Powered by Techcity

Gia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP


Tại Hội thảo khoa học Giải pháp phát triển nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trong tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh phối hợp Trường ĐH Phan Thiết tổ chức mới đây, cách thức gia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP tại Bình Thuận thông qua việc gắn kết sản phẩm với văn hóa bản địa được các chuyên gia, doanh nghiệp quan tâm.

Thách thức với sản phẩm OCOP

Bình Thuận có lợi thế tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa đa dạng, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gặt hái những kết quả nhất định, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân. Tuy nhiên để sản phẩm OCOP thực sự thành công, bền vững, cần phải vượt qua nhiều thách thức trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng cao như nhiều sản phẩm tương tự cùng xuất hiện, đòi hỏi sản phẩm phải có sự khác biệt, độc đáo, tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng (NTD). “Các thương hiệu thành công không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm mà còn xây dựng nên những câu chuyện hấp dẫn, tạo sự kết nối cảm xúc với NTD. Một số xu hướng thường được sử dụng: NTD ngày càng mong muốn các sản phẩm được cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu sở thích riêng của họ; trải nghiệm khách hàng trở thành yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng. Người tiêu dùng muốn được trải nghiệm sản phẩm một cách trọn vẹn, từ khâu sản xuất đến khi sử dụng; ý thức bảo vệ môi trường ngày càng cao, khiến NTD ưu tiên tạo ra giá trị cảm xúc cho sản phẩm. Giá trị cảm xúc không chỉ giúp sản phẩm trở nên khác biệt, mà còn tạo ra sự gắn kết lâu dài giữa sản phẩm và NTD”, TS. Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP. HCM cho hay.

img_8950.jpg
img_8978.jpg
Sản phẩm OCOP Bình Thuận gắn với câu chuyện liên quan sẽ tăng giá trị cảm xúc.

Sản phẩm gắn với câu chuyện

Trong diễn biến liên quan, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường & Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học & Công nghệ), trong lần tham dự Hội chợ Công nghệ thiết bị tỉnh Bình Thuận lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, cho rằng: “Kinh nghiệm phát triển sản phẩm lợi thế ở Hàn Quốc là họ thường gắn câu chuyện liên quan đến sản phẩm để giới thiệu, thu hút khách hàng, cho họ quan tâm, chú ý hơn sản phẩm địa phương, vùng miền. Ở Bình Thuận, các cơ sở, HTX trồng trọt, chế biến sản phẩm OCOP từ trái thanh long, có thể gắn chuyện chong đèn ban đêm vào mùa thanh long trái vụ, cho ra trái quanh năm, tươi ngon. Các ý tưởng mô hình, giải pháp Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bình Thuận lần II có thể xem là những câu chuyện lý thú để các tác giả của giải pháp giới thiệu với khách hàng”.

Có thể kể như chị Lê Thị Lý ở xã Đa Kai, Đức Linh giới thiệu “Trà tạo dáng hoa” không kém phần thi vị. Câu chuyện về người ba của chị bị u đại tràng tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, chị tìm hiểu trà hoa vàng có các dược tính chống o xy hóa rất cao, hãm trà hoa cho ông uống bổ sung, kết quả khả quan, ông vẫn mạnh khỏe. Sản phẩm trà hoa vàng, từ nguồn nguyên liệu vùng rừng 418- 419 Đa Kai, chị bắt tay chế biến sản phẩm “Trà tạo dáng hoa – kết sức khỏe vàng” có tác dụng hỗ trợ, phòng chống bệnh tật. Còn cô chủ Trần Thị Kim Lĩnh, Cơ sở Bảo Long Bình Thuận “Phát huy tài nguyên bản địa, nâng cao giá trị trái thanh long Bình Thuận” chế biến nước ép lên men tự nhiên 100%, siro, mứt, kẹo, thanh long sấy dẻo; hay câu chuyện “Trà túi lọc dong riềng đỏ” của Nguyễn Trường Hậu (khu phố 11, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) đều tạo cảm xúc cho đông đảo khách hàng mua sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn chạm đến trái tim NTD thông qua các câu chuyện văn hóa, truyền thống độc đáo. Việc tạo dựng những trải nghiệm mua sắm, kết nối cảm xúc NTD là yếu tố then chốt thúc đẩy tiêu thụ, phát triển bền vững. TS. Phan Bảo Giang đề xuất một số giải pháp nhằm gia tăng giá trị cảm xúc cho các sản phẩm OCOP tại Bình Thuận. Theo chuyên gia này, cần nâng cao chất lượng thiết kế mẫu mã, bao bì, tạo ra những trải nghiệm thị giác ấn tượng, độc đáo. Xây dựng các câu chuyện văn hóa, con người địa phương, giúp NTD hiểu rõ hơn sản phẩm, tạo ra kết nối cảm xúc sâu sắc; cải tiến chiến lược xúc tiến của địa phương. “Việc hiểu, tận dụng yếu tố cảm xúc NTD là vô cùng quan trọng để thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, kết nối cảm xúc NTD, các sản phẩm OCOP tại Bình Thuận sẽ có cơ hội thành công hơn”, TS. Phan Bảo Giang chia sẻ.



Nguồn: https://baobinhthuan.com.vn/gia-tang-gia-tri-cam-xuc-cho-cac-san-pham-ocop-126770.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Doanh nghiệp, nông dân Bình Thuận kiến nghị Chính phủ quan tâm phát triển nông nghiệp hữu cơ

Nông dân xuất sắc 2024 ở Bình Thuận kiến nghị đầu tư vốn, liên kết nông dân làm nông nghiệp hữu cơ Liên kết nông dân làm nông nghiệp hữu cơ Trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Minh Tâm (SN 1981, chủ Ba Tường Farm – Công ty TNHH SX – TM – DV Ba Tường ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), cho biết thời gian qua anh có nhiều chuyến công tác hỗ trợ nông...

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Dù gặp không ít khó khăn và thách thức, song ngành Công Thương Bình Thuận cũng đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục vươn lên… Theo đánh giá của ngành Công Thương Bình...

Tham quan, trải nghiệm về đêm tháp Pô Sah Inư

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất việc Bảo tàng tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Sao Mai tổ chức hoạt động phục vụ khách tham quan vào ban đêm tại di tích tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết). ...

Hàm Minh: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nằm ở “thủ phủ” thanh long của Bình Thuận, người dân xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) đã gắn bó lâu dài với loại cây thoát nghèo, làm giàu ấy. Cùng với sự đoàn kết, chung tay, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương, đến cuối năm 2024 Hàm Minh đã đáp ứng 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tiêu chí 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển...

Khó mấy cũng phải thực hiện cho được

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không chỉ là vấn đề về quy mô hay số lượng mà sâu xa hơn là phải tạo sự thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị. Thời điểm này, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy được các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt triển...

Cùng chuyên mục

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Dù gặp không ít khó khăn và thách thức, song ngành Công Thương Bình Thuận cũng đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục vươn lên… Theo đánh giá của ngành Công Thương Bình...

Hàm Minh: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nằm ở “thủ phủ” thanh long của Bình Thuận, người dân xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) đã gắn bó lâu dài với loại cây thoát nghèo, làm giàu ấy. Cùng với sự đoàn kết, chung tay, chung sức của chính quyền và nhân dân địa phương, đến cuối năm 2024 Hàm Minh đã đáp ứng 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tiêu chí 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển...

Phấn đấu giải ngân đầu tư công đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Quyết định về kế hoạch đầu tư công và danh mục các dự án trọng điểm nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2025. Theo Quyết định này, tổng vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh năm 2025 là 3.570.880 triệu đồng, đồng...

Khẩn trương rà soát, triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ chống khai thác IUU

UBND tỉnh Bình Thuận nhận được Công văn số 567 ngày 18/12/2024 của Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả nhiệm vụ chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 5. ...

Hiệp hội thanh long Bình Thuận: Vận động hội viên liên kết, hợp tác

BTO-Hiệp hội thanh long Bình Thuận vừa tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đến dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số sở ngành liên quan và các thành viên hiệp hội. Tại hội nghị,...

Thông tin tài khoản Quỹ tiếp nhận nguồn kinh phí ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã đăng ký mở tài khoản tiếp nhận các nguồn kinh phí đóng góp thực...

Khi điểm du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm OCOP

1 trong số 4 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của huyện Bắc Bình vừa được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình OCOP huyện thẩm định, công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2024 đó là Du lịch Bàu Trắng U&ME. Đây là một trong những sản phẩm thuộc nhóm văn hóa đầu tiên của huyện Bắc Bình được công nhận, với sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… ...

Hội nghị trực tuyến về Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

BTO-Sáng 18/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Quyết định số 484/QĐ-TTg ngày 7/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Ông Nguyễn Hồng Hải...

Cảnh báo hàng hóa xuất khẩu nông sản của Việt Nam bị trả lại

BTO-Sở Công Thương Bình Thuận cho biết vừa nhận được công văn từ sở đồng chức năng của tỉnh Lạng Sơn về việc hàng hóa xuất khẩu nông sản của Việt Nam bị trả lại. Theo đó thông tin từ cuối tháng...

Thành công từ mô hình khảo nghiệm các giống lúa triển vọng

Huyện Tánh Linh có tổng diện tích trên 1.100 km². Trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 45.000 ha; diện tích đất trồng lúa trên 11.000 ha, hằng năm sản xuất khoảng trên 26.000 ha/3 vụ lúa (đông xuân, hè thu và vụ mùa). Tánh Linh cũng là vùng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất