Powered by Techcity

Khẳng định giá trị, vị thế thương hiệu Việt


Nông dân Kon Tum thu hái cà phê phục vụ chế biến xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu truyền thống sang nhiều nước trên thế giới nhưng phần lớn các sản phẩm xuất khẩu lại ở dạng nguyên liệu hoặc bán thành phẩm. Đối tác nước ngoài sau khi thu mua sẽ tiến hành chế biến, đóng gói và gắn thương hiệu của họ. Điều này không chỉ làm giảm giá trị gia tăng mà còn làm mất đi cơ hội quảng bá thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Đơn cử như mặt hàng cà phê Việt Nam là một trong những loại cà phê nổi tiếng thế giới nhưng rất ít người tiêu dùng quốc tế biết rằng đang uống cà phê xuất xứ từ Việt Nam. Phần lớn cà phê xuất khẩu của Việt Nam ở dạng hạt cà phê sống, chưa qua rang xay và đóng gói. Thế nhưng, người tiêu dùng thế giới lại biết đến các thương hiệu cà phê từ các quốc gia như Hoa Kỳ (Starbucks) hoặc Thụy Sĩ (Nestlé), trong khi nguyên liệu lại được nhập khẩu từ Việt Nam.

Tương tự, với truyền thống lâu đời trong sản xuất đồ gốm sứ và là một trong những nước xuất khẩu đồ gốm sứ lớn trên thế giới nhưng phần lớn sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam ở dạng phôi gốm, chưa qua trang trí, vẽ men và nung…. Nhiều sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc châu Âu và sau đó được bán dưới tên thương hiệu của các nước này mà người tiêu dùng quốc tế thường không biết rằng những sản phẩm mua từ Việt Nam.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tại các nền tảng thương mại điện tử nhiều sản phẩm như hạt điều, tiêu đen và các loại gia vị khác từ Việt Nam được bán dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu nước ngoài. Có lẽ điều này đã khiến người tiêu dùng quốc tế không hề biết rằng sản phẩm đang sử dụng có nguồn gốc từ Việt Nam. Vì vậy, thương hiệu Việt cũng vì thế mà mất đi cơ hội quảng bá cũng như gia tăng giá trị từ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: Thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao; trong đó, thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến tăng trưởng với mức tăng khoảng từ 16 – 30% trong 4 – 5 năm vừa qua và cũng là một trong những tốc độ tăng trưởng hàng đầu của thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện nay đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan về giá trị bán lẻ trực tuyến thông qua các nền tảng giải pháp.

Dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Zion Market Research cho thấy, từ năm 2020-2027, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ đạt hơn 28%/năm. Tại Việt Nam, trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng; trong đó, xuất khẩu trực tuyến giúp mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.

Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh nông sản hữu cơ, Công ty Organic Viet Food (OVF) đã quyết định đưa sản phẩm hạt điều lên sàn thương mại điện tử để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Xác định làm chuẩn ngay từ đầu, sản phẩm hạt điều Bình Phước đã được OVF xây dựng thương hiệu Newbam với bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu.

Ngoài ra, OVF đã đăng ký kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon, đồng thời kiên trì học hỏi và đáp ứng đúng các tiêu chí do Amazon hướng dẫn. Nhờ vậy, sản phẩm hạt điều Newbam đã nhanh chóng được lên kệ của Amazon. Hiện tại, hạt điều Newbam đã xuất khẩu khá đều đặn sang thị trường Hoa Kỳ và Canada.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê. Ảnh: TTXVN

Theo ông Vũ Hoàng – Công ty cổ phần Aneco thuộc Tập đoàn An Phát Holdings, từ thời điểm bắt đầu, công ty đã xác định đây là kênh bán lẻ cạnh tranh và xây dựng thương hiệu là chìa khóa để có thể đi được hành trình dài.

Với xuất phát điểm là nhà sản xuất và xuất khẩu (B2B) nên cách tiếp cận ngay từ đầu của Aneco đã không có nhiều lựa chọn và bắt buộc phải bán sản phẩm công ty sản xuất. Vì vậy, đứng trước việc vừa phải bán hàng vừa buộc phải chiếm lĩnh thị trường, cách duy nhất là công ty xây dựng thương hiệu Made in Vietnam và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Câu chuyện thành công của Indochina và Aneco không phải hiếm đối với sản phẩm Việt Nam trên hành trình xuất khẩu trực tuyến. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các FTA, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường. Cùng đó, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ, đưa thương hiệu Việt đến gần người tiêu dùng trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho hay, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đánh giá cao không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Đây là yếu tố rất quan trọng để hàng Việt Nam tận dụng được cơ hội vươn xa ra thế giới.

Để hỗ trợ đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới và đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật cũng như quy trình vận hành triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử – Go Export.

Đây là một trong những giải pháp thiết thực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi trên môi trường trực tuyến và tìm hiểu nhu cầu thị trường bài bản và dài hạn.

Bởi, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế.





Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/161026/khang-dinh-gia-tri-vi-the-thuong-hieu-viet

Cùng chủ đề

Xúc tiến thương mại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bình Phước

BPO - Chiều 6-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã tiếp đoàn công tác quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến thông tin, giới thiệu tham gia sự kiện chợ hoa xuân “Trên bến...

Triển khai hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai có hiệu quả 10 nội dung quan trọng. Trong đó: Tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nghị quyết chuyên đề của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát...

Hòa nhịp cuộc sống số

Đầu tư hạ tầng sốVới quyết tâm thực hiện nhiệm vụ CĐS, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang không ngừng nỗ lực thi đua nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành với mong muốn mang đến sự thuận lợi, hài lòng nhất cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, nâng cao tỷ lệ dân số trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiện...

Bình Phước trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

TPO – Sáng 4/9, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng chủ trì lễ trao các quyết định về công tác cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh quản lý. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước điều động Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Thanh Thuyên đến nhận công tác tại HĐND tỉnh, giới thiệu để HĐND tỉnh...

Phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

BPO - Thực hiện Công điện số 06/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết, đã thực hiện một số công việc, trong đó có 6 nhóm lĩnh vực: lượng khách quốc tế, lượng...

Cùng tác giả

Xúc tiến thương mại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bình Phước

BPO - Chiều 6-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã tiếp đoàn công tác quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến thông tin, giới thiệu tham gia sự kiện chợ hoa xuân “Trên bến...

Phối hợp chặt chẽ nâng cao hiệu quả chương trình hành động

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Bình Phước thu ngân sách tăng 6% so cùng kỳ

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Xuất khẩu tiêu của Việt Nam tăng gần 43% sau 8 tháng

Giá hồ tiêu hôm nay ngày 10/9/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ các vùng trọng điểm giao dịch quanh mốc 152.000 -153.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đắk Nông là 153.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 153.000 đồng/kg ổn định với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 152.000 đồng/kg duy trì đi ngang so với...

8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngân

8 tháng, vẫn còn gần 60% vốn kế hoạch vẫn chưa được giải ngânTính đến cuối tháng 8/2024, ước tính, đã có 274.501 tỷ đồng vốn đầu tư công được giải ngân, đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Như vậy, vẫn còn khoảng 50,5% vốn kế hoạch chưa được giải ngân, cần tập trung thúc đẩy. Vẫn còn 34 bộ ngành và 23 địa phương giải ngân thấp Dẫn số liệu của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch...

Cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bình Phước

BPO - Chiều 6-9, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã tiếp đoàn công tác quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến thông tin, giới thiệu tham gia sự kiện chợ hoa xuân “Trên bến...

Triển khai hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai có hiệu quả 10 nội dung quan trọng. Trong đó: Tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nghị quyết chuyên đề của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát...

Giá vật liệu xây dựng chủ yếu trên địa bàn tỉnh Bình Phước tháng 4/2024

Bình Phước : Cổng thông tin điện tử https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png ...

Hòa nhịp cuộc sống số

Đầu tư hạ tầng sốVới quyết tâm thực hiện nhiệm vụ CĐS, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang không ngừng nỗ lực thi đua nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành với mong muốn mang đến sự thuận lợi, hài lòng nhất cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, nâng cao tỷ lệ dân số trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiện...

Bưu điện Bình Phước triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh bánh trung thu

BPO - Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đối với mặt hàng bánh trung thu, từ ngày 15-8, Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ “chuyển phát nhanh bánh trung thu” của VietNam Post đến với khách hàng,...

‘Hóa đơn may mắn’ quý 1 và 2 đã có chủ nhân

BPO - Sáng 29-8, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã tổ chức chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý 1 và 2 năm 2024. ...

52/57 dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Đoàn kiểm tra thực tế Dự án xây dựng đường kết nối ngang QL14 với tuyến ĐT.755 nối ĐT.753, thuộc khu vực huyện Đồng Phú, tỉnh Bình PhướcTổng dự án HĐND tỉnh giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư nhóm B, nhóm C giai đoạn 2021-2025 thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn là 57 dự án, với tổng mức đầu tư 14 ngàn 750 tỷ...

Hội Nữ doanh nhân Bình Phước ký kết phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa

BPO - Chiều 28-8, tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra chương trình giao lưu xúc tiến thương mại và ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Phước với Hiệp hội Doanh...

8 tháng, lực lượng quản lý thị trường cả nước phát hiện, xử lý 35.510 vụ vi phạm

BPO - Chiều 27-8, tại điểm cầu Bình Phước, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước Vũ Sao Sáng cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ đã tham dự hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả...

Phát triển thương hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh”

Giữ vững thương hiệuLộc Ninh đã góp phần đưa Việt Nam trở thành “vương quốc hồ tiêu” với hơn 30% sản lượng thế giới và 50% thị phần xuất khẩu. Năm 2014, hồ tiêu Lộc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” và bảo vệ tổng thể tại Việt Nam. Để có thương hiệu là quá trình nỗ lực của nông dân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất