Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Theo Thủ tướng, thời gian qua, tình hình thế giới diễn biến nhanh, khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo. Trong nước, quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, nội lực chưa lớn, sức chống chịu, khả năng thích ứng còn hạn chế và với độ mở nền kinh tế lớn nên chịu tác động nhiều bởi diễn biến tình hình thế giới. Ngành Du lịch nước ta gặp nhiều khó khăn, nhất là việc thu hút khách du lịch quốc tế.
Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9,97 triệu lượt, khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, ngành Du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, sự cạnh tranh của các nước trong khu vực, quốc tế.
Tại Bình Thuận, dự ước năm 2023, Bình Thuận đón khoảng 8,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 220.000 lượt, khách nội địa khoảng 8.080.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 19.500 tỷ đồng. GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% trên tổng GRDP của tỉnh. Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng bình quân 16,28%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 2,07 lần/năm; khách nội địa tăng bình quân 14,8%/năm. Tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân 16,56%/năm. Bình Thuận cũng đã triển khai xây dựng đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh Bình Thuận đến năm 2030 cũng đã hoàn thành. …
Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hội nghị tìm lời giải cho các bài toán ngắn hạn, dài hạn; một số vấn đề trọng tâm để ngành Du lịch phát triển nhanh và bền vững. Phải nhận diện thời cơ và thách thức của Du lịch Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm thành công của các nước trên thế giới. Các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng trao đổi, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.
Tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị tập trung làm rõ các nội dung, yêu cầu về: Cơ chế chính sách phát triển du lịch; huy động nguồn lực, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch; cách tổ chức, quản trị phát triển du lịch từ cấp Quốc gia tới đơn vị, doanh nghiệp; sự phối hợp giữa các cấp, bộ, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong phát triển du lịch có chú trọng; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh; chuyển đổi số trong du lịch được thúc đẩy các hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động tại các địa phương.
Đồng thời, tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đã được nhận diện từ nhiều năm trước như quản lý xuất nhập cảnh, thị thực điện tử, thời hạn của thị thực miễn đơn phương… Sản phẩm du lịch được làm mới, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện…
Thêm vào đó, tăng cường liên kết vùng, ngành, hợp tác công tư nhằm xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch. Tăng cường vai trò của địa phương trong quản lý điểm đến và xúc tiến quảng bá du lịch khắc phục yếu tố thời vụ, đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế qua cửa khẩu đường không, đường bộ, đường biển. Thu hút khách du lịch quốc tế; giải pháp tăng chi tiêu khách du lịch thông qua mua sắm hàng hóa…