BTO-Từ 27 – 29/10, tại công viên Lê Thị Riêng, quận 10, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 (Tuần lễ).
Chương trình do Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hồ Chí Minh tổ chức, cùng sự tham gia của 38 tỉnh, thành phố, với gần 1.200 sản phẩm. Riêng sản phẩm OCOP có 716 sản phẩm đạt từ 3 – 5 sao.
Gian hàng của từng vùng được thiết kế riêng, quy tụ đặc sản, sản phẩm OCOP của các tỉnh thành. Riêng Bình Thuận tham gia chương trình lần này với 44 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu. Bao gồm các sản phẩm như đũa buông Thái Nguyên, thanh long sấy dẻo, nước mắm nguyên chất Cá cơm Suchi 40oN, tương ớt – Tương Việt Hoa Sen; mực xé lá chanh; tinh nghệ Đông Đan; Nước ép thanh long Bảo Long; kẹo thanh long; hạt nêm đông cô Gold’s; trà hoa thanh long; hạt điều rang muối…
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, Tuần lễ diễn ra nhằm triển khai cụ thể các nội dung đã xác định trong biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và 38 tỉnh, thành phố thuộc các vùng Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ. Đồng thời, nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của các tỉnh, thành phố để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, khẳng định vai trò của TP. Hồ Chí Minh là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.
Song song, thúc đẩy hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành tìm hiểu, đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của các tỉnh, thành.
Tuần lễ còn là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của nông dân vươn lên, vươn xa hơn; giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và quốc tế. Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, đẩy nhanh tiến trình xây dựng Nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng nông thôn khắp các vùng trong cả nước.
Trong khuôn khổ Tuần lễ cũng diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật và xây dựng các chuỗi liên kết nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Được biết, trong chương trình hoạt động tổng thể của Tuần lễ, sẽ diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP; hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và xây dựng chuỗi liên kết an toàn thực phẩm…