Powered by Techcity

Tiêu dùng số – cẩn trọng với những rủi ro

TIÊU DÙNG SỐ CẦN THÔNG MINH

Nếu trước đây, các hoạt động mua sắm thường được người tiêu dùng chọn đến mua trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng thì những năm gần đây, nhiều người dần chuyển sang hình thức trực tuyến thông qua các sàn TMĐT, các ứng dụng mua sắm online. Điều này mang đến sự tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán, nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đã lựa chọn việc kinh doanh qua mạng để tiếp cận đa dạng khách hàng. Tuy nhiên, mua sắm online cũng đang bộc lộ nhiều bất cập, rủi ro mà người tiêu dùng cần chú ý.

“Mặc dù khá cẩn trọng khi mua hàng online, chỉ lựa chọn mua tại những trang bán hàng lớn, có uy tín, song nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi mua hàng vẫn xảy ra. Thời gian gần đây, tôi thường xuyên nhận các cuộc gọi, tin nhắn từ những số điện thoại tự xưng là nhân viên của các công ty lớn để thông báo trúng thưởng, mời chào tham gia dự án… Đây đều là những số điện thoại lừa đảo đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Do đó, tôi hạn chế giao dịch công khai, tự nâng cao ý thức bảo mật thông tin liên quan đến bản thân nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng khai thác thông tin cá nhân” – chị Nguyễn Thị Hải Yến, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài (bìa phải) tự nâng cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng khai thác thông tin 

Trong bối cảnh thị trường dần chuyển dịch theo hướng số hóa, TMĐT và tiêu dùng đa kênh ngày càng phát triển, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của người tiêu dùng. Cùng với đó cũng xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo, những tranh chấp liên quan đến các kênh TMĐT, tiêu dùng số. Vì vậy, các doanh nghiệp uy tín đều đã xây dựng website riêng, sản phẩm có thông tin đầy đủ, dán nhãn QR code để bảo vệ thương hiệu của mình cùng với chính sách bán hàng, bảo hành để phòng, chống hàng giả.

Anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, thị xã Phước Long cho biết: Khi tham gia kênh TMĐT như: Tiki, Lazada, Sendo, Shopee…, chúng tôi cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận và khi các đơn vị này bán hàng trên sàn TMĐT thì phải cho khách hàng thấy được sản phẩm đã có chứng nhận OCOP 4 sao, chỉ dẫn địa lý, Halal, tiêu chuẩn ISO về quy trình chế biến và tất cả thông tin của doanh nghiệp để chứng minh cho khách hàng về độ tin cậy của sản phẩm. Điều này giúp nâng cao hiệu quả trong phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại.

Cần hạn chế tối đa việc đưa thông tin cá nhân, đời tư lên mạng xã hội; sử dụng mật khẩu mạnh, an toàn cho các tài khoản; không cung cấp quá đầy đủ và chi tiết thông tin cá nhân trên mạng xã hội; thường xuyên cập nhật hệ điều hành để vá lỗ hổng bảo mật cho thiết bị, tránh lộ thông tin, dữ liệu cá nhân. Quan trọng hơn cả vẫn là bản thân người sử dụng phải tự bảo vệ mình và cảnh giác trước các ứng dụng miễn phí trên không gian mạng.

Anh NGUYỄN CÔNG THẮNG, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Bình Phước

“Để bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro khi mua sắm trực tuyến, trước khi mua sản phẩm tôi thường tham khảo các đánh giá, bình luận về sản phẩm để có cái nhìn rõ ràng, chính xác hơn về sản phẩm định mua. Kiểm tra kỹ địa chỉ website, chọn mua hàng từ những địa chỉ uy tín, tin cậy, có chính sách bán hàng, trả hàng, bảo hành, khiếu nại và đầy đủ thông tin liên hệ” – chị Nguyễn Thị Hải ở xã Long Tân, huyện Phú Riềng bộc bạch. 

RỦI RO KHI BỊ ĐÁNH CẮP THÔNG TIN CÁ NHÂN

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, 20% nguyên nhân để lộ, lọt thông tin cá nhân thuộc về nhà cung cấp dịch vụ nhưng có tới 80% nguyên nhân xuất phát từ chính sự bất cẩn của người dùng. Rất nhiều trường hợp lộ, lọt thông tin, dữ liệu cá nhân mà người dùng thường không để ý hoặc không có kỹ năng cơ bản để tránh. 

Thông tin cá nhân được hiểu đơn giản là tất cả thông tin họ tên, hình ảnh, nơi ở, số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng… Việc lộ, lọt thông tin cá nhân khi mua hàng trên các nền tảng số khiến người dùng gặp nhiều rắc rối, phiền toái vì tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi mời chào vay tiền, mua nhà, tham gia giải thưởng…

Khi thị trường dần chuyển dịch theo hướng số hóa, thương mại điện tử và tiêu dùng đa kênh trở thành thói quen của người tiêu dùng. Trong ảnh: Người dân cung cấp thông tin khi mua sắm tại các cửa hàng ở TP. Đồng Xoài

Anh Hoàng Văn Hậu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước cho biết: Có 3 nhóm lừa đảo chính đang diễn ra trên không gian mạng, đó là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức như: “combo du lịch giá rẻ”; lừa đảo cuộc gọi video Deepfake; Deepvoice (một biến thể của công nghệ Deepfake, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và các thuật toán phức tạp để giả giọng nói của bất kỳ ai); lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen; lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp; lừa đảo tuyển cộng tác viên online; giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo… Mỗi nhóm đối tượng, kẻ xấu thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau, mục tiêu chung của chúng là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, khi tham gia giao dịch điện tử cần có kiến thức cơ bản, lựa chọn trang web chính thống, hạn chế cung cấp thông tin cá nhân của mình cho người khác.

Xu hướng tiêu dùng số sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, dù các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn từ phía người dân. Mỗi người phải tự trang bị kiến thức, kỹ năng trở thành người tiêu dùng thông minh, chủ động cảnh giác, thận trọng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo trên không gian mạng.

Anh HOÀNG VĂN HẬU, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước

Nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức về lừa đảo trực tuyến, bảo vệ người dân trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát động chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến”. Thời gian triển khai từ ngày 23-6 đến 23-7 dưới sự chủ trì của Cục An toàn thông tin. Bình Phước cũng đang tăng cường các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về lừa đảo trực tuyến, bảo vệ người dân trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng.

Bình Phước đang hướng tới mục tiêu đưa kinh tế số chiếm 20% GRDP vào năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, TMĐT giữ vai trò vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện và phát triển mạnh mẽ của không gian mạng, sự tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng để chung tay bảo vệ an ninh mạng, giữ an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Nguồn

Cùng chủ đề

Xúc tiến thương mại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bình Phước

BPO - Chiều 6-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã tiếp đoàn công tác quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến thông tin, giới thiệu tham gia sự kiện chợ hoa xuân “Trên bến...

Triển khai hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai có hiệu quả 10 nội dung quan trọng. Trong đó: Tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nghị quyết chuyên đề của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát...

Hòa nhịp cuộc sống số

Đầu tư hạ tầng sốVới quyết tâm thực hiện nhiệm vụ CĐS, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang không ngừng nỗ lực thi đua nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành với mong muốn mang đến sự thuận lợi, hài lòng nhất cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, nâng cao tỷ lệ dân số trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiện...

Bình Phước trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

TPO – Sáng 4/9, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng chủ trì lễ trao các quyết định về công tác cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh quản lý. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước điều động Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Thanh Thuyên đến nhận công tác tại HĐND tỉnh, giới thiệu để HĐND tỉnh...

Phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

BPO - Thực hiện Công điện số 06/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, đã thực hiện một số công việc, trong đó có 6 nhóm lĩnh vực: lượng khách quốc tế, lượng...

Cùng tác giả

Xúc tiến thương mại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bình Phước

BPO - Chiều 6-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã tiếp đoàn công tác quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến thông tin, giới thiệu tham gia sự kiện chợ hoa xuân “Trên bến...

Phối hợp chặt chẽ nâng cao hiệu quả chương trình hành động

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Bình Phước thu ngân sách tăng 6% so cùng kỳ

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Xuất khẩu tiêu của Việt Nam tăng gần 43% sau 8 tháng

Giá hồ tiêu hôm nay ngày 10/9/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ các vùng trọng điểm giao dịch quanh mốc 152.000 -153.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đắk Nông là 153.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 153.000 đồng/kg ổn định với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 152.000 đồng/kg duy trì đi ngang so với...

8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngân

8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngânTính đến cuối tháng 8/2024, ước tính, đã có 274.501 tỷ đồng vốn đầu tư công được giải ngân, đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, vẫn còn khoảng 50,5% vốn kế hoạch chưa được giải ngân, cần tập trung thúc đẩy. Vẫn còn 34 bộ ngành và 23 địa phương giải ngân thấp Dẫn số liệu của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch...

Cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bình Phước

BPO - Chiều 6-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã tiếp đoàn công tác quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến thông tin, giới thiệu tham gia sự kiện chợ hoa xuân “Trên bến...

Triển khai hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai có hiệu quả 10 nội dung quan trọng. Trong đó: Tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nghị quyết chuyên đề của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát...

Giá vật liệu xây dựng chủ yếu trên địa bàn tỉnh Bình Phước tháng 4/2024

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Hòa nhịp cuộc sống số

Đầu tư hạ tầng sốVới quyết tâm thực hiện nhiệm vụ CĐS, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang không ngừng nỗ lực thi đua nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành với mong muốn mang đến sự thuận lợi, hài lòng nhất cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, nâng cao tỷ lệ dân số trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiện...

Bưu điện Bình Phước triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh bánh trung thu

BPO - Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đối với mặt hàng bánh trung thu, từ ngày 15-8, Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ “chuyển phát nhanh bánh trung thu” của VietNam Post đến với khách hàng,...

‘Hóa đơn may mắn’ quý 1 và 2 đã có chủ nhân

BPO - Sáng 29-8, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã tổ chức chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý 1 và 2 năm 2024. ...

52/57 dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Đoàn kiểm tra thực tế Dự án xây dựng đường kết nối ngang QL14 với tuyến ĐT.755 nối ĐT.753, thuộc khu vực huyện Đồng Phú, tỉnh Bình PhướcTổng dự án HĐND tỉnh giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư nhóm B, nhóm C giai đoạn 2021-2025 thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn là 57 dự án, với tổng mức đầu tư 14 ngàn 750 tỷ...

Hội Nữ doanh nhân Bình Phước ký kết phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa

BPO - Chiều 28-8, tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra chương trình giao lưu xúc tiến thương mại và ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Phước với Hiệp hội Doanh...

8 tháng, lực lượng quản lý thị trường cả nước phát hiện, xử lý 35.510 vụ vi phạm

BPO - Chiều 27-8, tại điểm cầu Bình Phước, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước Vũ Sao Sáng cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ đã tham dự hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả...

Phát triển thương hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh”

Giữ vững thương hiệuLộc Ninh đã góp phần đưa Việt Nam trở thành “vương quốc hồ tiêu” với hơn 30% sản lượng thế giới và 50% thị phần xuất khẩu. Năm 2014, hồ tiêu Lộc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” và bảo vệ tổng thể tại Việt Nam. Để có thương hiệu là quá trình nỗ lực của nông dân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất