Ngành công thương ước tính kinh phí khoảng 1,5 – 2 tỷ đồng để triển khai các giải pháp nhằm góp sức hỗ trợ phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thanh long Bình Thuận trong năm 2024.
Bình Thuận là vùng trồng thanh long lớn nhất nước, do vậy vấn đề phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm tiêu biểu và có lợi thế cạnh tranh của địa phương luôn được quan tâm triển khai… Mới đây vào giữa tháng 3 này, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận trong và ngoài nước năm 2024.
Tăng cường thông tin, truyền thông
Kế hoạch nêu trên được triển khai hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh phát triển và mở rộng sản xuất hàng hóa. Đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tìm kiếm đối tác bán hàng cũng như phát triển các kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận. Ngoài ra còn đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó chú trọng củng cố, mở rộng các thị trường truyền thống hiện có gắn với xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới, tiềm năng để tiêu thụ sản phẩm, tăng kim ngạch xuất khẩu…
Đáng chú ý, kế hoạch năm nay sẽ tập trung vào công tác thông tin, truyền thông như khuyến cáo người dân phát triển diện tích thanh long phù hợp với quy hoạch và nhu cầu của thị trường. Vận động người dân về ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và triển khai đồng bộ từ khâu sản xuất đến cơ sở đóng gói, sơ chế, bảo quản để chủ động trong tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, lợi ích và cơ hội từ FTA mang lại, yêu cầu về xuất xứ hàng hóa của các nước… nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng cơ hội phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
Xây dựng các chương trình quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh sản phẩm, chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận, lợi ích và công dụng của trái thanh long đối với sức khỏe người tiêu dùng. Xây dựng chuyên trang thông tin điện tử “Thanh long Bình Thuận” phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư và cung cấp thông tin thị trường, giá cả cũng như làm sàn giao dịch thương mại điện tử cho việc giao dịch, mua bán thanh long…
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp
Đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương và ngành chức năng sẽ tập trung nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng cạnh tranh như mở lớp đào tạo, tập huấn về quy trình sản xuất, sơ chế, đóng gói theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Mặt khác còn bồi dưỡng kiến thức cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thanh long về rào cản kỹ thuật trong thương mại, sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Tiếp nữa là hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn, diễn đàn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế, gặp gỡ tham tán thương mại… do các đơn vị xúc tiến thương mại tổ chức.
Để góp sức phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ, kế hoạch này cũng đề ra giải pháp hỗ trợ hiệp hội ngành nghề liên quan đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng cho trái thanh long vào các quốc gia và vùng lãnh thổ. Xúc tiến tổ chức kiểm tra, thẩm định, cấp giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” cho tổ chức, cá nhân và giám sát việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng cho trái thanh long khi xuất khẩu vào các quốc gia, vùng lãnh thổ đã đồng ý bảo hộ…
Dự kiến năm nay, doanh nghiệp địa phương cũng được hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường trong và ngoài nước thông qua tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica 2024 (giai đoạn 2) vào tháng 9 tại Hong Kong theo chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại 2024. Tiếp đó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long góp mặt ở hội chợ triển lãm và tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thanh long sang thị trường Trung Quốc. Còn trong nước thì tham gia hội chợ triển lãm, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố hoặc hỗ trợ tổ chức cửa hàng, điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thanh long Bình Thuận…