Ngoài triển khai thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại năm 2024 theo kế hoạch, ngành Công Thương cũng kịp thời thông tin, vận động doanh nghiệp địa phương tích cực tham gia các sự kiện liên quan…
Trong nửa đầu tháng 4 này, Sở Công Thương Bình Thuận liên tục thông tin về các hoạt động xúc tiến thương mại sắp diễn ra, đồng thời đề nghị sở ngành, đơn vị, hội – hiệp hội ngành nghề phối hợp truyền tải nội dung và vận động doanh nghiệp trong tỉnh nghiên cứu, đăng ký tham gia. Như thông tin về Đoàn xúc tiến đầu tư – thương mại tại Nhật Bản (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2024) do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp thực hiện. Đây được xem là chương trình xúc tiến thương mại rất hiệu quả đối với doanh nghiệp nhằm thúc đẩy quan hệ 2 nước, nâng cao kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn thông tin về việc mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức trong thời gian tới. Qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu trực tiếp tình hình thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời góp phần nâng cao năng lực xuất nhập khẩu và đầu tư trong lĩnh vực thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số với những thị trường là Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ.
Vừa qua, sở chức năng cũng đã thông tin chương trình Hội chợ – Du lịch – Xuất nhập khẩu thương mại – Kết nối giao thương với thành phố công nghiệp Sihueng năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 22/6 tới đây tại Seoul – Hàn Quốc. Chương trình do thành phố Sihueng cùng Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) đồng tổ chức hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, tiềm năng nhằm mở rộng khai thác thị trường xuất nhập khẩu thương mại, kết nối giao thương cũng như tăng cường giao lưu hợp tác kinh tế công nghiệp. Cụ thể các doanh nghiệp tham gia sự kiện này có thể tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, tiềm năng nhập khẩu của thành phố Sihueng về một số lĩnh vực chính: Các loại phụ tùng máy móc, hóa mỹ phẩm, điện từ năng lượng mặt trời – hệ thống đèn đường ED, thiết bị y tế, dịch vụ thương mại…
Với sự kiện tổ chức trong nước thì đề nghị phối hợp thông tin và vận động doanh nghiệp địa phương quan tâm, nghiên cứu lựa chọn chương trình phù hợp để đăng ký tham dự. Nhất là về Diễn đàn, Hội chợ “Hàng Việt Nam xuất khẩu” năm 2024 (diễn ra vào tháng 5 tại TP. HCM) với chuỗi hoạt động: Hội chợ “Hàng Việt Nam Xuất khẩu”, Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh”, Hội nghị “Sản xuất xanh – Xuất khẩu xanh”, Hội nghị “Chuyển đổi số hướng đến xuất khẩu bền vững”. Sự kiện này đem đến cơ hội cho doanh nghiệp Bình Thuận tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, đang định hướng hoặc đã xuất khẩu. Trong đó ưu tiên nhóm sản phẩm, ngành – lĩnh vực xuất khẩu chủ lực: Nông sản, thực phẩm chế biến; dệt may, da giày; đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ; sản phẩm từ các ngành công nghiệp trọng yếu, dịch vụ logistics… Đặc biệt từ ngày 22 – 28/4/2024, địa phương sẽ tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” tại quận 1 – TP. HCM. Theo Sở Công Thương, ngoài tăng cường quảng bá sản phẩm thì đây là dịp kết nối giữa doanh nghiệp Bình Thuận với nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu TP. HCM và các tỉnh, thành khác. Qua đó tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển mở rộng thị trường nội địa cũng như xuất khẩu hàng hóa.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 được quan tâm triển khai thực hiện cũng như kịp thời thông tin, tích cực vận động tham gia các sự kiện liên quan sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp địa phương nắm bắt, khai thác thị trường hiệu quả hơn trong thời gian tới.