Powered by Techcity

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Chính phủ lý giải việc không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Cùng với đó, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bồ sung như sau: “Điểm đầu ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga trung tâm Thủ Thiêm (TP.HCM) và mở rộng không gian kết nối ga trung tâm đến vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long”.

Về nội dung này, theo Chính phủ, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại từng bước hiện thực hóa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km.

Gồm 3 tuyến Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TP.HCM và TP.HCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau.

Trong đó, tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư. 

Tuyến Hà Nội – TP.HCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TP.HCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án từ Hà Nội – TP.HCM như dự thảo nghị quyết.

Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình.

Về nội dung này, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đó, hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Kết quả cho thấy, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn.

Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỉ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỉ USD.

Chính phủ nêu rõ kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên hướng tuyến trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong bước tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát hướng tuyến qua khu vực này bảo đảm kinh tế – kỹ thuật.

Trên cơ sở các giải trình, tiếp thu nêu trên, Chính phủ chỉnh lý dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Năng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Theo chương trình, vào ngày mai (30-11), trước phiên bế mạc, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/chinh-phu-neu-ly-do-khong-keo-dai-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-tu-lang-son-den-ca-mau-20241129110052797.htm

Cùng chủ đề

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Với 92,48% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỉ USD. (ảnh minh họa – VGP) Chiều 30-11, với tỷ lệ 92,48% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải

Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, hướng tuyến “thẳng nhất có thể”Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi những nội dung mà Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị làm rõ trong báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 67,34 tỷ USD. Ảnh minh họa Al. Trong đó, có...

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Cùng tác giả

Bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025 được Bình Thuận xác định là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… ...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan Đảng lần thứ nhất

Ngày 11/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định số 2161 quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh có 23 tổ chức cơ sở Đảng và 564 đảng viên. Theo Đề án, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh có 4 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: Ban Tổ chức; Cơ quan...

Đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào nề nếp

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2035, định hướng đến năm 2040 được thực hiện trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động quảng cáo, phù hợp với Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có liên quan nhằm đưa hoạt động này đi vào nề nếp, phát huy hiệu...

Nét chấm phá khi du xuân Bình Thuận

Mỗi huyện, thị, thành đều có nét riêng về phong cảnh, thức ăn ngon đặc trưng tạo nên nét chấm phá bổ sung cho ngành du lịch ngày càng phong phú... Trong hoạt động du lịch có nhiều yếu tố để tạo nên việc thu hút khách, trong đó then chốt vẫn...

Giấc mơ trên đồi thanh long hạnh phúc

(Phần tiếp theo truyện ngắn “Đôi bạn mới và 17 cây xoài” đã đăng báo Bình Thuận cuối tuần số 7689- 27/9/2024) Chủ nhật tươi hồng. Mặt trời lên tỏa rạng khắp thôn trang. Sương sớm la đà như dải lụa lam dần tan vào trời đất. Vết thương đã liền da,...

Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan Đảng lần thứ nhất

Ngày 11/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định số 2161 quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh có 23 tổ chức cơ sở Đảng và 564 đảng viên. Theo Đề án, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh có 4 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: Ban Tổ chức; Cơ quan...

Kỳ họp thứ 31 – HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI: Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị...

Sáng 20/2, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã diễn ra kỳ họp thứ 31 (chuyên đề) – HĐND tỉnh khóa XI. Các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tiêu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Nguyễn Thị Thuận Bích - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. ...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy công bố quyết định về công tác cán bộ

Căn cứ Quy chế số 17-QC/TU, ngày 22/10/2024 của Tỉnh ủy về Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV), nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung); Quy định số 1150-QĐ/TU, ngày 28/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, Quyết định số 1724-QĐ/TU, ngày 31/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều chỉnh, sửa đổi,...

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9 thành công tốt đẹp

BTO-Sáng 19/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành Phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho...

Xây dựng Phan Thiết trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại

BTO-Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết vào chiều 18/2 về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 2025 và công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025 - 2030. ...

Khẩn trương triển khai nhiệm vụ theo mô hình tổ chức mới

Cuối tuần qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về việc thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy. Đây là bước đi có tính chiến lược nhằm xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới. ...

Tập trung tuyên truyền về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp

BTO - Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một trong những yếu tố then chốt tạo nền tảng chính trị vững...

Tỉnh ủy Bình Thuận thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng tỉnh và Đảng bộ UBND tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy

BTO-Chiều 14/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định về các tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, trao quyết định và phát biểu tại hội nghị. ...

Đại tá Trần Hữu Nhân được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận

Hội nghị đã công bố các quyết định của Bộ Quốc phòng đối với cán bộ nghỉ công tác chờ hết tuổi phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm thì nghỉ hưu đối với 11 đồng chí. Đồng thời công bố quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm kiêm chức cán bộ cho 15 đồng chí.Theo đó, cùng với 10 đồng chí trong Quân khu 7, Bộ Quốc phòng quyết định cho nghỉ công tác, chờ hết tuổi phục...

Kịp thời thể chế hóa chủ trương đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật

BTO-Chiều nay 13/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham gia ý kiến tại hội trường, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông bày tỏ thống nhất cao Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và dự thảo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất