Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch là một nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận. Vai trò của xúc tiến, quảng bá trong lĩnh vực phát triển du lịch rất lớn, nhằm giới thiệu và cung cấp thông tin cho các thị trường khách du lịch, thu hút ngày càng nhiều lượng khách biết và đến với Bình Thuận…
Năm nay, hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch được Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh (trung tâm) đẩy mạnh, đặc biệt chú trọng truyền thông du lịch online.
Trên cơ sở các sự kiện du lịch lớn trong năm, trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện, quảng bá xúc tiến các sản phẩm của du lịch Bình Thuận. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền du lịch Bình Thuận trên các phương tiện thông tin, truyền thông của Trung ương và địa phương gắn với giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”; xây dựng hình ảnh du lịch Bình Thuận qua các ấn phẩm, phim, video, hình ảnh, trong đó đặc biệt chú trọng truyền thông du lịch online… Qua đó, nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch Bình Thuận với thị trường du lịch trong nước và quốc tế, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Bình Thuận.
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong năm 2023 với nhiều hoạt động diễn ra liên tục, du lịch Bình Thuận tham gia Hội chợ Travex 2023 tại Yogyakarta, Indonesia. Thông qua Hội chợ Travex 2023, Bình Thuận đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, giới thiệu các sự kiện, hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2023 – “Bình Thuận – Hội tụ xanh” đến với du khách tại Indonesia và ASEAN nói riêng, thị trường châu Á nói chung. Đồng thời, tăng cường cơ hội hợp tác, mở rộng khai thác, tìm kiếm thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm du lịch đến du khách quốc tế, góp phần khôi phục, đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận trong thời gian tới.
Ở sự kiện Ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 19/2023, gian hàng du lịch Bình Thuận diễn ra sôi nổi các phần trình diễn nghệ thuật đặc sắc của Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh; tổ chức hoạt náo Minigame show “Bong bóng may mắn” và scan quét mã QR khảo sát về du lịch Bình Thuận – nhận quà tặng lưu niệm. Đặc biệt, tổ chức chương trình ẩm thực “Món ngon Bình Thuận” do các đầu bếp chuyên nghiệp của Chi hội đầu bếp chuyên nghiệp Bình Thuận biểu diễn trực tiếp và mời du khách dùng thử 2 món ăn đặc trưng “Lẩu thả” và “Gỏi cuốn cá trích” tạo được dấu ấn riêng cho Bình Thuận. Hay ở Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp tại Hà Nội, gian trưng bày “Du lịch Bình Thuận” gắn với sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh” hình ảnh du lịch Bình Thuận đã đến với người dân, khách du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành tham dự hội nghị.
Trong năm, trung tâm đã phối hợp với các cơ quan báo, đài Trung ương, tỉnh, các công ty lữ hành thực hiện công tác truyền thông xúc tiến, quảng bá điểm đến, khảo sát các điểm tham quan du lịch xanh, dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn tại Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam, Tiến Thành (Phan Thiết), cụ thể: Khu căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ – Sa Lôn, Khu du lịch sinh thái Thác Bà, Sonata Resort & Spa Phan Thiết, Hola Beach (Thanh Long Bay), Trang trại Bình An, La Ngâu Rock Stream Homestay & Camp, Vườn Hoa La Ngâu… Qua đó, tạo thêm nhiều sản phẩm tour tuyến mới phục vụ du khách, tạo sức lan tỏa lớn, thu hút du khách đến tham quan, du lịch Bình Thuận. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Du lịch hỗ trợ thông tin, hình ảnh du lịch Bình Thuận cho Ứng dụng du lịch Traveloka để thiết kế ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch địa phương.
Mặt khác, các hoạt động được thực hiện liên tục phải kể đến như: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm du lịch Bình Thuận trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa đường phố, tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành, TP. Phan Thiết đã thu hút rất đông nhân dân địa phương và khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu thông tin, sản phẩm du lịch của Bình Thuận; Tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV tại Bình Định năm 2023, nhằm góp phần tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Cụ thể, trung tâm đã cử 1 viên chức tham gia thuyết minh giới thiệu về Làng chài Mũi Né – một điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Bình Thuận và đạt giải B; tham gia hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên tại Tuyên Quang năm 2023 theo Chương trình hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa tỉnh Bình Thuận và Tuyên Quang. Tại gian hàng Hội chợ Thương mại – Du lịch Tuyên Quang 2023 có không gian trưng bày, giới thiệu những đặc sản địa phương, các sản phẩm OCOP Bình Thuận như: nước mắm Làng Chài Xưa, nước mắm Bà Hai…
Điểm lại các sự kiện trên có thể đánh giá, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Thuận trong năm khá tốt. Tuy vậy, theo lãnh đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận nhìn nhận, vẫn chưa phát huy hết hiệu quả hoạt động thông tin xúc tiến du lịch trực tuyến. Việc phối hợp thông tin, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, website của bộ, Tổng cục Du lịch và các địa phương chưa nhiều và chưa đồng bộ. Do đó, cần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch trên website du lịch Bình Thuận, các trang mạng xã hội của trung tâm và Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh; đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá trên mạng xã hội và chiến lược marketing du lịch online; xây dựng các sản phẩm quảng bá du lịch online như video clip, phim, slide hình ảnh, infographic về du lịch Bình Thuận; các ấn phẩm truyền thông quảng bá, giới thiệu điểm đến như: tập gấp, tờ rơi, tập ảnh, tổ chức các sự kiện truyền thông, họp báo… là mục tiêu xúc tiến, quảng bá đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.