Bảo vệ thương hiệu sản phẩm
Được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 đã mở ra cơ hội cho chị Nguyễn Thị Tiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng và phát triển thương hiệu nhanh hơn. Bên cạnh đầu tư máy móc vào quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm tốt nhất, thì đầu ra của sản phẩm cũng là bài toán được HTX chú trọng.
Số hóa quy trình sản xuất và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã giúp HTX đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm và phát triển thương hiệu nhanh hơn
Ngoài chứng nhận OCOP 3 sao, HTX đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền và gắn mã QR cho từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng, đồng thời giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Chị Tiên chia sẻ: “Khách hàng nhìn bao bì, nhãn mác có mã vạch, mã QR cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng giúp chúng tôi mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh phân phối tại 50 đại lý sỉ, lẻ trong toàn quốc, HTX đã đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến sản phẩm nấm đông trùng qua các kênh bán hàng trực tuyến và nền tảng số. Số lượng bán trên các nền tảng này chiếm khoảng 50% tổng sản phẩm. Để khẳng định thương hiệu sản phẩm, HTX đang đăng ký OCOP 4 sao và tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.
Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trong ảnh: Sản phẩm OCOP Bình Phước đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao trưng bày tại cửa hàng S’tiêng Farm (TP. Đồng Xoài)
Còn với HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp, dù mới xây dựng thương hiệu nhưng các sản phẩm cà phê của HTX đã chiếm lĩnh thị trường tại nhiều địa phương và trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng và hương vị riêng. “Bên cạnh tập trung canh tác hữu cơ với quy trình thu hoạch theo tiêu chuẩn, HTX đang đầu tư máy móc hiện đại để rang, xay, hoàn thiện quy trình chế biến nhằm chứng minh sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Vì khi sản phẩm được công nhận OCOP phải mang đặc trưng riêng và có sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. Như vậy mới tạo được chỗ đứng trên thị trường” – anh Trần Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp cho hay.
Nhằm quảng bá, mở rộng thị trường, HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp đang hướng tới đưa thương hiệu phát triển không chỉ trong tỉnh mà vươn ra các thị trường khó tính hơn. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, thành viên HTX cho rằng: Để làm được điều này chỉ bằng cách chứng minh sản phẩm có quy trình sản xuất an toàn, có chứng nhận, tiêu chuẩn có thể xuất khẩu được. Tất cả điều này được HTX chuẩn hóa trên bao bì sản phẩm, thông tin minh bạch, có tem truy xuất nguồn gốc, hệ thống quét mã QR.
Đưa sản phẩm lên “sàn”
Thời gian qua, Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối với nhiều hội nghị xúc tiến cung – cầu cấp tỉnh, cấp vùng và quốc gia. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia quảng bá, bán hàng trên sàn TMĐT. Qua đó góp phần quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP.
HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, huyện Lộc Ninh tiên phong đưa hồ tiêu chế biến sâu, tạo ra 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị hồ tiêu chế biến các sản phẩm đa dạng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu
Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Hằng năm, công ty làm ra nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, các sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, tinh bột nghệ được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao; có các chứng chỉ ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Công ty đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Việc chủ động xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Cửa hàng S’tiêng Farm đã đưa hơn 400 nhãn hàng và 150 sản phẩm tiêu biểu của các nhà sản xuất lên sàn giao dịch nông sản của tỉnh và sàn postmart.vn. Việc hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT đã thay đổi hoàn toàn nhận thức, cách làm truyền thống trong quảng bá sản phẩm. Các sản phẩm đưa lên sàn TMĐT đều đạt OCOP 3 đến 5 sao. Chủ thể tham gia sàn TMĐT có sự chỉn chu về hình ảnh trước khi đăng tải, từ đó góp phần nâng cao sức hút trên thị trường. |
Ông NGUYỄN VIẾT VỊ, Cửa hàng trưởng S’tiêng Farm, TP. Đồng Xoài |
Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được đầu tư bài bản, bắt mắt. Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng “số hóa”. Chính vì thế, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự đột phá để Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% sản phẩm OCOP được số hóa, kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh.
Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/news/502/161689/so-hoa-san-pham-ocop