Powered by Techcity

Chào khách trú đông sớm…

Biến cố lần ấy nằm trong thời gian dịch Covid -19 kéo dài, tôi và bạn bận rộn đến nỗi đứt quãng thông tin với nhau, dù lúc rỗi, tôi có nhớ về. Hôm qua, tình cờ thấy những tốp khách nước ngoài đi bộ trên phố, có vẻ như cả nhóm cùng tuổi, có vẻ là 1 gia đình với những đứa trẻ ngơ ngác nhìn phố xá Phan Thiết thích thú, tôi chợt nhớ đến vấn đề bạn quan tâm. Đã vào mùa khách tránh đông sao, ừ nhỉ đã cuối tháng 11 rồi, thời gian mà theo quy luật tự nhiên ở châu Âu, mùa đông đã tràn tới, tuyết rơi gõ cửa từng nhà.

du-khach-quoc-te-tham-quan-bien-mui-ne-anh-n.-lan-.jpg
Du khách quốc tế tham quan biển Mũi Né
du-khach-nga-anh-n.-lan-.jpg
Du khách Nga

Thời điểm này của những năm trước xa, du lịch Mũi Né bắt đầu đón khách từ nhiều nước trên thế giới đến nghỉ dưỡng nhưng lượng khách nhiều nổi bật là khách Nga và khách Đức. Một dòng khách chuộng du lịch bình dân như khách Nga mà nghe các cơ sở du lịch đánh giá là 50% khách ở resort, 50% khách ở nhà nghỉ. Còn một dòng khách hạng sang, 100% là nhà giàu đi du lịch là khách Đức chuộng ở resort được xếp hạng càng nhiều sao càng tốt. Rồi dịch Covid-19 diễn ra, tiếp đến xung đột giữa Nga và Ucraina khiến mùa khách trú đông ở Bình Thuận không thể hình thành một mùa nữa. Cứ thế, kéo dài đến 3 năm. Đến năm nay thì đang nhen nhúm hy vọng hình thành một mùa khách đúng nghĩa, nhất là khi khách Đức xuất hiện sớm.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-3-.jpg
Du khách vui chơi thư giãn bên bờ biển Phan Thiết
du-khach-quoc-te-vui-choi-giai-tri-va-nghi-duong-tai-mui-ne-anh-n.-lan-2-.jpg
Du khách quốc tế vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng tại Mũi Né

Bạn thân mến!

Tôi dài dòng như thế, để bạn hiểu rằng trong bối cảnh này, vùng thủ đô resort có những diễn biến bất ngờ trong thu hút khách quốc tế. Tương tự như những tháng qua, khi có 2 tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, đến giờ du lịch Bình Thuận thu hút lượng khách đã vượt xa kế hoạch. Dự ước cuối năm sẽ là 8,3 triệu lượt. Bóc tách ra thì khách nội địa là chủ yếu, khách nước ngoài chỉ dừng ở khoảng 230.000 lượt, là con số nhỏ nhoi. Nhưng nếu so năm 2022 với 87.000 lượt khách nước ngoài thì có mức tăng gần gấp 3 lần. Còn nếu so với năm 2019, thời điểm trước dịch Covid – 19 thì lượng khách nước ngoài ước đạt năm nay chỉ bằng 30-40%. Nhưng dù vậy, ít nhất qua đó cho thấy có sự hồi phục dần cho một mùa khách trú đông.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-6-.jpg
Du khách vui chơi thư giãn bên bờ biển Phan Thiết
du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-4-.jpg
Du khách vui chơi thư giãn bên bờ biển Phan Thiết

Khi hỏi các cơ sở du lịch về những nhóm khách mà tôi thấy hôm ấy thì họ bảo đó là khách Đức. Năm nay, khách Đức bỗng qua du lịch Mũi Né sớm hơn lệ thường (thời điểm trước dịch Covid-19) gần 1,5 tháng, trong khi bình thường họ hay đến đúng dịp Noel. Không hiểu sao năm nay họ sắp xếp qua Mũi Né sớm vậy, trong khi khách Nga vào mấy năm trước đã dạo đầy trên đường Nguyễn Đình Chiểu, giờ thì vắng bóng, chuyện không cần nói rõ, ai cũng biết nguyên nhân. Mặc kệ Nga và Ucraina vẫn còn đánh nhau đì đùng, mặc kệ giá dầu thô tăng vọt, mặc kệ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa… khách Đức sang Việt Nam, trú đông tại thành phố biển Phan Thiết, nơi mà vài ngày qua, đã có sương mù bảng lảng trên phố, trên biển xa tít tầm mắt, vào sớm mai lẫn chiều muộn.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-1-.jpg
Du khách vui chơi thư giãn bên bờ biển Phan Thiết
du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-2-.jpg
Du khách vui chơi thư giãn bên bờ biển Phan Thiết

Chủ một cửa hàng ăn uống trên đường Nguyễn Đình Chiểu hào hứng kể rằng mùa khách trú đông năm nay, cửa hàng ông mở sớm, vì thấy khách Đức gõ cửa. Là khách quen, đã lâu họ không qua và mùa khách trú đông năm nay, họ quay lại với sự háo hức. Những ngày qua, cửa hàng của ông đón khoảng 30 khách Đức/ngày, một tín hiệu khởi đầu cho hy vọng về sự nhộn nhịp một mùa khách trú đông năm nay.

du-khach-vui-choi-thu-gian-ben-bo-bien-phan-thiet-anh-n.-lan-5-.jpg
Du khách vui chơi thư giãn bên bờ biển Phan Thiết
du-khach-quoc-te-vui-choi-giai-tri-va-nghi-duong-tai-mui-ne-anh-n.-lan-4-.jpg
Du khách Quốc tế vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng tại Mũi Né
du-khach-quoc-te-thuong-thuc-dac-san-bien-binh-thuan-anh-n.-lan-2-.jpg
Du khách quốc tế thưởng thức đặc sản biển Bình Thuận
du-khach-quoc-te-thuong-thuc-dac-san-bien-binh-thuan-anh-n.-lan-1-.jpg
Du khách quốc tế thưởng thức đặc sản biển Bình Thuận

Bạn thân mến!

Mùa khách trú đông thường bắt đầu từ tháng 11 năm nay sang tháng 4 năm sau, tính dương lịch. Nhiều năm trước, với sự đam mê vùng đất này khiến không ít du khách nước ngoài ở lại Mũi Né suốt những ngày, những tháng trong mùa, không đi nơi khác; có khách ở qua mùa chính luôn. Lúc ấy, các resort thi đua nhau thu hút khách, giữ chân khách, tạo ra 1 quyền lực mềm, góp phần định danh hiệu thủ đô resort. Nhưng quy luật cuộc sống thường không là một đường thẳng, mà là theo mô hình đồ thị nên cứ xem 3 năm qua, mùa khách trú đông đã đi xuống thì năm nay sẽ phục hồi, khởi sắc. Không chỉ là hy vọng vu vơ mà là có căn cứ. Rằng du lịch Bình Thuận sẽ được cải thiện lượng khách du lịch trong năm 2024. Vì căng thẳng chiến tranh gây ảnh hưởng lan tỏa đã đỡ hơn, người dân thế giới cũng đã quen với khó khăn. Vì chính phủ mở cửa từ sớm sau dịch bệnh và bây giờ cũng phát hiện những điều chưa được nên đã và đang khắc phục, để thu hút khách nhiều hơn so các nước trong khu vực. Và vì chính các cơ sở du lịch trong tỉnh sau bao biến cố, biết củng cố “quyền lực mềm” như nào để thu hút, giữ chân khách. Bạn có thấy vậy không?

Phan Thiết, ngày 25/11/2023


BÍCH NGHỊ – ẢNH N. LÂN

Nguồn

Cùng chủ đề

Gỡ “nút thắt” phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Đạp xe qua những cánh đồng lúa đang trổ bông, ghé thăm thưởng thức cây trái tại vườn, tắm suối, ngắm thác, khám phá rừng; tham quan mô hình nuôi trồng cây, con đặc biệt, thưởng thức đặc sản địa phương, tham quan tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người dân bản địa… đang là xu hướng du lịch thu hút, hấp dẫn đa dạng đối tượng du khách. ...

Tạo dựng thương hiệu du lịch Bình Thuận trên bản đồ Việt Nam và thế giới

Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh mà còn thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình. Bình Thuận có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch vô cùng to lớn với thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng, phong phú, đa dạng, con người hiền hòa, thân thiện, cởi mở,...

Đa dạng hóa các loại hình du lịch bền vững

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch được thể hiện thông qua những hệ sinh thái du lịch đa dạng, đẳng cấp đang hình thành tại nhiều điểm đến, không chỉ thu hút du khách mà còn tạo nền tảng cho phát triển du lịch bền vững và hội nhập quốc tế. ...

Phát triển du lịch – âm nhạc: Chỉ cần đúng và trúng!

Sản phẩm du lịch âm nhạc đang được du khách ưa chuộng trở lại khi đời sống tinh thần ngày càng nâng cao. Nhắc đến loại hình này, một số địa phương tiên phong thực hiện khá thành công như: Đà Lạt, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hạ Long… với các show diễn lớn có sự góp mặt của một số ca sĩ nổi tiếng đã góp phần quảng bá cho du lịch địa phương. ...

Tập trung tuyên truyền Nghị quyết 06 về phát triển du lịch đến năm 2025

Sở Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở tập trung tuyên truyền Nghị quyết 06 về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tiếp tục...

Cùng tác giả

Thử thách đặc biệt ở giải ô tô địa hình Bình Thuận mở rộng

Ở 5 mùa giải đã qua, HTV Challenge Cup liên tục đổi mới về địa hình lẫn hạng mục thi đấu nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả lẫn cộng đồng đam mê xe địa hình tại Việt Nam. Mùa giải thứ 6 sẽ diễn ra ngày 30.11 và 1.12 tại khu du lịch NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận). Giải ô tô địa hình Bình Thuận mở rộng – HTV Challenge Cup 2024 thi đấu trên địa hình...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Hoa hậu Ý Nhi gây sốc với trang phục táo bạo

video-embed-169"> Lê Dũng Ảnh: BTC Hoa hậu Ý Nhi ấn tượng bên Nam vương Thế giớiHoa hậu Thế giới Krystyna Pyszková, Toni-Ann Singh cùng các hoa, á hậu Việt Nam như Ý Nhi, Thiên Ân, Thanh Thuỷ… tham dự sự kiện Vietnam Beauty Fashion Fest 2024 ở TPHCM. Nguồn: https://vietnamnet.vn/hoa-hau-y-nhi-gay-soc-voi-trang-phuc-tao-bao-2344775.html

Đảm bảo tính minh bạch trong áp dụng thuế

BTO-Tham gia thảo luận dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) vào sáng nay 22/11, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận - Bố Thị Xuân Linh bày tỏ thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật. Đại biểu Bố Thị Xuân Linh khẳng định, việc xây...

Nên bổ sung pháo hoa vào hàng hoá áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt

BTO-Sáng nay 22/11, Quốc hội làm việc tại Tổ thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tham gia thảo luận tại Tổ 15. Tham gia góp ý, đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc...

Cùng chuyên mục

Hợp tác và liên kết trong phát triển du lịch

Hợp tác và liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương nhằm khai thác lợi thế tiềm năng đưa ngành du lịch phát triển, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương. Việc gắn kết, cùng phát triển du lịch giữa các địa phương đã được triển khai và có nhiều sự thuận lợi hơn nhằm phục vụ du khách. ...

Giới thiệu văn hóa Chăm đến du khách quốc tế

Bình Thuận đang vào cao điểm đón khách quốc tế. Bên cạnh việc xây dựng các tour, tuyến đặc sắc, giới thiệu các khu vui chơi giải trí mới đi vào hoạt động thì việc tổ chức những hoạt động gắn liền với văn hóa địa phương ngay tại nơi nghỉ dưỡng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong thời gian lưu trú tại đây. ...

Lộ trình ‏“‏xanh hóa” đến phát triển bền vững

Nội dung này được ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại Hội thảo ‏“‏Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững” vừa mới được tổ chức tại Bình Thuận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh cho biết: thời gian qua, phát triển bền vững đã trở thành trọng tâm của chính sách phát triển ở hầu hết các quốc gia và trở thành xu thế tất...

Nâng chất lượng thu hút du khách

Không chỉ dừng lại nhiệm vụ lưu giữ, bảo tồn giá trị lịch sử, phục vụ công tác nghiên cứu, mà Ban Quản lý Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ đang dần trở thành nơi học tập, tuyên truyền giáo dục và là điểm đến hấp dẫn du khách. ...

Đưa ẩm thực của đồng bào Chăm vào phục vụ du khách

Ngoài di sản văn hóa Chăm bao hàm cả văn hóa vật thể và phi vật thể, đồng bào Chăm ở Bình Thuận còn có nét văn hóa ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực trong các lễ hội của đồng bào Chăm. Ẩm thực trong lễ hội của đồng bào Chăm không phải là ở những món ăn cao lương mỹ vị, đắt tiền mà nó mang vẻ bình dị, mộc mạc. ...

Khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch

Việc đề xuất đặt hàng đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2025 vừa được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) đặt hàng với các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh tham gia thực hiện. Các đề tài nghiệm thu, ứng dụng sẽ góp phần khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch của tỉnh. ...

Trải nghiệm du lịch canh nông ở Bình Thuận

Du lịch canh nông hay còn gọi là du lịch nông nghiệp đang thu hút lượng khách khá đông. Đây là mô hình đã có một số tỉnh, thành triển khai như Quảng Nam, Nha Trang, Đồng Nai... Tại Bình Thuận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh... hiện nay được một số doanh nghiệp, hộ cá nhân thử nghiệm và có kết quả khả quan... ...

Điểm đến Bình Thuận đón gần 8 triệu lượt khách

BTO-Trong tháng 10 vừa qua, du lịch Bình Thuận tiếp tục đón hơn 800.000 lượt khách, tăng 2,89% so tháng trước đó và tăng gần 15% so cùng kỳ năm 2023. Riêng khách du lịch quốc tế có khoảng 25.900 lượt khách, tăng 14,45% so tháng trước và tăng 14,32% so cùng kỳ năm ngoái. ...

Nguồn lực tài nguyên – tiềm năng lớn cho phát triển du lịch

Lợi thế về tài nguyên du lịch, cùng với các yếu tố nguồn lực khác như vị trí địa lý, chính trị, kinh tế, chiến lược, hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ du lịch được đầu tư, phát triển đã góp phần đưa ngành du lịch Bình Thuận đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong những năm qua. Nếu tiếp tục khai thác tốt lợi thế tài nguyên và phát huy sức mạnh tổng hợp...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày Du lịch Bình Thuận

BTO-Nội dung các hoạt động phải có sự chọn lọc, thiết thực, tạo được hiệu quả và sức lan tỏa trong công tác giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du lịch Bình Thuận, đồng thời tạo cơ hội thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế… Đó là một trong những yêu cầu của Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2025) vừa được...

Tin nổi bật

Tin mới nhất