Powered by Techcity

Liên kết vùng để xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá du lịch

Sở hữu giá trị tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú và đặc sắc, cùng với định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đa dạng hóa thị trường, sáng tạo và đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch Bình Thuận.

Liên kết vùng để phát triển du lịch

Mặc dù có tiềm năng rất lớn, song phát triển du lịch của tỉnh còn khiêm tốn, chưa ngang tầm với vị thế và tiềm năng vốn có. Sản phẩm du lịch tuy đã có bước cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Bởi vậy, trong thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng và đã có nhiều chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Tuyên Quang, Bình Phước. Mới đây nhất, ngày 24/10/2023, Bình Thuận tiếp tục ký kết chương trình hợp tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch với tỉnh Ninh Thuận, nhằm thúc đẩy phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kết nối điểm đến, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành chương trình du lịch đặc sắc mang thương hiệu “Hai địa phương – Một điểm đến”. Theo đó, 2 tỉnh sẽ phối hợp tổ chức chương trình khảo sát quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm du lịch, chương trình du lịch mới của địa phương, trên cơ sở đó định hướng cho doanh nghiệp du lịch liên kết phối hợp để xây dựng chương trình du lịch kết nối các tuyến, điểm du lịch của Bình Thuận và Ninh Thuận.

dsc_6558.jpg
Ảnh ĐHòa

Trên chặng đường phát triển du lịch, vấn đề này luôn được địa phương và ngành rất quan tâm nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng cùng có lợi. Được biết, từ năm 2007 tỉnh Bình Thuận đã ký kết triển khai chương trình liên kết Tam giác phát triển du lịch “Bình Thuận – Lâm Đồng – TP. Hồ Chí Minh” và đạt kết quả đáng khích lệ. Việc liên kết được xem là giải pháp thiết thực, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế phát triển du lịch của các địa phương, phù hợp với tính đặc trưng liên vùng của du lịch. Hợp tác liên kết vùng trong công tác xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch còn xây dựng thương hiệu, tiếp thị điểm đến của tỉnh, góp phần phối hợp nguồn lực hiệu quả hơn, tạo điều kiện mở rộng không gian du lịch, đa dạng, kết nối các sản phẩm du lịch trong vùng, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và phát triển sản phẩm, du khách có nhiều sự lựa chọn, từ đó góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến, hỗ trợ kết nối, khai thác hiệu quả các tài nguyên, sản phẩm du lịch. Nằm trong vùng trọng điểm du lịch của khu vực, nhận thấy việc liên kết, hợp tác đã trở thành xu thế mạnh mẽ. Bởi hiện nay, hạ tầng giao thông đi lại đã thuận lợi, xu hướng du khách cũng thường muốn tự đi, khám phá nhiều điểm đến trong chuyến đi. Hoạt động liên kết về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng một phần giải quyết được bài toán về kinh phí trong các hoạt động xúc tiến quảng bá. Với sự chung tay chia sẻ về kinh phí các địa phương đã cùng nhau liên kết, tổ chức các chương trình quảng bá tại các thị trường trọng điểm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương ra thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước kết nối với doanh nghiệp quốc tế xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, thu hút lượng khách quốc tế về địa phương.

Hướng tới phát triển bền vững

Bên cạnh những thành công đã đạt được, hoạt động liên kết vùng và hợp tác công tư trong phát triển du lịch cũng gặp không ít khó khăn như: Nguồn lực phân bổ cho hoạt động xây dựng sản phẩm, xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế, chưa đồng đều giữa các địa phương, hoạt động liên kết vùng chỉ ở mức độ trao đổi thông tin, phối hợp triển khai các hoạt động phát triển du lịch hiện có, chưa có sự đổi mới, nổi bật và chưa hình thành dấu ấn đặc trưng của vùng. Các sản phẩm du lịch trong chuỗi liên kết còn trùng lặp, đơn điệu, chưa có quy chế điều phối, phân công rõ ràng giữa các địa phương trong vùng để giải quyết những vấn đề về phát triển du lịch… Để phát triển bền vững trong liên kết vùng nhằm xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá du lịch cần phải liên kết xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, khai thác nguồn khách đến. Trên cơ sở hình thành và phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương, đẩy mạnh liên kết các tỉnh trong vùng tạo thành các cụm sản phẩm mạnh để tạo thành điểm đến liên vùng, các sản phẩm chuyên đề như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch biển… để tạo ra các gói sản phẩm chung hấp dẫn. Ngoài ra cần phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong nước và ngoài nước thường xuyên, liên tục với sự tham gia gắn kết, phối hợp chặt chẽ của tất cả các tỉnh, cơ quan quản lý và doanh nghiệp lữ hành. Đồng thời có chương trình đào tạo thống nhất, đồng bộ tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý các địa phương, đào tạo nghề, ngoại ngữ cho lao động trong ngành du lịch, nâng cao nhận thức và đào tạo, tập huấn cho cộng đồng tham gia hoạt động du lịch giữa các địa phương trong vùng nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng dịch vụ. Tiếp tục hoàn thiện các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn nghề quốc gia và khu vực…

Nguồn

Cùng chủ đề

Cơ hội cuối cùng để gỡ “thẻ vàng”

Chế tài xử lý chưa nghiêm khắc Đợt làm việc lần thứ 4 của Đoàn thanh EC diễn ra từ ngày 10 đến ngày 18/10/2023, bao gồm các cuộc họp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và phát triển nôn thôn và đi thực địa tại hai tỉnh là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định. Qua đợt kiểm tra này, phía EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU...

Lan tỏa văn hóa đọc đến giới trẻ

Sách được ví như người bạn lớn của con người và vai trò của sách trong sự phát triển tri thức là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, so với sự đa dạng của các phương tiện giải trí như hiện nay, thì đây lại không phải là kênh thu hút đông độc giả, nhất là đối với những bạn trẻ. ...

Bà Rịa – Vũng Tàu đột phá, tiên phong vì mục tiêu, khát vọng phát triển thịnh vượng

Sáng 30/3, tại The Grand Ho Tram (xã Phước Thuận, huyện Muyên Mộc), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng khai mạc Hội nghị triển khai Quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư của tỉnh. ...

Tham gia Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch chủ trì, tổ chức gian hàng triển lãm Du lịch Bình Thuận tại Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024, thời gian diễn ra từ 4 - 7/4 tại khu B, Công viên 23/9, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. ...

Cuối tháng 3 khởi công dự án nâng cấp mở rộng QL 28B

BTO- Thông tin từ Ban Quản lý dự án 5 (đơn vị tổ chức quản lý dự án), dự án nâng cấp mở rộng QL 28B dài 69 km qua tỉnh Bình Thuận (51 km) và Lâm Đồng (18 km), dự kiến khởi công vào cuối tháng 3/2024. Dự án này có...

Cùng tác giả

Bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025 được Bình Thuận xác định là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… ...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan Đảng lần thứ nhất

Ngày 11/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định số 2161 quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh có 23 tổ chức cơ sở Đảng và 564 đảng viên. Theo Đề án, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh có 4 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: Ban Tổ chức; Cơ quan...

Đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào nề nếp

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2035, định hướng đến năm 2040 được thực hiện trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động quảng cáo, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có liên quan nhằm đưa hoạt động này đi vào nề nếp, phát huy hiệu...

Nét chấm phá khi du xuân Bình Thuận

Mỗi huyện, thị, thành đều có nét riêng về phong cảnh, thức ăn ngon đặc trưng tạo nên nét chấm phá bổ sung cho ngành du lịch ngày càng phong phú... Trong hoạt động du lịch có nhiều yếu tố để tạo nên việc thu hút khách, trong đó then chốt vẫn...

Giấc mơ trên đồi thanh long hạnh phúc

(Phần tiếp theo truyện ngắn “Đôi bạn mới và 17 cây xoài” đã đăng báo Bình Thuận cuối tuần số 7689- 27/9/2024) Chủ nhật tươi hồng. Mặt trời lên tỏa rạng khắp thôn trang. Sương sớm la đà như dải lụa lam dần tan vào trời đất. Vết thương đã liền da,...

Cùng chuyên mục

Nét chấm phá khi du xuân Bình Thuận

Mỗi huyện, thị, thành đều có nét riêng về phong cảnh, thức ăn ngon đặc trưng tạo nên nét chấm phá bổ sung cho ngành du lịch ngày càng phong phú... Trong hoạt động du lịch có nhiều yếu tố để tạo nên việc thu hút khách, trong đó then chốt vẫn...

Phát huy tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của tỉnh

Trong bối cảnh mới hiện nay, phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc là yêu cầu cấp thiết được đặt ra để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung. ...

Khám phá điểm đến Phú Quý

Phú Quý hay còn gọi là cù lao Thu, là một đảo nhỏ nằm cách TP. Phan Thiết, (Bình Thuận) khoảng 120 km về phía đông nam. Ngoài đảo chính, quanh đảo Phú Quý còn Hòn Đá Cao, Hòn Đỏ, Hòn Tranh và Hòn Hải. Diện tích đảo Phú Quý chỉ hơn 18 km2 nhưng có đủ cảnh đẹp, danh thắng, trải nghiệm... để du khách khám phá vài ngày. ...

Bình Thuận dự Diễn đàn kinh doanh du lịch do Thành phố Moscow (LB Nga) tổ chức

BTO-Sáng 14/2, tại Khách sạn JW Marriott Saigon (Quận 1, TP.Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn kinh doanh du lịch của Thành phố Moscow (LB Nga). Tham dự có đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch cùng các doanh nghiệp du lịch Bình Thuận tham dự. ...

Nơi nhiều người tìm đến du xuân và muốn ở lại dài ngày

Mới nửa tháng giêng nhưng đã có gần cả triệu lượt người đến du xuân, tham quan, vui chơi và ở lại địa phương để nghỉ dưỡng, đây là tín hiệu vui cho “ngành công nghiệp không khói” của Bình Thuận... Những ngày này ở Phan Thiết hàng trăm xe ô tô...

Huyền ảo đá bảy màu Cổ Thạch

Cách TP. Phan Thiết khoảng 100 km trên đường quốc lộ 1A về phía bắc, nơi đây được thiên nhiên ban tặng một bãi đá bảy màu kỳ diệu nằm trong quần thể Khu du lịch Cổ Thạch trên bãi biển thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. Bãi biển...

Bảo vệ thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng (huyện Bắc Bình) là địa điểm nổi tiếng được du khách trong và ngoài nước đến tham quan khi đặt chân đến Bình Thuận, bởi vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Tuy nhiên thời gian vừa qua tại điểm du lịch này đã xảy ra một...

Du lịch Bình Thuận: Tăng tốc đầu năm

Hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục diễn ra sôi động cho thấy những tín hiệu tích cực ngay trong tháng đầu năm mới - tháng có Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025... Tháng đầu năm nay trùng với dịp Tết cổ truyền của dân tộc, trong đó...

Mùa rêu Cổ Thạch

Bình Thuận với những cảnh quan xinh đẹp được thiên nhiên ưu đãi từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, không chỉ đối với du khách trong nước mà cả du khách quốc tế. Một trong những địa danh du lịch độc đáo thu hút du khách đó là bãi rêu Cổ Thạch tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. ...

Về Tà Cú – tắm mát với thanh âm

Cứ mỗi độ vào xuân, Tà Cú - khu du lịch xanh và thân thiện của Hàm Thuận Nam hân hoan đón chào những bước chân hành hương. Trong 7 ngày đầu năm mới Ất Tỵ, Tà Cú có khoảng 12.000 lượt khách du lịch, viễn cảnh, hành hương đến đây. Ông...

Tin nổi bật

Tin mới nhất