Buổi làm việc đã làm rõ tình hình, nêu khó khăn vướng mắc và đề ra hướng xử lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu tại 2 tỉnh. Riêng tại Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy nhanh triển khai các dự án hạ tầng, các công trình trọng điểm, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh như: Đường ĐT.719 (đoạn Kê Gà – Tân Thiện), đường ĐT.719B (đoạn Phan Thiết – Kê Gà), đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường ĐT.719B), Cầu Văn Thánh, đường ĐT.719B (đoạn Hòn Lan – Tân Hải).
Trong giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, đến ngày 16/2/2024 đã giải ngân 131 tỷ đồng (đạt 3,6% kế hoạch). Tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Phan Thiết; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án hồ Ka Pét, khu chung cư Cà Ty, Bệnh viện đa khoa tỉnh (giai đoạn 2). Toàn tỉnh có 80 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là, tăng 14,28% so với cùng kỳ năm 2023; số vốn đăng ký mới là 666 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 124,8 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 2 tháng đầu năm ước đạt 2.170 tỷ đồng, đạt 21,7% dự toán năm.
Các bộ, ngành cũng trả lời những vấn đề mà Bình Thuận kiến nghị trước đó liên quan công tác đấu thầu, đầu tư nâng cấp quốc lộ 28B, thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, Cảng hàng không Phan Thiết, đầu tư dự án BOT trong khu công nghiệp, ổn định thị trường – thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước,.. để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chỉ đạo các cơ quan sớm nghiên cứu, bổ sung kết nối đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú với hệ thống đường bộ tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, điều chỉnh vị trí ga Mương Mán thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng ý với kiến nghị của Bình Thuận và sẽ chỉ đạo các cơ quan sớm nghiên cứu, bổ sung đoạn tuyến kết nối đường bộ vào cao tốc Dầu Dây – Tân Phú nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu thông đi lại của nhân dân huyện Đức Linh, Tánh Linh và khai thác tối đa hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Dầu Dây – Tân Phú, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế – xã hội của địa phương.
Đối với việc điều chỉnh vị trí ga Mương Mán thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận, Bộ Giao thông vận tải tại đã chỉ đạo đơn vị tư vấn TEDI South phối hợp với Sở Giao thông vận tải Bình Thuận nghiên cứu phương án điều chỉnh vị trí ga Mương Mán, trạm bảo dưỡng hạ tầng theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị tỉnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ việc xây trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc đoạn qua Bình Thuận đã được phê duyệt.