Powered by Techcity

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Ngoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn.

hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”. (Ảnh: AI).

Đây là một trong những nội dung trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước; tổ chuyên gia thẩm định liên ngành để giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (phiên họp lần thứ hai).

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể” 

Một trong những nội dung được Bộ GTVT giải trình làm rõ là hướng tuyến và việc lựa chọn bố trí nhà ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc: phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách.

Bên cạnh đó, hướng tuyến phải hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Trên cơ sở đó, ngay từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương.

Trong đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể.

Thực hiện ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước tại phiên họp thứ nhất, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát hướng tuyến qua địa bàn. Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh/thành phố về phương án hướng tuyến, kết quả: 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 2/20 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ Dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km.

Như vậy, hướng tuyến đã được nghiên cứu theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, các đường cong đều được kiểm toán bảo đảm yêu cầu về an toàn, êm thuận cho hành khách; đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6/10/2024, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình gửi Hội đồng thẩm định nhà nước.

Đến nay, hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

“Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tư vấn rà soát, nghiên cứu điều chỉnh để bảo đảm hướng tuyến tối ưu nhất”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất; đảm bảo kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông công cộng; đảm bảo khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Bộ GTVT cho biết, tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).

Xác định quy mô các ga

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức PPP.

Đối với ga hàng, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP. Hà Nội, TP.HCM, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Bên cạnh đó, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Về quy mô các ga, Bộ GTVT cho biết, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 – 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm), gồm 3 khu chức năng, trong đó khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, bãi đỗ xe có diện tích 6 – 8 ha tương đồng với quy mô nhà ga đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản… ; khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10 – 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250 – 300 ha.

Bộ GTVT cho biết, trong dự án chỉ sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư khu chức năng trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách.

Phần phục vụ cho mục đích thương mại, phát triển TOD sẽ do địa phương kêu gọi nhà đầu tư thực hiện và tùy theo điều kiện cụ thể sẽ xác định quy mô cho phù hợp, khuyến khích quy hoạch quy mô lớn.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.

Đối với ga hàng có quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5 ha. Trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, Tư vấn rà soát, nghiên cứu đề xuất vị trí, quy mô cụ thể các nhà ga phù hợp đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu: nhà ga trung tâm, quảng trường ga và các công trình kết nối đa phương thức.

Diện tích phát triển TOD dự kiến tại các khu ga: Ngọc Hồi khoảng 376 ha, Phủ Lý khoảng 361 ha, Nam Định khoảng 312 ha, Ninh Bình khoảng 300 ha, Thanh Hóa khoảng 481 ha, Vinh khoảng 245 ha, Hà Tĩnh khoảng 319 ha, Vũng Áng khoảng 187 ha, Đồng Hới khoảng 268 ha, Đông Hà khoảng 310 ha, Huế khoảng 424 ha, Đà Nẵng khoảng 470 ha, Tam Kỳ khoảng 324 ha, Quảng Ngãi khoảng 307 ha, Diêu Trì khoảng 250 ha, Tuy Hòa khoảng 554 ha, Diên Khánh 348 ha, Tháp Chàm khoảng 282 ha, Phan Rí khoảng 340 ha, Mương Mán khoảng 226 ha, Long Thành 33 9 ha.

Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-de-xuat-huong-tuyen-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227737.html

Cùng chủ đề

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải

Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, hướng tuyến “thẳng nhất có thể”Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi những nội dung mà Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị làm rõ trong báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 67,34 tỷ USD. Ảnh minh họa Al. Trong đó, có...

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Cùng tác giả

Rục rịch lên lịch về Bình Thuận du lịch chơi tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang cận kề, các gia đình, doanh nghiệp, công ty bên cạnh tập trung “kết sổ” cho một năm hoạt động thì việc lên lịch để đi du lịch dịp tết cũng đang đặt lên “bàn cân” chờ ý kiến người thân, bạn bè... Nhiều trang mạng như Yotube, TikTok, Facebook cũng đưa thông tin bàn luận các điểm đến du lịch tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp tết hấp dẫn, trong đó có...

Từ phong trào “Dân vận khéo” đến các mô hình hay ở Đảng bộ Khối

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận (Đảng bộ Khối) có 80 tổ chức cơ sở Đảng với 5.526 đảng viên. Năm 2024, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối đã đăng ký 125 mô hình. Theo đánh giá, các mô hình ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu và bám sát với thực tiễn, từ đó mang lại những hiệu quả...

Khi đường nối liên tỉnh về đích trước tiến độ

Năm nay khác với nhiều năm trước là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ diễn ra chưa đầy 1 tháng, có lẽ vì vậy nên trước khi bước vào mùa xuân ấm áp là lúc mùa đông cố “níu kéo” chút thời gian bằng cái lạnh “khác với các năm” trong suốt mùa đông. Và cũng vì thế mà nhiều công việc cần “kết” cuối năm khiến nhiều người phải tất bật hơn để chạy đua...

Tàu 991 Hải quân cứu hộ thành công tàu chở dầu và 22 thuyền viên

Sáng 2/1, thông tin từ Quân chủng Hải quân, lúc 10 giờ 10 phút cùng ngày, Tàu 991 (thuộc Hải đội 418, Lữ đoàn 189 – Quân chủng Hải quân) đã cứu hộ thành công Tàu Petrolimex 11 với 22 thuyền viên về neo đậu tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận an toàn. Trước đó, chiều ngày 1-1, sau nhận được lệnh từ Sở Chỉ huy Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã...

Cùng chuyên mục

Từ phong trào “Dân vận khéo” đến các mô hình hay ở Đảng bộ Khối

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận (Đảng bộ Khối) có 80 tổ chức cơ sở Đảng với 5.526 đảng viên. Năm 2024, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối đã đăng ký 125 mô hình. Theo đánh giá, các mô hình ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu và bám sát với thực tiễn, từ đó mang lại những hiệu quả...

Tàu 991 Hải quân cứu hộ thành công tàu chở dầu và 22 thuyền viên

Sáng 2/1, thông tin từ Quân chủng Hải quân, lúc 10 giờ 10 phút cùng ngày, Tàu 991 (thuộc Hải đội 418, Lữ đoàn 189 – Quân chủng Hải quân) đã cứu hộ thành công Tàu Petrolimex 11 với 22 thuyền viên về neo đậu tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận an toàn. Trước đó, chiều ngày 1-1, sau nhận được lệnh từ Sở Chỉ huy Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã...

Phát huy dân chủ ở cơ sở, khẳng định vai trò trung tâm của người dân

Dân chủ ở cơ sở không chỉ là nền tảng của một xã hội công bằng, minh bạch, mà còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững. Tại Bình Thuận, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, khẳng định vai trò trung tâm của người dân trong việc xây dựng chính quyền gần dân, hiểu dân và vì dân... ...

Dự báo thời tiết 2/1/2025: Hà Nội chênh lệch gần 10 độ giữa ngày và đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, xu hướng thời tiết từ nay đến ngày 3/1/2025 như sau: Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi; riêng phía Bắc sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều...

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng có bản lĩnh, thực sự “Chắc – Sắc

BTO - Chiều 31/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cấp tỉnh năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. ...

Duy trì đà tăng giá

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (1/1/2025) tại khu vực miền Bắc đứng giá trong ngày đầu tiên của năm 2025. Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 1/1/2025: Duy trì đà tăng giá (ảnh: Phúc Lộc) Hà Nội, Bắc Giang là tỉnh có giá heo hơi cao nhất cả nước 69.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại trong khu vực có giá...

Quyết tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Hồng Sỹ vừa ký kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau khi làm việc với tập thể Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. ...

Tập trung tổng lực cho sự thành công của Đại hội Đảng các cấp

Năm 2025, toàn Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030 hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chính vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; chuẩn...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân Việt Nam

BTO-Sáng 31/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 với chủ đề: "Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới". Tại điểm cầu trụ sở Chính phủ, tham dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành và 300 đại biểu. ...

Việt Nam là một trong 20 nền ẩm thực ngon nhất thế giới

Gỏi cuốn – Ảnh: TasteAtlas Top 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới do TasteAtlas công bố, dựa trên 477.287 đánh giá hợp lệ cho 15.478 món ăn trong cơ sở dữ liệu của chuyên trang này. Với đánh giá 4,34/5 sao do các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và khách quốc tế đánh giá, ẩm thực Việt Nam đứng vị trí 19 trong top này. Top 20 nền ẩm thực ngon nhất thế giới – Đồ họa: TTXVN Theo TasteAtlas, các món ăn phổ biến...

Tin nổi bật

Tin mới nhất