Dự án cải tạo, nâng cấp QL 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, được Bộ GT-VT phê duyệt vào cuối tháng 11/2023; tổng mức đầu tư 1.435 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; thi công hoàn thành vào năm 2025, hoàn thiện, kết thúc trong năm 2026.
Dự án có chiều dài 68 km, trong đó qua tỉnh Bình Thuận 51 km, qua tỉnh Lâm Đồng 17 km, bề rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 7 m, vận tốc thiết kế từ 60-80 km/h; do Cục ĐBVN làm chủ đầu tư, BQL dự án 5 tổ chức quản lý dự án.
Thông tin Sở GT-VT Bình Thuận vừa cho biết: hiện nay BQL DA 5 đã lựa chọn nhà thầu tư vấn kháo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công dự toán công trình và đang trình Cục ĐBVN xem xét, chấp thuận thiết kế bản vẽ điển hình dự án; dự kiến hoàn tất thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trong quý 2/2024.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án (đoạn qua Bình Thuận), các ngành, các cấp chính quyền huyện Bắc Bình đang khẩn trương thực hiện thủ tục lập hồ sơ đo đạc địa chính, phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng…
Quốc lộ 28B (là cung đường ngắn nhất nối liền 2 TP Đà Lạt-Phan Thiết) vốn dĩ nhỏ hẹp, quá tải, cua gắt, ngoằn nghèo, độ dốc lớn… Từ khi thông tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Dầu Giây, nhiều người chọn QL 28B để đi từ TP. HCM – Đà Lạt cho tiết kiệm thời gian. Lượng phương tiện tăng vọt, không chỉ xe du lịch, xe cá nhân, xe khách, xe tải, xe ben, container… khiến QL 28B càng xuống cấp trầm trọng. Mặt đường bong tróc, chi chít ổ gà, ổ trâu, xe gầm thấp rất khó di chuyển, khiến lái xe qua tuyến quốc lộ này rất căng thẳng, nguy hiểm.
Nhân dân Bình Thuận , Lâm Đồng, TP HCM… mong muốn Bộ GT-VT sớm triển khai dự án nâng cấp, cải tạo QL 28B, nối liền 2 trung tâm du lịch Đà Lạt-Phan Thiết, phát huy tam giác du lịch “chợ Bến Thành – hoa Đà lạt – biển Mũi Né”, vừa thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội giữa Bình Thuận – Lâm Đồng, vừa tăng cường QPAN vùng Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.