển du lịch canh nông

Bình Thuận là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch canh nông. Loại hình này không chỉ góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch, tăng tính trải nghiệm cho du khách khi đến địa phương mà còn góp phần quảng bá sản vật, nâng cao thu nhập cho người nông dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, mô hình du lịch canh nông vẫn còn gặp phải những khó khăn,...

Bình Thuận đón hơn 9 triệu lượt khách một năm nhờ đâu?

Năm 2024, Bình Thuận ước đón 9,65 triệu lượt du khách. Nhiều người tò mò về số liệu này có chính xác không, đếm từng khách hay tính bằng cách nào... Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, ước lượng khách du lịch năm 2024 đến Bình Thuận đạt 9.657.000 lượt khách, tăng 15,64% so với năm 2023. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 393.300 lượt khách, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh, Mỹ, Pháp, Hà Lan... Du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất