Powered by Techcity

Đầu tư 8.981 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Dầu Giây

Đầu tư 8.981 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có chiều dài 60,24 km là một trong những phân đoạn quan trọng của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Nút giao Dầu Giây - điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Nút giao Dầu Giây – điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 954/QĐ – BGTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

Dự án có chiều dài 60,24 km với điểm đầu (Km0+000) tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối:tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Toàn bộ chiều dài tuyến đường thuộc Dự án nằm trọn trên địa phận các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú tỉnh Đồng Nai.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn 1, các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) của tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24,75m.

Trong phạm vi Dự án sẽ bố trí 5 nút giao liên thông, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 4 nút giao và hoạch định 1 nút giao.

Cụ thể, nút giao Dầu Giây (Km0+000) kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 1 được đầu tư hoàn thiện nút giao dạng hoa thị; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe.

Nút giao ĐT.763 (khoảng Km16+500) kết nối cao tốc với Quốc lộ 20, Quốc lộ 1 thông qua ĐT.763; hình thái nút giao dạng trumpet; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe.

Nút giao Cao Cang (khoảng Km38+000) kết nối cao tốc với Quốc lộ 20, trung tâm huyện Định Quán và huyện Đức Linh, Bình Thuận; hình thái nút giao dạng trumpet; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe. Nút giao Tân Phú (Km57+700) kết nối cao tốc với Quốc lộ 20, trung tâm huyện Tân Phú; hình thái nút giao dạng trumpet; quy mô các nhánh nút giao từ 1 – 2 làn xe.

Tại vị trí giao cắt với ĐT.770B (khoảng Km10+400) trước mắt đầu tư cầu vượt trực thông trên đường cao tốc; việc đầu tư hoàn thiện nút giao liên thông thực hiện vào thời điểm thích hợp.

Theo Quyết định số 954, Dự án xây dựng 26 cầu trên các tuyến đường ngang vượt qua đường cao tốc và 4 cầu trên nhánh nút giao vượt cao tốc; bố trí 24 hầm chui dân sinh kết hợp một số vị trí chui dưới cầu trên chính tuyến để đáp ứng nhu cầu kết nối dân sinh hai bên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng khoảng 31 km đường gom kết hợp với hệ thống hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang, hệ thống đường hiện hữu đảm bảo kết nối giao thông, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống cư dân hai bên tuyến; quy mô đường giao thông nông thôn cấp B. Đối với các đoạn tuyến đi trùng với đường hiện hữu, xây dựng đường hoàn trả theo quy mô tương đương với đường hiện trạng.

Dự án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thiết bị trên đường cao tốc, các nhánh nút giao, trung tâm điều hành giao thông tuyến, phần mềm quản lý… để phục vụ quản lý, khai thác đường cao tốc bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, kịp thời, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Cấu trúc hệ thống quản lý giao thông thông minh bao gồm các thành phần chính: hệ thống camera giám sát; hệ thống phát hiện xe; hệ thống biển báo thông tin thay đổi; hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số; hệ thống thông tin vô tuyến; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống cấp nguồn; trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến; hệ thống thu phí điện tử không dừng; công trình kiểm soát tải trọng xe.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đặt tại khu vực nút giao Cao Cang (khoảng Km38+000). Hệ thống thu phí được áp dụng công nghệ thu phí điện tử không dừng, đồng bộ với giải pháp thu phí đang triển khai trên các tuyến cao tốc, đảm bảo hiệu quả kinh tế – kỹ thuật.

Dự kiến trên tuyến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km 40, quy mô khoảng 3 ha/1 bên. Chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ tính trong tổng mức đầu tư Dự  án; phương án đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tổng diện tích chiếm dụng đất của Dự án khoảng 378 ha, trong đó huyện Thống Nhất khoảng 95 ha; huyện Định Quán khoảng 156 ha; huyện Xuân Lộc khoảng 5 ha; huyện Tân Phú khoảng 122 ha.

Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 8.981 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.681,539 tỷ đồng; vốn nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng, thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021.

Với việc nhà nước tham gia khoảng 20% tổng mức đầu tư; tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 11,77%/năm, lãi suất vốn vay 9,47%/năm, mức phí khởi điểm áp dụng cho xe nhóm 1 là 1.900 đồng/km… Dự án có thời gian hoàn vốn là 18 năm 2 tháng 11 ngày.

Bộ GTVT ủy quyền Cục Đường cao tốc Việt Nam là cơ quan ký kết hợp đồng. Ban quản lý dự án Thăng Long được giao là bên mời thầu.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư Dự án là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ năm 2024 đến 2025. Tại Dự án này, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu: thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP.

Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Công trình còn tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Nguồn: https://baodautu.vn/dau-tu-8981-ty-dong-xay-tuyen-cao-toc-dau-giay—tan-phu-giai-doan-1-d221518.html

Cùng chủ đề

Xe tải nổ lốp chắn ngang cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, ùn tắc trong đêm

Tối nay (1/11), Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, đang phối hợp xử lý sự cố xe tải lật chắn 2 làn đường trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h30 cùng ngày, xe tải BKS 61C-265.XX lưu thông trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hướng Đồng Nai đi Bình Thuận. Khi đến Km81+350 (đoạn huyện Xuân...

Dòng xe kẹt cứng hàng km chờ qua phà Cát Lái vào TPHCM

TPO – Chiều 3/9, kết thúc kỳ nghỉ lễ, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau hơn 2km để chờ xuống phà Cát Lái nối Đồng Nai với TPHCM.  Khoảng 16h30 chiều 3/9, tại bến phà Cát Lái (nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai với TP Thủ Đức, TPHCM), lưu lượng phương tiện tăng cao gây ra tình trạng ùn ứ kéo dài khoảng hơn 2 km ở phía bờ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hầu hết phương tiện...

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt 6 tỉnh, thành phía Nam

TPO – Trong tuần qua, 6 tỉnh, thành phía Nam là TPHCM, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Bình Thuận đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt. Chủ tịch UBND TPHCM nhận thêm nhiệm vụ UBND TPHCM vừa có quyết định thành lập Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất thành phố. Theo đó, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM làm Chủ tịch Hội đồng. Ông Bùi...

Sân bay Long Thành hoạt động sẽ tạo cơ hội phát triển cho du lịch Đồng Nai

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, một trong những cơ hội lớn cho ngành dịch vụ, du lịch Đồng Nai phát triển là khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động trong 2 năm tới. Bởi lẽ, giai đoạn 1 của sân bay dự kiến có khoảng 77 nghìn hành khách đến Đồng Nai mỗi ngày và tăng lên hơn 200 nghìn người khi giai đoạn 2 khai thác. Tuy nhiên,...

Ẩm thực – gia tăng sức hấp dẫn của du lịch Bình Thuận

Cùng với cảnh quan thiên nhiên đẹp, bản sắc văn hóa độc đáo, thì những tinh hoa của ẩm thực đang trở thành “đặc sản” thu hút du khách. Đây được xem là một trong những lý do chính để du khách lựa chọn điểm đến và là “cầu nối” níu chân du khách quay trở lại. ...

Cùng tác giả

95 năm Nhân dân ta có Đảng

BTO-Năm 2025, Đảng ta tròn 95 tuổi. 95 năm qua, dưới ánh sáng dẫn lối của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách lập nên những thành tựu lịch sử, mang lại những mùa Xuân rạng rỡ, hạnh phúc, ấm no cho dân tộc. ...

Mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương

BTO - Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOPđã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Chương trình OCOP còn đang làm thay đổi rất lớn tư duy về sản xuất, về kinh doanh, giúp các chủ thể OCOP nhận thức rõ hơn về vấn đề thị trường, về mẫu mã...

Nhộn nhịp và tràn ngập không khí xuân ở các khu du lịch

BTO-Ngoài các điểm du lịch vui chơi giải trí và tâm linh, ở các khu du lịch của Bình Thuận những ngày Tết đang tràn ngập không khí du khách vui xuân. Bình Thuận - một trong những tỉnh phát triển mạnh du lịch vì có lợi thế khí hậu ấm áp...

Lời chúc tết của Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Nhân dịp năm mới Xuân Ất Tỵ 2025, Báo Bình Thuận Điện tử trân trọng giới thiệu bài phát biểu chúc Tết giao thừa của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. ...

Chúc tết, lì xì du khách nhân ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025

BTO-Sáng ngày 29/1 (tức Mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình chúc tết du khách, doanh nghiệp tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Bình Thuận. Theo đó tại Hàm Thuận Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn...

Cùng chuyên mục

95 năm Nhân dân ta có Đảng

BTO-Năm 2025, Đảng ta tròn 95 tuổi. 95 năm qua, dưới ánh sáng dẫn lối của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách lập nên những thành tựu lịch sử, mang lại những mùa Xuân rạng rỡ, hạnh phúc, ấm no cho dân tộc. ...

Lời chúc tết của Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Nhân dịp năm mới Xuân Ất Tỵ 2025, Báo Bình Thuận Điện tử trân trọng giới thiệu bài phát biểu chúc Tết giao thừa của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. ...

Chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên về địa phương

BTO-Sáng 24/1, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp (Đảng bộ Khối) tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng và Đảng viên trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh về địa phương. Dự...

Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) chúc tết Tỉnh ủy Bình Thuận

BTO-Sáng 22/1, Mục sư Võ Đông Thu - Ủy viên Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), đặc trách tỉnh Bình Thuận và các thành viên Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đã đến chúc tết Tỉnh ủy Bình Thuận, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. ...

Gặp mặt kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

BTO-Chiều 21/1, Tỉnh ủy – HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Chương trình gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hoài Anh -...

Lãnh đạo tỉnh viếng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh

BTO-Sáng nay 21/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Dự lễ viếng...

Công tác dân vận trong giai đoạn mới

“Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích chính đáng của nhân dân, mọi sự nỗ lực phấn đấu, hy sinh của Đảng đều vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân, công tác dân vận của Đảng càng không nằm ngoài mục tiêu này, hơn hết, phải triển khai tốt nhất mục tiêu này của Đảng” - Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định như vậy tại buổi làm việc với Ban Dân vận Trung...

Mở cửa công viên 3.483 tỷ đồng ở Hà Nội; Duyệt dự án đường dây 500 kV 7.410 tỷ đồng

Mở cửa công viên 3.483 tỷ đồng ở Hà Nội; Duyệt dự án đường dây 500 kV 7.410 tỷ đồngHà Nội: Công viên hồ Phùng Khoang tổng vốn đầu tư 3.483 tỷ đồng chính thức hoạt động; Phê duyệt Dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên quy mô 7.410 tỷ đồng… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Tiến độ các dự án quan trọng, liên kết...

Đi cao tốc từ TPHCM ra Nha Trang có những trạm dừng nghỉ nào?

TPO – Hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo đưa vào khai thác tạm, góp phần giải quyết nhu cầu dừng nghỉ của người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025. Ngày 20/1, thông tin từ Ban điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, hai trạm dừng nghỉ tại Km 47+500, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cùng trạm Km...

Rèn luyện đạo đức cách mạng có khó không?

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng về đạo đức phải được bắt đầu từ công cuộc đấu tranh chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức của từng cán bộ, đảng viên; coi trọng đúng mức công tác giáo dục, bồi dưỡng về đạo đức cách mạng đối với người lãnh đạo. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất