Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải

Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, hướng tuyến “thẳng nhất có thể”Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi những nội dung mà Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị làm rõ trong báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trong đó, có những nội dung được Bộ GTVT biện giải để bảo lưu phương án đã chọn; có nội dung bộ tiếp thu ý kiến của Hội đồng và hứa hẹn cập nhật chi tiết trong giai đoạn báo cáo khả thi.

Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 67,34 tỷ USD (khoảng 1,713 triệu tỷ đồng).

 

Những ngày qua, Bộ GTVT và Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã gấp rút tổng hợp, thống nhất các nội dung trong Báo cáo tiền khả thi và Báo cáo thẩm tra của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Dự kiến, Báo cáo tiền khả thi của dự án sẽ được Chính phủ trình lên Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 diễn ra từ mai (21/10) đến 30/11.

Liên quan đến việc rà soát hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT cho biết hướng tuyến đã được nghiên cứu theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, các đường cong đều được kiểm toán bảo đảm yêu cầu về an toàn, êm thuận cho hành khách.

Ngoài ra, hướng tuyến còn đáp ứng 5 nguyên tắc, gồm: Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch địa phương; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với địa hình; hạn chế đi qua khu vực nhạy cảm, di tích; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT thống nhất dịch chuyển ga Mương Mán đến vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4km về phía Bắc (ga Phan Thiết). Ngoài ra, trong bước lập Báo cáo khả thi, Bộ GTVT sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng để giao địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư ga theo phương thức PPP.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND Hà Nội, Bộ GTVT sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Trong bước lập Báo cáo khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định .

Khai thác tàu khách 320km/h, tàu hàng 120km/h

Trong Báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tốc độ thiết kế tàu khách 350km/h, 160km/h với tàu chở hàng.

Theo Bộ GTVT, kinh nghiệm tại các quốc gia có đường sắt mới đưa vào khai thác cho thấy tốc độ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, bộ xác định trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách là 320km/h, tàu hàng là 120km/h.

Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm. Về vị trí ga, Bộ GTVT cho biết toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Tư vấn sử dụng bán kính đường cong và tính toán siêu cao theo tiêu chuẩn Châu Âu, qua đó cho thấy yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường đáp ứng các điều kiện để khai thác an toàn. Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm.

Tiếp thu ý kiến của Hội đồng Thẩm định, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tư vấn tiếp tục tính toán cụ thể để bảo đảm an toàn vận hành khai thác trong bước lập báo cáo khả thi.

Về yêu cầu rà soát kỹ tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tư vấn rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư dự án trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ và tính phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ GTVT cho biết dự án thực hiện trên 10 năm nên sơ bộ tổng mức đầu tư có thể biến động bởi các yếu tố khách quan (thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường…) hoặc chủ quan (thay đổi quy hoạch, chính sách, chỉ số giá, triển khai GPMB chậm, nguồn vốn bố trí không đáp ứng…).

Trong giai đoạn lập Báo cáo khả thi sau khi có thiết kế chi tiết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.

Về việc thu xếp nguồn vốn đầu tư, Tư vấn lập dự án đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong các kỳ đầu tư công trung hạn. Thời gian đầu tư trong 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD.

Xác định đây là công trình cần phải ưu tiên cao nhất về việc bố trí vốn, Bộ GTVT cho biết trường hợp nếu thiếu hụt nguồn vốn, Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu hoặc vay ODA để bù đắp.

Ngoài ra, nguồn lợi nhuận thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao (mô hình TOD) của các địa phương sẽ đóng góp 50% vào ngân sách Trung ương để cân đối ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho dự án (ước tính khoảng 8,5 tỷ USD so với chi phí GPMB khoảng 6,5 tỷ USD).

Công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức ngày 20/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp truyền đạt một chuyên đề, trong đó, có nội dung về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo Thủ tướng, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước. Đồng thời tạo ra không gian phát triển mới, giá trị gia tăng của đất, đi lại thuận lợi cho người dân, cạnh tranh hàng hóa…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trước đây chúng ta còn khó khăn, GDP bình quân đầu người mới hơn 1.000 USD, GDP hơn 100 tỷ USD nên chưa thực hiện được việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đến nay GDP của Việt Nam đã gấp 3-4 lần và có dư địa để thực hiện đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

“Nguồn lực ở đâu? Nguồn lực bao gồm nguồn lực của trung ương, nguồn lực của địa phương, nguồn lực đi vay, nguồn lực phát hành trái phiếu, nguồn lực hợp tác công tư. Rất nhiều, đa dạng hóa để làm và chúng ta có đủ điều kiện để làm”, Thủ tướng nêu rõ và nhấn mạnh việc cần quyết tâm làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn chứng thế giới phát triển rất nhanh và Trung Quốc hiện có 47.000km đường sắt cao tốc, mỗi năm họ phát triển 3.000km cao tốc. Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đề ra 10 năm và đến năm 2035 phải xong.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ rõ nếu cách làm như cũ “nói thật là tầm 50 năm nữa” nên phải có cách làm mới, đổi mới cách quản trị, quản lý, cách huy động nguồn lực, đặc biệt là tư vấn, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

“Chúng ta có cách làm mới thì mới đảm bảo được”, ông nói thêm và mong muốn sự ủng hộ bởi đây là một trong các “công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước”.

Thủ tướng thông tin hiện nay đang tập trung vào làm các đoạn tuyến kết nối với Trung Quốc gồm đoạn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Ông nhấn mạnh quan điểm “đường sắt thì phải hiện đại” chứ không thể không hiện đại.

Đối với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2026-2030, Thủ tướng cho biết về mục tiêu tổng quát, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cơ bản thống nhất với mục tiêu.

Như phấn đấu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc 30 nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới.

Tạo tiền đề vững chắc đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vào năm 2045…

Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2026-2030 cũng đề ra các chỉ tiêu chủ yếu, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 7,5 – 8,5%/năm; GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 7.400 – 7.600 USD…

vov.vn

Nguồn:https://vov.vn/xa-hoi/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-phai-la-cong-trinh-bieu-tuong-o-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dat-nuoc-post1129689.vov

Cùng chủ đề

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Ngày 15.12, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ TN-MT tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển khai tổng kết luật TN-MT biển và hải đảo. Vùng bờ là điểm tựa vững chắc để tiến ra biển Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đỗ Đức Duy cho biết, ngày 7.10.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban...

Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Bình Giã

Cùng dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng...

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – NamDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%. Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt...

Cùng tác giả

Bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025 được Bình Thuận xác định là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… ...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan Đảng lần thứ nhất

Ngày 11/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định số 2161 quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh có 23 tổ chức cơ sở Đảng và 564 đảng viên. Theo Đề án, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh có 4 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: Ban Tổ chức; Cơ quan...

Đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào nề nếp

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2035, định hướng đến năm 2040 được thực hiện trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động quảng cáo, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có liên quan nhằm đưa hoạt động này đi vào nề nếp, phát huy hiệu...

Nét chấm phá khi du xuân Bình Thuận

Mỗi huyện, thị, thành đều có nét riêng về phong cảnh, thức ăn ngon đặc trưng tạo nên nét chấm phá bổ sung cho ngành du lịch ngày càng phong phú... Trong hoạt động du lịch có nhiều yếu tố để tạo nên việc thu hút khách, trong đó then chốt vẫn...

Giấc mơ trên đồi thanh long hạnh phúc

(Phần tiếp theo truyện ngắn “Đôi bạn mới và 17 cây xoài” đã đăng báo Bình Thuận cuối tuần số 7689- 27/9/2024) Chủ nhật tươi hồng. Mặt trời lên tỏa rạng khắp thôn trang. Sương sớm la đà như dải lụa lam dần tan vào trời đất. Vết thương đã liền da,...

Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan Đảng lần thứ nhất

Ngày 11/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định số 2161 quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh có 23 tổ chức cơ sở Đảng và 564 đảng viên. Theo Đề án, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh có 4 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: Ban Tổ chức; Cơ quan...

Kỳ họp thứ 31 – HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI: Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị...

Sáng 20/2, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã diễn ra kỳ họp thứ 31 (chuyên đề) – HĐND tỉnh khóa XI. Các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Nguyễn Thị Thuận Bích - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. ...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy công bố quyết định về công tác cán bộ

Căn cứ Quy chế số 17-QC/TU, ngày 22/10/2024 của Tỉnh ủy về Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV), nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung); Quy định số 1150-QĐ/TU, ngày 28/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, Quyết định số 1724-QĐ/TU, ngày 31/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều chỉnh, sửa đổi,...

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 thành công tốt đẹp

BTO-Sáng 19/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành Phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho...

Xây dựng Phan Thiết trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại

BTO-Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết vào chiều 18/2 về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 2025 và công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025 - 2030. ...

Khẩn trương triển khai nhiệm vụ theo mô hình tổ chức mới

Cuối tuần qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về việc thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy. Đây là bước đi có tính chiến lược nhằm xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới. ...

Tập trung tuyên truyền về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp

BTO - Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một trong những yếu tố then chốt tạo nền tảng chính trị vững...

Tỉnh ủy Bình Thuận thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng tỉnh và Đảng bộ UBND tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy

BTO-Chiều 14/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định về các tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, trao quyết định và phát biểu tại hội nghị. ...

Đại tá Trần Hữu Nhân được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận

Hội nghị đã công bố các quyết định của Bộ Quốc phòng đối với cán bộ nghỉ công tác chờ hết tuổi phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm thì nghỉ hưu đối với 11 đồng chí. Đồng thời công bố quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm kiêm chức cán bộ cho 15 đồng chí.Theo đó, cùng với 10 đồng chí trong Quân khu 7, Bộ Quốc phòng quyết định cho nghỉ công tác, chờ hết tuổi phục...

Kịp thời thể chế hóa chủ trương đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật

BTO-Chiều nay 13/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham gia ý kiến tại hội trường, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông bày tỏ thống nhất cao Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và dự thảo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất