Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải vừa đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Giám đốc Sở Xây dựng Phan Dương Cường, lãnh đạo các sở: Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT…
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, nhất là dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng Quốc gia. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã tạo ra những chuyển biến tích cực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động, tích cực đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án cho các bộ, ngành, địa phương.
Do đó, ngày 9/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng Quốc gia.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến đã phản ánh, định mức xây dựng và giá xây dựng công trình còn thiếu hoặc chưa tính đúng, tính đủ, hoặc không còn phù hợp với thực tế. Việc xây dựng, công bố giá vật liệu, nhân công, máy thi công, chỉ số giá xây dựng của một số địa phương còn chậm và không sát thực tế. Việc xác định giá vật liệu tại mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản cũng gặp nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, các thủ tục từ lúc lập đến khi cấp phép khai thác kéo dài (khoảng 8 tháng), nguyên nhân do chưa có hướng dẫn rõ ràng từ đầu, các địa phương hiểu, áp dụng khác nhau theo hướng an toàn, thận trọng, dẫn đến thủ tục kéo dài. Không chỉ vậy, nhiều đầu mục chi phí nhà thầu trực tiếp thực hiện để khai thác mỏ vật liệu chưa được hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở giám sát, nghiệm thu.
Sau khi thảo luận, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất, việc quản lý, ban hành định mức, đơn giá xây dựng; xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù. Theo đó, Bộ Xây dựng thực hiện theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền, ban hành phương pháp xác định định mức, đơn giá xây dựng. Đồng thời, rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới định mức, đơn giá xây dựng sử dụng chung cho các công trình xây dựng; theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương ban hành các định mức chuyên ngành, đặc thù theo thẩm quyền. Về phía Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh bổ sung 547 định mức dự toán công trình trong quý I/2024.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Hướng dẫn từng địa phương thực hiện thủ tục khai thác cát biển phục vụ nhu cầu cung cấp vật liệu san lấp dự án… Các địa phương kịp thời công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng đảm bảo đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật. Rà soát mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp trên địa bàn để quy hoạch, cấp phép mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp đảm bảo đủ vật liệu theo tiến độ cho nhu cầu thi công của dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.