Powered by Techcity

Khẳng định giá trị, vị thế thương hiệu Việt


Nông dân Kon Tum thu hái cà phê phục vụ chế biến xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu truyền thống sang nhiều nước trên thế giới nhưng phần lớn các sản phẩm xuất khẩu lại ở dạng nguyên liệu hoặc bán thành phẩm. Đối tác nước ngoài sau khi thu mua sẽ tiến hành chế biến, đóng gói và gắn thương hiệu của họ. Điều này không chỉ làm giảm giá trị gia tăng mà còn làm mất đi cơ hội quảng bá thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Đơn cử như mặt hàng cà phê Việt Nam là một trong những loại cà phê nổi tiếng thế giới nhưng rất ít người tiêu dùng quốc tế biết rằng đang uống cà phê xuất xứ từ Việt Nam. Phần lớn cà phê xuất khẩu của Việt Nam ở dạng hạt cà phê sống, chưa qua rang xay và đóng gói. Thế nhưng, người tiêu dùng thế giới lại biết đến các thương hiệu cà phê từ các quốc gia như Hoa Kỳ (Starbucks) hoặc Thụy Sĩ (Nestlé), trong khi nguyên liệu lại được nhập khẩu từ Việt Nam.

Tương tự, với truyền thống lâu đời trong sản xuất đồ gốm sứ và là một trong những nước xuất khẩu đồ gốm sứ lớn trên thế giới nhưng phần lớn sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam ở dạng phôi gốm, chưa qua trang trí, vẽ men và nung…. Nhiều sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc châu Âu và sau đó được bán dưới tên thương hiệu của các nước này mà người tiêu dùng quốc tế thường không biết rằng những sản phẩm mua từ Việt Nam.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tại các nền tảng thương mại điện tử nhiều sản phẩm như hạt điều, tiêu đen và các loại gia vị khác từ Việt Nam được bán dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu nước ngoài. Có lẽ điều này đã khiến người tiêu dùng quốc tế không hề biết rằng sản phẩm đang sử dụng có nguồn gốc từ Việt Nam. Vì vậy, thương hiệu Việt cũng vì thế mà mất đi cơ hội quảng bá cũng như gia tăng giá trị từ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: Thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao; trong đó, thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến tăng trưởng với mức tăng khoảng từ 16 – 30% trong 4 – 5 năm vừa qua và cũng là một trong những tốc độ tăng trưởng hàng đầu của thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện nay đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan về giá trị bán lẻ trực tuyến thông qua các nền tảng giải pháp.

Dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Zion Market Research cho thấy, từ năm 2020-2027, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ đạt hơn 28%/năm. Tại Việt Nam, trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng; trong đó, xuất khẩu trực tuyến giúp mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.

Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh nông sản hữu cơ, Công ty Organic Viet Food (OVF) đã quyết định đưa sản phẩm hạt điều lên sàn thương mại điện tử để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Xác định làm chuẩn ngay từ đầu, sản phẩm hạt điều Bình Phước đã được OVF xây dựng thương hiệu Newbam với bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu.

Ngoài ra, OVF đã đăng ký kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon, đồng thời kiên trì học hỏi và đáp ứng đúng các tiêu chí do Amazon hướng dẫn. Nhờ vậy, sản phẩm hạt điều Newbam đã nhanh chóng được lên kệ của Amazon. Hiện tại, hạt điều Newbam đã xuất khẩu khá đều đặn sang thị trường Hoa Kỳ và Canada.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê. Ảnh: TTXVN

Theo ông Vũ Hoàng – Công ty cổ phần Aneco thuộc Tập đoàn An Phát Holdings, từ thời điểm bắt đầu, công ty đã xác định đây là kênh bán lẻ cạnh tranh và xây dựng thương hiệu là chìa khóa để có thể đi được hành trình dài.

Với xuất phát điểm là nhà sản xuất và xuất khẩu (B2B) nên cách tiếp cận ngay từ đầu của Aneco đã không có nhiều lựa chọn và bắt buộc phải bán sản phẩm công ty sản xuất. Vì vậy, đứng trước việc vừa phải bán hàng vừa buộc phải chiếm lĩnh thị trường, cách duy nhất là công ty xây dựng thương hiệu Made in Vietnam và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Câu chuyện thành công của Indochina và Aneco không phải hiếm đối với sản phẩm Việt Nam trên hành trình xuất khẩu trực tuyến. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các FTA, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường. Cùng đó, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ, đưa thương hiệu Việt đến gần người tiêu dùng trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho hay, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đánh giá cao không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Đây là yếu tố rất quan trọng để hàng Việt Nam tận dụng được cơ hội vươn xa ra thế giới.

Để hỗ trợ đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới và đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật cũng như quy trình vận hành triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử – Go Export.

Đây là một trong những giải pháp thiết thực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi trên môi trường trực tuyến và tìm hiểu nhu cầu thị trường bài bản và dài hạn.

Bởi, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế.





Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/161026/khang-dinh-gia-tri-vi-the-thuong-hieu-viet

Cùng chủ đề

Bình Phước có thêm 33 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh

BPO - Chiều 20-2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh chủ trì họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP xem xét, thông qua kết quả thẩm định hồ sơ, chấm điểm,...

Hóa đơn may mắn quý 4/2024 đã tìm ra 15 chủ nhân

BPO - Sáng 20-2, Cục Thuế Bình Phước tổ chức chương trình lựa chọn hóa đơn may mắn và công bố người trúng thưởng đối với các số hóa đơn đã được lập từ ngày 1-10-2024 đến hết 31-12-2024 của người bán là...

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư xanh

Nhiều tiềm năng, lợi thếTài nguyên của Bình Phước vô cùng đa dạng với nguồn đất nông nghiệp màu mỡ, hệ thống sông ngòi dồi dào và rừng nguyên sinh phong phú. Những yếu tố này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp hữu cơ mà còn thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp chế biến, sản xuất thực phẩm và các ngành công nghiệp sinh học. Các dự án ứng dụng công...

Cùng tác giả

Bù Đốp cần có kịch bản để phấn đấu tăng trưởng kinh tế từ 2 con số

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Đồng chí Nguyễn Minh Bình giữ chức Bí thư Thị ủy Chơn Thành

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Phòng, chống lãng phí gắn với sự phát triển của đất nước

Tại điểm cầu Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền và lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự họp. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống lãng phí. Bên cạnh kết quả đạt được, lãng phí còn diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều dạng thức khác nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sự phát triển. Bước vào giai đoạn phát triển mới,...

Bình chọn công dân Bình Phước ưu tú

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Bổ nhiệm 2 phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tuần hoàn

Tận dụng phụ phẩm và giảm phát thảiMột trong những ưu điểm nổi bật của mô hình chăn nuôi tuần hoàn chính là khả năng xử lý chất thải hiệu quả. Thay vì để các phụ phẩm như phân, nước thải gây ô nhiễm môi trường, các trang trại chăn nuôi tại Bình Phước đang tích cực áp dụng hệ thống xử lý sinh học, biến chất thải thành phân bón hữu cơ hoặc nguồn năng lượng sinh học (biogas)....

Bình Phước có thêm 33 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh

BPO - Chiều 20-2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh chủ trì họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP xem xét, thông qua kết quả thẩm định hồ sơ, chấm điểm,...

Phú Trung đạt chuẩn xã nông thôn mới

Đại biểu và nhân dân dự lễ công bố xã Phú Trung đạt chuẩn NTMNăm 2023, Phú Trung được UBND tỉnh chọn để xây dựng về đích NTM. Là xã có xuất phát điểm thấp, nhưng với sự nỗ lực triển khai thực hiện, Phú Trung đã đạt được những kết quả tích cực. Xã đã huy động các nguồn lực nâng cấp nhựa hóa, bê tông hóa hơn 117km đường thôn, liên thôn, ngõ xóm và đường nội...

Hóa đơn may mắn quý 4/2024 đã tìm ra 15 chủ nhân

BPO - Sáng 20-2, Cục Thuế Bình Phước tổ chức chương trình lựa chọn hóa đơn may mắn và công bố người trúng thưởng đối với các số hóa đơn đã được lập từ ngày 1-10-2024 đến hết 31-12-2024 của người bán là...

Tăng cường mời gọi đầu tư với đối tác Trung Quốc

Công ty TNHH vật liệu mới Mepu (Việt Nam) khởi công xây dựng nhà máy tại Cụm công nghiệp Hà Mỵ Đầu năm Ất Tỵ 2025, Công ty TNHH vật liệu mới Meipu (Việt Nam) tổ chức động thổ xây dựng nhà máy tại Cụm công nghiệp Hà Mỵ, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú. Tổng Giám đốc Ju Sheng Chao, DN đến từ Trung Quốc rất phấn khởi khi công ty của ông là đơn vị đầu tiên...

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư xanh

Nhiều tiềm năng, lợi thếTài nguyên của Bình Phước vô cùng đa dạng với nguồn đất nông nghiệp màu mỡ, hệ thống sông ngòi dồi dào và rừng nguyên sinh phong phú. Những yếu tố này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp hữu cơ mà còn thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp chế biến, sản xuất thực phẩm và các ngành công nghiệp sinh học. Các dự án ứng dụng công...

Năm 2025, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỷ USD

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Dự án giao thông ở Đông Nam Bộ: Khơi thông điểm nghẽn, tăng cường kết nối vùng

Đoạn 12km đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua thành phố Bến Cát. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)Ngay những ngày đầu năm 2025, hai tuyến Vành đai 3 và 4 Thành phố Hồ Chí Minh có bước biến chuyển mới, cộng với các dự án cao tốc khác đã được khởi động đem đến kỳ vọng bứt phá về hạ tầng giao thông ở vùng Đông Nam Bộ.Từ 4 tuyến Vành đai Thành phố Hồ Chí MinhĐông...

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Đột phá xây dựng nông thôn mới

Đảm bảo thực chấtChương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 có nhiều điểm mới. Bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao đòi hỏi chặt chẽ, yêu cầu chất lượng rất cao và bổ sung nhiều chỉ tiêu mới. Do đó, trong quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Cùng với đó, mục tiêu chung của Bình Phước là không chạy đua thành tích, không nợ đọng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất