Powered by Techcity

Du lịch Bình Thuận tăng tốc !

Từ khi 2 tuyến cao tốc được thông tuyến, Bình Thuận đã có sự tăng trưởng rất lớn về số lượng khách du lịch, đặc biệt sau khi được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Có được kết quả ấy, không thể không nhắc đến sự nỗ lực của các địa phương trong việc xây dựng, duy trì hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng góp phần giúp cho du lịch của tỉnh đạt được những kết quả khả quan.

Lấy lại “phong độ”

Việc tổ chức thành công Lễ khai mạc và các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2023 là cơ hội lớn để du lịch Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước trong thời gian tới. Thấy rõ nhất những ngày cuối tuần trong dịp hè này, các con đường kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP. Phan Thiết tấp nập xe cộ qua lại, có thời điểm kẹt xe. Nghe chắc ít người tin, bởi nội thành Phan Thiết xưa nay luôn thông thoáng, kẹt xe là chuyện xưa nay hiếm, nhưng ngành du lịch đã thực sự lấy lại “phong độ” sau thời gian dài “ngủ đông”. Từ khi có cao tốc, các tour, tuyến mới được hình thành và phát triển mạnh như tuyến du lịch đảo Phú Quý, du lịch Cù Lao Câu, Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy… thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và tìm hiểu về các điểm du lịch tại địa phương.

du-khach-vui-choi-tam-bien-o-bai-bien-da-ong-dia-phan-thiet-anh-n.-lan-7-.jpg
Dịp cuối tuần Bình Thuận nhộp nhịp khách du lịch ảnh N Lân

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đón hơn 5,3 triệu lượt khách, tăng 82% so cùng kỳ năm ngoái (trong đó khách quốc tế có khoảng 133.500 lượt, tăng 4 lần so cùng kỳ), đối với doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 13.450 tỷ đồng, tăng 2,1 lần so cùng kỳ… Theo Sở Văn hóa – TT&DL, đây là kết quả vượt kỳ vọng, nhờ sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành. Những con số nêu trên góp phần mạnh mẽ động viên, khích lệ tinh thần nỗ lực của địa phương, doanh nghiệp vượt khó vươn lên, đồng thời tạo động lực, cổ vũ toàn ngành phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

img_0088.jpg
Bãi biển Hàm Tiến Mũi Né

Tuy nhiên, hiện nay do tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp: xung đột chính trị, tôn giáo, cạnh tranh thu hút khách giữa các nước trong khu vực ngày càng gay gắt… đã tác động không nhỏ đến ngành du lịch nước ta nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng, nên lượng khách du lịch quốc tế đến tỉnh phục hồi tương đối chậm. Ngoài ra, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, chất lượng dịch vụ trong các cơ sở lưu trú có dấu hiệu đi xuống, nhất là khu vực ven biển. Sản phẩm du lịch tuy đã có bước cải thiện nhưng chưa tạo bước đột phá, chưa có có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Tình trạng buôn bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách du lịch vẫn còn và đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Vệ sinh môi trường một số nơi chưa tốt, tình trạng rác thải, nước thải tại các khu du lịch, bãi biển và các khu dân cư, các điểm sinh hoạt công cộng… chưa được xử lý triệt để. Tình trạng xâm thực bờ biển và thiếu sự quản lý và thực hiện đồng bộ trong việc xây dựng các kè biển, đặc biệt là khu vực Hàm Tiến – Mũi Né, đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan và an toàn bãi tắm…

z4509738214880_6bfbd39d5d616e9191c6b001e6e152ac.jpg
KDL Suối Tiên Mũi Né

Sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Với rất nhiều hoạt động trong dịp 2/9 sắp tới, nằm trong chuỗi hoạt động của Năm Du lịch quốc gia và sự nỗ lực của các địa phương, có lẽ ngành du lịch của tỉnh sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đặt ra. Đó là cả năm đón 6,720 triệu lượt khách, tăng 17,48% so cùng kỳ (trong đó khách quốc tế có 220.000 lượt, tăng 2,5 lần) và đạt tổng thu từ khách du lịch là 15.900 tỷ đồng, tăng 16,23% so với năm 2022. Nhìn xa hơn, phấn đấu đến năm 2025, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 8,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm từ 10 – 12%. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 23.300 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 – 2025 từ 18 – 20%/năm. Du lịch đóng góp vào GRDP của tỉnh đạt 10 – 11%.

du-khach-vui-choi-tam-bien-o-bai-bien-da-ong-dia-phan-thiet-anh-n.-lan-2-.jpg
Bãi đá Ông Địa ảnh N Lân

Để đạt được mục tiêu này, các địa phương, ngành du lịch, doanh nghiệp du lịch cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã có. Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội độc đáo để thu hút khách… Hiện tại, ngoài các sản phẩm du lịch cao cấp như: Golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch thể thao biển, du lịch thể thao địa hình… Bình Thuận đang phát triển các dòng sản phẩm du lịch chính là du lịch “xanh”, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường; du lịch văn hóa gắn với lễ hội, tham quan và tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư, làng nghề truyền thống; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái rừng – biển – đồi cát, chinh phục thiên nhiên, mạo hiểm; kết hợp du lịch nghỉ dưỡng – MICE…

bai-reu-da-o-khu-du-lich-bien-binh-thanh-anh-n.-lan-2-.jpg
Bãi rêu Bình Thạnh ảnh N Lân

Thời gian tới, ngành du lịch Bình Thuận sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng Đề án thành lập Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Né; Xây dựng Quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia năm 2023 tại Bình Thuận; Xây dựng xong công trình nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận, công trình Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tháp Pô Sah Inư… Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông tại các thị trường khách du lịch quốc tế về chính sách thị thực mới của Việt Nam có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023. Cần chú trọng các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế trọng điểm, có lượng khách lớn, nhiều tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Anh… Tập trung chuẩn bị tốt cho mùa cao điểm du lịch quốc tế bắt đầu từ tháng 9.

dsc03675.jpg
Hòn Cau Tuy Phong

Với những hoạch định cụ thể, cùng với những nỗ lực của ngành du lịch, hy vọng hoạt động du lịch Bình Thuận tiếp tục đạt được kết quả đáng mong đợi trong thời gian tới.

Nguồn

Cùng chủ đề

Gỡ “nút thắt” phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Đạp xe qua những cánh đồng lúa đang trổ bông, ghé thăm thưởng thức cây trái tại vườn, tắm suối, ngắm thác, khám phá rừng; tham quan mô hình nuôi trồng cây, con đặc biệt, thưởng thức đặc sản địa phương, tham quan tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người dân bản địa… đang là xu hướng du lịch thu hút, hấp dẫn đa dạng đối tượng du khách. ...

Tạo dựng thương hiệu du lịch Bình Thuận trên bản đồ Việt Nam và thế giới

Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh mà còn thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình. Bình Thuận có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch vô cùng to lớn với thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng, phong phú, đa dạng, con người hiền hòa, thân thiện, cởi mở,...

Đa dạng hóa các loại hình du lịch bền vững

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch được thể hiện thông qua những hệ sinh thái du lịch đa dạng, đẳng cấp đang hình thành tại nhiều điểm đến, không chỉ thu hút du khách mà còn tạo nền tảng cho phát triển du lịch bền vững và hội nhập quốc tế. ...

Phát triển du lịch – âm nhạc: Chỉ cần đúng và trúng!

Sản phẩm du lịch âm nhạc đang được du khách ưa chuộng trở lại khi đời sống tinh thần ngày càng nâng cao. Nhắc đến loại hình này, một số địa phương tiên phong thực hiện khá thành công như: Đà Lạt, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hạ Long… với các show diễn lớn có sự góp mặt của một số ca sĩ nổi tiếng đã góp phần quảng bá cho du lịch địa phương. ...

Tập trung tuyên truyền Nghị quyết 06 về phát triển du lịch đến năm 2025

Sở Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, cơ quan tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở tập trung tuyên truyền Nghị quyết 06 về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tiếp tục...

Cùng tác giả

Thử thách đặc biệt ở giải ô tô địa hình Bình Thuận mở rộng

Ở 5 mùa giải đã qua, HTV Challenge Cup liên tục đổi mới về địa hình lẫn hạng mục thi đấu nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả lẫn cộng đồng đam mê xe địa hình tại Việt Nam. Mùa giải thứ 6 sẽ diễn ra ngày 30.11 và 1.12 tại khu du lịch NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận). Giải ô tô địa hình Bình Thuận mở rộng – HTV Challenge Cup 2024 thi đấu trên địa hình...

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Hoa hậu Ý Nhi gây sốc với trang phục táo bạo

video-embed-169"> Lê Dũng Ảnh: BTC Hoa hậu Ý Nhi ấn tượng bên Nam vương Thế giớiHoa hậu Thế giới Krystyna Pyszková, Toni-Ann Singh cùng các hoa, á hậu Việt Nam như Ý Nhi, Thiên Ân, Thanh Thuỷ… tham dự sự kiện Vietnam Beauty Fashion Fest 2024 ở TPHCM. Nguồn: https://vietnamnet.vn/hoa-hau-y-nhi-gay-soc-voi-trang-phuc-tao-bao-2344775.html

Đảm bảo tính minh bạch trong áp dụng thuế

BTO-Tham gia thảo luận dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) vào sáng nay 22/11, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận - Bố Thị Xuân Linh bày tỏ thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật. Đại biểu Bố Thị Xuân Linh khẳng định, việc xây...

Nên bổ sung pháo hoa vào hàng hoá áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt

BTO-Sáng nay 22/11, Quốc hội làm việc tại Tổ thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tham gia thảo luận tại Tổ 15. Tham gia góp ý, đại biểu Đặng Hồng Sỹ - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc...

Cùng chuyên mục

Hợp tác và liên kết trong phát triển du lịch

Hợp tác và liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương nhằm khai thác lợi thế tiềm năng đưa ngành du lịch phát triển, trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương. Việc gắn kết, cùng phát triển du lịch giữa các địa phương đã được triển khai và có nhiều sự thuận lợi hơn nhằm phục vụ du khách. ...

Giới thiệu văn hóa Chăm đến du khách quốc tế

Bình Thuận đang vào cao điểm đón khách quốc tế. Bên cạnh việc xây dựng các tour, tuyến đặc sắc, giới thiệu các khu vui chơi giải trí mới đi vào hoạt động thì việc tổ chức những hoạt động gắn liền với văn hóa địa phương ngay tại nơi nghỉ dưỡng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong thời gian lưu trú tại đây. ...

Lộ trình ‏“‏xanh hóa” đến phát triển bền vững

Nội dung này được ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại Hội thảo ‏“‏Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững” vừa mới được tổ chức tại Bình Thuận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh cho biết: thời gian qua, phát triển bền vững đã trở thành trọng tâm của chính sách phát triển ở hầu hết các quốc gia và trở thành xu thế tất...

Nâng chất lượng thu hút du khách

Không chỉ dừng lại nhiệm vụ lưu giữ, bảo tồn giá trị lịch sử, phục vụ công tác nghiên cứu, mà Ban Quản lý Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ đang dần trở thành nơi học tập, tuyên truyền giáo dục và là điểm đến hấp dẫn du khách. ...

Đưa ẩm thực của đồng bào Chăm vào phục vụ du khách

Ngoài di sản văn hóa Chăm bao hàm cả văn hóa vật thể và phi vật thể, đồng bào Chăm ở Bình Thuận còn có nét văn hóa ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là ẩm thực trong các lễ hội của đồng bào Chăm. Ẩm thực trong lễ hội của đồng bào Chăm không phải là ở những món ăn cao lương mỹ vị, đắt tiền mà nó mang vẻ bình dị, mộc mạc. ...

Khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch

Việc đề xuất đặt hàng đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2025 vừa được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) đặt hàng với các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh tham gia thực hiện. Các đề tài nghiệm thu, ứng dụng sẽ góp phần khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch của tỉnh. ...

Trải nghiệm du lịch canh nông ở Bình Thuận

Du lịch canh nông hay còn gọi là du lịch nông nghiệp đang thu hút lượng khách khá đông. Đây là mô hình đã có một số tỉnh, thành triển khai như Quảng Nam, Nha Trang, Đồng Nai... Tại Bình Thuận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh... hiện nay được một số doanh nghiệp, hộ cá nhân thử nghiệm và có kết quả khả quan... ...

Điểm đến Bình Thuận đón gần 8 triệu lượt khách

BTO-Trong tháng 10 vừa qua, du lịch Bình Thuận tiếp tục đón hơn 800.000 lượt khách, tăng 2,89% so tháng trước đó và tăng gần 15% so cùng kỳ năm 2023. Riêng khách du lịch quốc tế có khoảng 25.900 lượt khách, tăng 14,45% so tháng trước và tăng 14,32% so cùng kỳ năm ngoái. ...

Nguồn lực tài nguyên – tiềm năng lớn cho phát triển du lịch

Lợi thế về tài nguyên du lịch, cùng với các yếu tố nguồn lực khác như vị trí địa lý, chính trị, kinh tế, chiến lược, hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ du lịch được đầu tư, phát triển đã góp phần đưa ngành du lịch Bình Thuận đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong những năm qua. Nếu tiếp tục khai thác tốt lợi thế tài nguyên và phát huy sức mạnh tổng hợp...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày Du lịch Bình Thuận

BTO-Nội dung các hoạt động phải có sự chọn lọc, thiết thực, tạo được hiệu quả và sức lan tỏa trong công tác giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du lịch Bình Thuận, đồng thời tạo cơ hội thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế… Đó là một trong những yêu cầu của Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2025) vừa được...

Tin nổi bật

Tin mới nhất