Powered by Techcity

Bản hòa âm trong tập thơ chưa mấy xưa

Đọc lại những tập thơ gọi là xưa của bạn thơ trong vườn thơ Bình Thuận để cảm nhận sự hồn nhiên, mơ ước của một thời. Trong tôi chợt bắt gặp nỗi xúc động bồi hồi khi đọc tập thơ “Trân Trọng” do Nxb.Trẻ xuất bản hồi cuối năm 1998, tức cách đây 25 năm.

Trân Trọng gồm các tác giả Nguyên Đình (1939), Ngô Đình Miên (1954), Hồ Việt Khuê (1952) và Nguyễn Thạnh (1956)… So với không gian dành cho văn chương và điều kiện in ấn lúc này đối với địa phương còn nhiều eo hẹp. Tuy vậy đây cũng là những rung cảm trong thơ của các tác giả đang độ tuổi nửa chặng đời và ở đó ắp đầy hoài niệm, những giấc mơ và bao trăn trở. Với một hình thức trình bày, khổ 18x19cm của họa sĩ Nguyễn Quốc Chánh vừa bắt mắt vừa gây ấn tượng theo cách điệu kỷ hà.

z4755579045390_aae3f3e98471cada2e3432b7df2cd39a.jpg

May mắn cho tôi, các tác giả thơ trong tập, tôi đều quen biết, nhưng không dám gọi là thân thiết bởi chưa hiểu hết những gì còn lặng lẽ, ưu tư trong mỗi người. Nhưng riêng Hồ Việt Khuê tôi từng đón nhận thơ anh trên tập san Đất Mới của nhóm Văn nghệ Bình Tuy (1973) dưới bút hiệu Hồ Tà Dôn qua hai bài thơ hồi anh chừng 20 tuổi “Vẫy chào Đồi Dương” và “Chiều đụt mưa ở chợ Mũi Né”, thật lãng mạn: “Có mưa, mưa ướt đôi đầu/ Đừng mưa ướt một mình tôi, đau lòng…”. Nhưng trước khi cùng anh em thực hiện tập Trân Trọng này, Hồ Việt Khuê dù với thời gian có dài thêm nhưng vẫn giữ cái chất tình trong thơ tưởng chừng hờ hững mà đủ làm xiêu đổ lòng người. Anh viết: “Xắn quần bước xuống ao bèo/ Chân em trắng muốt cá theo vây đầy/ Em về, em đâu có hay/ Anh ngồi câu cá suốt ngày hôm qua” (Ghen), hay đắm đuối hơn: “Đầu sông em tắm khỏa thân/ Cuối sông con nước tần ngần chảy hai” (Yêu). Hiếm mấy ai, trong đời cũng yêu, cũng nhung nhớ mà phải lơ ngơ nhìn tận cuối con sông để rồi thấy “tần ngần chảy hai”. Khi Hồ Việt Khuê trở thành hội viên Hội nhà văn Việt Nam (2006) và âm thầm, mải miết với mảng văn xuôi: Chiếc áo bà ba cổ trái tim (tập truyện – 1993), Có gì không mà tặng bông hồng (tập truyện – 1994), Ở biển (truyện vừa – 1995) về những đề tài cho tuổi thơ vùng biển quê nhà và còn là một phóng viên của báo Tiền Phong với sự năng nổ, chẳng “ngại ngùng” dễ nghĩ hồn thơ anh sớm “khô khốc”, khó để lại cho người yêu thơ nhớ đến. Thế nhưng với tập thơ Cỏ (Nxb. Hội Nhà văn – 2015) lại là tập thơ đầu tiên của anh, mình biết không sai về anh, dẫu rong ruổi, ngọt đắng sự đời thế nào, thơ Hồ Việt Khuê vẫn có một khung trời của tình yêu mượt mà, lãng đãng cho đến sau này.

Tôi nhớ mãi hình ảnh gầy gò của Nguyên Đình (tên thật Trần Công Điệc) những lần vào La Gi, ghé bạn văn nghệ gọi nhau, nâng ly để gọi là… nhưng tôi biết buông cho anh đi đâu đó… Là chuyện riêng anh. Anh quê Quảng Nam nhưng gắn bó với Phan Thiết, Bình Thuận là quê vợ của anh từ những năm trước 1975. Khi đó anh vừa tốt nghiệp Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định với chuyên ngành tranh lụa và Đại học Văn khoa Sài Gòn. Anh được tuyển dạy môn vẽ tại Trường Trung học Phan Bội Châu (Phan Thiết). Hồ Việt Khuê là học trò anh ở tiết hội họa thời lớp Đệ Thất đến Đệ Tứ (tức lớp 6 – 9 sau này). Với tài năng về hội họa Trần Công Điệc từng đạt giải Mỹ thuật Sài Gòn (1962), giải Mỹ thuật Quốc gia Ấn Độ (1965) và giải thưởng Văn nghệ Dục Thanh Bình Thuận lần I/1997 – giải B với tác phẩm Lòng Mẹ (lụa). Cuộc đời của nghệ sĩ tài hoa Trần Công Điệc đã trải qua nhiều khúc quanh nghiệt ngã.

15 bài thơ của Nguyên Đình trong tập Trân Trọng, tôi không khỏi xót xa với nỗi tuyệt vọng ở anh: “Dĩ nhiên em đã có chồng/ Không dưng anh lại bế bồng giấc mơ/ Phải chi mà đợi mà chờ/ Không em anh vẫn ngu ngơ cõi đời” (Dĩ nhiên) – Biết rõ bi kịch cuộc đời anh mới cảm thấu hết những dòng thơ này, vẫn long lanh như giọt lệ. Tôi thầm nghĩ những dòng thơ tình của Nguyên Đình là những cánh hoa buồn trên mảng màu nghệ thuật kỳ diệu của anh.

Với Ngô Đình Miên trong Trân Trọng, khi đọc những bài thơ này, hoàn toàn tôi bất ngờ với những rung động, lãng tử của thầy giáo Miên có một thời tắm suối tận rừng La Dạ, uống rượu đêm Đông Giang… Những bài thơ Ngô Đình Miên, có thể viết từ trước 1998, tức năm xuất bản tập Trân Trọng, đọc và cảm nhận cái thực trong muôn thuở mà lại “long lanh” với những câu thơ quá đẹp: “Quét lá sân này một sớm đông/ Gió đẫm sương mờ em lạnh không/ Đầy sân bông rụng như màu lửa/ Tay chổi em gom một bếp hồng” (Bông Giấy). Hay với một câu hỏi mà chẳng bâng quơ chút nào: “Lá vàng trút đi, chồi xanh mới lạ/ Tôi trút tuổi đời hỏi có hồi xuân” (Hỏi Xuân). Chỉ có những năm tháng gắn bó với chốn núi cao, rừng thẳm như thế này mới viết được: “Đêm uống rượu giữa cầu treo đưa võng/ Trên miền sông sáng lạnh một dòng trăng/ Em ảo mờ và sương xuân nhòa trắng/ Anh ôm choàng – chỉ gặp bóng cơn say” (Đêm uống rượu trên cầu treo La Dạ).

Sau này, các tập thơ riêng Lời Ru Tóc Trắng (2007), Phía Ngược (2008), Lục Bát Hồn Nhiên (2009) và Rắc Phấn Lên Trời (2022) thật sự ở Ngô Đình Miên có một nguồn thơ phong phú, những khắc khoải tình yêu, tình đời với ngôn ngữ thơ chân phương, giàu cảm xúc. Nhưng sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến tập bút ký Bước Lên Hoa Đỏ (Nxb.Văn học – 2011) đạt giải thưởng Văn nghệ Dục Thanh lần V – 2017 (Giải B – không có giải A). Trong đó đề cập nhiều vấn đề về đời sống và học thuật với bản lĩnh, rạch ròi. Đó cũng là cá tính và phong cách sống của anh.

Với người bạn thơ “đặc biệt” Nguyễn Thạnh, khá ấn tượng – tôi chỉ mới có dịp gần anh từ một năm gần đây qua tập thơ “Bài thơ viết bên bìa vũ trụ” (Nxb. Văn học -2011). Nhưng với thời cùng các bạn thơ Bình Thuận trong Trân Trọng (1998), thơ Nguyễn Thạnh dễ gây một ấn tượng về cách biểu cảm khá mạnh mẽ: “Sau lưng biển có điều gì chưa nói/ Dáng núi ngồi khắc khoải nỗi: Trầm luân” (Trôi). Hay tĩnh lặng hơn: “Mặt trời xuống níu buổi chiều/ Trăng lên rải xuống bao nhiêu hạt vàng/ Thuyền về sông nước mênh mang/ Cho hồn tôi trộn sắc vàng của trăng” (Trăng).

Tập thơ cũ của bốn người bạn, mỗi người mỗi phong cách, mỗi cuộc đời riêng nhưng đã gặp nhau ở tấm lòng mà Nguyễn Thạnh gom lại ở trong bài “Trân Trọng” cũng là tựa tập thơ chung: “Tôi trân trọng từng sợi bất hạnh bủa vây/ Tôi trân trọng từng chiếc lá nằm trong đất/ Tôi trân trọng từng phiến thịt nhỏ nhoi/ của loài côn trùng đã mất”.  

Nguồn

Cùng chủ đề

Làng chài, sóng và gió

Đây là tập tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Việt Nam Hồ Việt Khuê vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 11/2023. Mặc dù anh có một quá trình đến với sự nghiệp văn chương khá dài, phải kể từ những năm trước 1975, nhưng đến...

Cùng tác giả

Trao quyết định kết nạp hội viên mỹ thuật

Tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận, Phân hội Mỹ thuật vừa tổ chức sinh hoạt nhằm triển khai kế hoạch hoạt động năm 2025 và trao quyết định kết nạp hội viên chuyên ngành mỹ thuật. Nhạc sĩ Đặng Lê Thế Phi, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh dự và thông tin đến hội viên chuyên ngành mỹ thuật một số nội dung hoạt động của Hội Văn học nghệ thuật và của chuyên...

Tôn tạo di tích đình làng và dinh Ông Cô

Hơn 300 năm hình thành và phát triển, ngoài việc xây dựng kinh tế, đời sống ổn định, lành mạnh, cư dân Hưng Long đã phát triển nền văn hóa dân tộc, tín ngưỡng trên vùng đất mới. Nhiều chùa chiền, đình miếu, lăng vạn được xây dựng… trong đó một số công trình đã trở thành di tích lịch sử, văn hóa mà tiêu biểu là cụm di tích Đình làng và dinh Ông Cô trên địa bàn...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ UBND tỉnh lần thứ 1, nhiệm kỳ 2020 -2025

BTO-Chiều 24/2, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 1. Đồng chí Phan Văn Đăng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí: Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ UBND tỉnh. ...

Bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025 được Bình Thuận xác định là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt tối thiểu 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… ...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Các cơ quan Đảng lần thứ nhất

Ngày 11/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Quyết định số 2161 quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy Bình Thuận. Tại thời điểm thành lập, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh có 23 tổ chức cơ sở Đảng và 564 đảng viên. Theo Đề án, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh có 4 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm: Ban Tổ chức; Cơ quan...

Cùng chuyên mục

Trao quyết định kết nạp hội viên mỹ thuật

Tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận, Phân hội Mỹ thuật vừa tổ chức sinh hoạt nhằm triển khai kế hoạch hoạt động năm 2025 và trao quyết định kết nạp hội viên chuyên ngành mỹ thuật. Nhạc sĩ Đặng Lê Thế Phi, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh dự và thông tin đến hội viên chuyên ngành mỹ thuật một số nội dung hoạt động của Hội Văn học nghệ thuật và của chuyên...

Tôn tạo di tích đình làng và dinh Ông Cô

Hơn 300 năm hình thành và phát triển, ngoài việc xây dựng kinh tế, đời sống ổn định, lành mạnh, cư dân Hưng Long đã phát triển nền văn hóa dân tộc, tín ngưỡng trên vùng đất mới. Nhiều chùa chiền, đình miếu, lăng vạn được xây dựng… trong đó một số công trình đã trở thành di tích lịch sử, văn hóa mà tiêu biểu là cụm di tích Đình làng và dinh Ông Cô trên địa bàn...

Giấc mơ trên đồi thanh long hạnh phúc

(Phần tiếp theo truyện ngắn “Đôi bạn mới và 17 cây xoài” đã đăng báo Bình Thuận cuối tuần số 7689- 27/9/2024) Chủ nhật tươi hồng. Mặt trời lên tỏa rạng khắp thôn trang. Sương sớm la đà như dải lụa lam dần tan vào trời đất. Vết thương đã liền da,...

Xứ sở tình đời

Tôi về đây sinh sống gần nửa thế kỷ, nơi miền duyên hải cực Nam Trung bộ, xứ sở hiền hòa: Bình Thuận. Nơi giao lưu văn hóa từ các vùng miền Bắc, Trung, Nam, họ mang theo tên ấp tên làng, phong tục tập quán, lời ăn tiếng nói, nếp sống quê nhà, về đây hòa quyện với văn hóa bản địa, tạo nên diện mạo một vùng văn hóa hết sức đa dạng. ...

NGÔ VĂN TUẤN – những trang thơ với cố hương

Địa danh Bình Thuận ổn định về cấp tỉnh kể từ năm Minh Mạng thứ 4 (1823) đặt phủ Bình Thuận, sau đó cải phủ Bình Thuận làm tỉnh Bình Thuận, đến nay cũng trên 200 năm. Từ nhiều thế hệ, dân cư các vùng miền hội nhập đã tạo nên...

Rộn ràng chuẩn bị Tết Ramưwan

Tết Ramưwan (hay còn gọi là tháng chay - niệm) của đồng bào Chăm Hồi giáo Bàni ở Bình Thuận, với ý nghĩa báo công, báo hiếu về đạo lý, cội nguồn của những người còn sống đối với người đã khuất. Năm 2025, đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni sẽ bắt đầu đón Tết Ramưwan từ ngày 28/2/2025 (nhằm ngày 1/2 năm Ất Tỵ) đến hết ngày 29/3/2025 (nhằm ngày 1/3 năm Ất Tỵ). ...

Tôn vinh áo dài Việt

Đối với phụ nữ Việt Nam, áo dài là trang phục truyền thống, tôn lên nét nữ tính, sự dịu dàng của người phụ nữ. Vì vậy, áo dài thường được mặc vào những ngày đặc biệt, dịp trọng đại. Kể từ năm 2019 - năm đầu tiên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động “Tuần lễ áo dài”, hoạt động này đã trở thành sự kiện hàng năm thu hút đông đảo phụ nữ tham...

Hấp dẫn cuộc thi sáng tác ca khúc về Bình Thuận

Theo ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL), cho hay: Chủ đề chính của cuộc thi sẽ là những ca khúc ca ngợi, giới thiệu về truyền thống lịch sử văn hóa và đặc trưng của vùng đất, con người, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Thuận qua 50 năm xây dựng và phát triển, dưới nhiều thể loại khác nhau đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca,...

Khai mạc Giải Lướt ván buồm Fun Cup Mũi Né mở rộng

BTO-Sáng 14/2, tại CLB Jibe’s Beach, phường Hàm Tiến TP.Phan Thiết đã diễn ra Lễ khai mạc Giải Lướt ván buồm quốc tế Fun Cup lần thứ 24 năm 2025. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Nguyễn Nam Long, cùng các đơn vị liên quan, các vận động viên và du khách. ...

Mùa xuân – bạn mãi trẻ: Học ăn, học nói, học gói, học mở

Mùa xuân Ất Tỵ reo vui điểm nhịp. Xuân về tết đến, nhà nhà sum vầy, người người đoàn tụ. Câu chuyện đầu xuân cũ mà rất mới, cùng bàn thêm về tuổi thọ Bạn mãi trẻ – không già. Trách nhiệm chăm sóc người cao tuổi là của chính người cao tuổi và hơn thế là trách nhiệm, nghĩa vụ, tình yêu thương dành cho các đấng sinh thành từ gia đình, con cháu, của xã hội. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất