Chiều 5/12, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 29 – HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã thông tin tiến độ mới nhất về dự án Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) hạng mục hàng không dân dụng, theo hình thức BOT.
Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua tỉnh rất tích cực làm việc với các Bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc, nhằm sớm triển khai hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết.
Đây là dự án vừa quân sự kết hợp dân sự, đường băng sân bay do Bộ Quốc phòng đầu tư. Riêng nhà ga được Chính phủ giao cho tỉnh kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Ông Dũng cho rằng theo quy định tài sản quốc phòng an ninh là tài sản đặc biệt không thể sử dụng cho mục đích dân sự, dịch vụ, kinh doanh. Nếu chiểu theo quy định này phải sửa luật sẽ mất nhiều thời gian.
“Do vậy để mời gọi nhà đầu tư, dự án sớm triển khai cần tính toán lại đưa vào tài sản mang tính chất lưỡng dụng. Vừa qua tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng xem xét đưa đường băng vào hạng mục lưỡng dụng để dùng chung. Bình Thuận là tỉnh du lịch, công nghiệp, việc chậm trễ đầu tư sân bay sẽ mất cơ hội, thiệt thòi rất lớn trong việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh.
Sân bay Phan Thiết được khởi công vào tháng 1/2015. Đến nay, các hạng mục quân sự đang được Quân chủng Phòng không – Không quân xây dựng đã khai thác bay quân sự vào đầu tháng 8/2024. Đường dẫn vào sân bay sẽ hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối tháng 12/2024.
Riêng hạng mục dân dụng do có sự điều chỉnh từ cấp sân bay cấp 4C lên cấp 4E với quy mô đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm. Hiện, tỉnh Bình Thuận đang xúc tiến việc lựa chọn thay thế nhà đầu tư để sớm tái khởi động hạng mục sân bay dân dụng theo quy định.