Powered by Techcity

Khẳng định giá trị, vị thế thương hiệu Việt


Nông dân Kon Tum thu hái cà phê phục vụ chế biến xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu truyền thống sang nhiều nước trên thế giới nhưng phần lớn các sản phẩm xuất khẩu lại ở dạng nguyên liệu hoặc bán thành phẩm. Đối tác nước ngoài sau khi thu mua sẽ tiến hành chế biến, đóng gói và gắn thương hiệu của họ. Điều này không chỉ làm giảm giá trị gia tăng mà còn làm mất đi cơ hội quảng bá thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Đơn cử như mặt hàng cà phê Việt Nam là một trong những loại cà phê nổi tiếng thế giới nhưng rất ít người tiêu dùng quốc tế biết rằng đang uống cà phê xuất xứ từ Việt Nam. Phần lớn cà phê xuất khẩu của Việt Nam ở dạng hạt cà phê sống, chưa qua rang xay và đóng gói. Thế nhưng, người tiêu dùng thế giới lại biết đến các thương hiệu cà phê từ các quốc gia như Hoa Kỳ (Starbucks) hoặc Thụy Sĩ (Nestlé), trong khi nguyên liệu lại được nhập khẩu từ Việt Nam.

Tương tự, với truyền thống lâu đời trong sản xuất đồ gốm sứ và là một trong những nước xuất khẩu đồ gốm sứ lớn trên thế giới nhưng phần lớn sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam ở dạng phôi gốm, chưa qua trang trí, vẽ men và nung…. Nhiều sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc châu Âu và sau đó được bán dưới tên thương hiệu của các nước này mà người tiêu dùng quốc tế thường không biết rằng những sản phẩm mua từ Việt Nam.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tại các nền tảng thương mại điện tử nhiều sản phẩm như hạt điều, tiêu đen và các loại gia vị khác từ Việt Nam được bán dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu nước ngoài. Có lẽ điều này đã khiến người tiêu dùng quốc tế không hề biết rằng sản phẩm đang sử dụng có nguồn gốc từ Việt Nam. Vì vậy, thương hiệu Việt cũng vì thế mà mất đi cơ hội quảng bá cũng như gia tăng giá trị từ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: Thương mại điện tử ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao; trong đó, thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến tăng trưởng với mức tăng khoảng từ 16 – 30% trong 4 – 5 năm vừa qua và cũng là một trong những tốc độ tăng trưởng hàng đầu của thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện nay đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan về giá trị bán lẻ trực tuyến thông qua các nền tảng giải pháp.

Dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Zion Market Research cho thấy, từ năm 2020-2027, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ đạt hơn 28%/năm. Tại Việt Nam, trong 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng lên nhanh chóng; trong đó, xuất khẩu trực tuyến giúp mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ.

Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh nông sản hữu cơ, Công ty Organic Viet Food (OVF) đã quyết định đưa sản phẩm hạt điều lên sàn thương mại điện tử để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Xác định làm chuẩn ngay từ đầu, sản phẩm hạt điều Bình Phước đã được OVF xây dựng thương hiệu Newbam với bao bì, mẫu mã, đóng gói… đúng chuẩn để xuất khẩu.

Ngoài ra, OVF đã đăng ký kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon, đồng thời kiên trì học hỏi và đáp ứng đúng các tiêu chí do Amazon hướng dẫn. Nhờ vậy, sản phẩm hạt điều Newbam đã nhanh chóng được lên kệ của Amazon. Hiện tại, hạt điều Newbam đã xuất khẩu khá đều đặn sang thị trường Hoa Kỳ và Canada.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê. Ảnh: TTXVN

Theo ông Vũ Hoàng – Công ty cổ phần Aneco thuộc Tập đoàn An Phát Holdings, từ thời điểm bắt đầu, công ty đã xác định đây là kênh bán lẻ cạnh tranh và xây dựng thương hiệu là chìa khóa để có thể đi được hành trình dài.

Với xuất phát điểm là nhà sản xuất và xuất khẩu (B2B) nên cách tiếp cận ngay từ đầu của Aneco đã không có nhiều lựa chọn và bắt buộc phải bán sản phẩm công ty sản xuất. Vì vậy, đứng trước việc vừa phải bán hàng vừa buộc phải chiếm lĩnh thị trường, cách duy nhất là công ty xây dựng thương hiệu Made in Vietnam và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Câu chuyện thành công của Indochina và Aneco không phải hiếm đối với sản phẩm Việt Nam trên hành trình xuất khẩu trực tuyến. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các FTA, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường. Cùng đó, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ, đưa thương hiệu Việt đến gần người tiêu dùng trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho hay, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đánh giá cao không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Đây là yếu tố rất quan trọng để hàng Việt Nam tận dụng được cơ hội vươn xa ra thế giới.

Để hỗ trợ đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới và đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật cũng như quy trình vận hành triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử – Go Export.

Đây là một trong những giải pháp thiết thực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi trên môi trường trực tuyến và tìm hiểu nhu cầu thị trường bài bản và dài hạn.

Bởi, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế.





Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/161026/khang-dinh-gia-tri-vi-the-thuong-hieu-viet

Cùng chủ đề

Phát huy giá trị lịch sử trong phát triển du lịch

Báo Bình Phước online trích đăng tóm tắt về những nội dung trong tham luận “Phát huy giá trị của chiến thắng Đường 14 - Phước Long trong phát triển du lịch”Chiến thắng của Chiến dịch Đường 14 - Phước Long đã tạo ra những giá trị của hình thức du lịch lịch sử với các di tích mang đậm dấu ấn lịch sử vùng đất anh hùng như: Tượng đài chiến thắng Phước Long, Miếu Bà Rá, Vườn...

Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân (ảnh minh họa)Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các hiệp hội/hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp...

Họp mặt cán bộ hưu trí ngành ngân hàng tỉnh Sông Bé (cũ) lần thứ 27

Buổi họp mặt nhằm tri ân các thế hệ cán bộ, những người công tác trong ngành ngân hàng tỉnh Sông Bé cũ nói chung và cán bộ hưu trí của Agribank Bình Phước, Agribank Tây Bình Phước nói riêng. Đây cũng là dịp để các thế hệ cán bộ hưu trí cùng ôn lại những kỷ niệm về năm tháng công tác, cùng hàn huyên, chia sẻ về cuộc sống, cũng như chia sẻ kinh nghiệm công tác...

Thu gần 190.000 tỷ đồng từ thuế thu nhập cá nhân

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Ngành y tế đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu năm 2024

Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị. Năm 2024, ngành y tế gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, được nhân dân ủng hộ, các...

Cùng tác giả

Đặc sản Tết về đầy kệ, giá bán như ngày thường

Các loại đặc sản Tết đã được người bán chưng đầy quầy kệ – Ảnh: N.TRÍ Những ngày cận Tết, nhiều cơ sở sản xuất đặc sản vùng miền tất bật tăng tốc để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Nhà cung cấp tăng ca sản xuất, cửa hàng đầy ắp Ông Nguyễn Văn Điền, đại diện cơ sở sản xuất điều rang muối Bình Hiên (Bù Gia Mập, Bình Phước), cho biết hai tuần qua đơn vị đã bước vào cao...

Công Phượng đấu HAGL, các tuyển thủ Việt Nam xuất chiêu

HAGL gặp lại Công Phượng Cuộc chạm trán giữa CLB HAGL với CLB Trường Tươi Bình Phước tại vòng 1/8 Cúp quốc gia diễn ra lúc 17 giờ hôm nay trên sân Pleiku (trực tiếp FPT Play, HTV1) thu hút sự quan tâm của người hâm mộ. Bởi lẽ đây là lần đầu tiên Nguyễn Công Phượng đối đầu đội bóng cũ, nơi anh được đào tạo, trưởng thành. Công Phượng hứa hẹn “xé lưới” đội bóng cũ HAGL tại...

Năm 2024, nợ xấu của ngành ngân hàng Bình Phước là 1,52%

Chiều 10-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025 và chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân năm 2024 trên địa bàn tỉnh.Năm 2024, NHNN Việt Nam chi nhánh Bình Phước đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đáp ứng nhu cầu vốn cho...

CLB Thể Công Viettel thắng nhọc nhằn PVF-CAND 2-0, chờ HAGL ở tứ kết

45 phút khó khăn của CLB Thể Công Viettel Tối 11.1, ở vòng 1/8 đội Cúp quốc gia mùa giải 2024-2025, trận đấu tâm điểm giữa CLB Thể Công Viettel và PVF-CAND diễn ra trên sân Mỹ Đình. Trong ngày không được sử dụng ngoại binh, đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng không thể tạo ra một thế trận áp đảo trước đối thủ hạng nhất. HLV Mauro Jeronimo cũng có một số cầu thủ nội chất lượng như...

BPTV ký kết hợp tác truyền thông năm 2025

BPO - Chiều 10-1, Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) Nguyễn Thị Minh Nhâm chủ trì ký kết hợp tác truyền thông với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, nợ xấu của ngành ngân hàng Bình Phước là 1,52%

Chiều 10-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025 và chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân năm 2024 trên địa bàn tỉnh.Năm 2024, NHNN Việt Nam chi nhánh Bình Phước đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đáp ứng nhu cầu vốn cho...

BPTV ký kết hợp tác truyền thông năm 2025

BPO - Chiều 10-1, Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) Nguyễn Thị Minh Nhâm chủ trì ký kết hợp tác truyền thông với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ...

Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân (ảnh minh họa)Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các hiệp hội/hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp...

Họp mặt cán bộ hưu trí ngành ngân hàng tỉnh Sông Bé (cũ) lần thứ 27

Buổi họp mặt nhằm tri ân các thế hệ cán bộ, những người công tác trong ngành ngân hàng tỉnh Sông Bé cũ nói chung và cán bộ hưu trí của Agribank Bình Phước, Agribank Tây Bình Phước nói riêng. Đây cũng là dịp để các thế hệ cán bộ hưu trí cùng ôn lại những kỷ niệm về năm tháng công tác, cùng hàn huyên, chia sẻ về cuộc sống, cũng như chia sẻ kinh nghiệm công tác...

Thu gần 190.000 tỷ đồng từ thuế thu nhập cá nhân

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Vươn ra biển lớn – Binh Phuoc, Tin tuc Binh Phuoc, Tin mới tỉnh Bình Phước

Doanh nghiệp chủ động hội nhậpLà một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cao su đứng đầu cả nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH cao su Thuận Lợi, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú Võ Quang Thuận cho biết: Trong những năm qua, công ty đã chủ động hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới với hơn 100 nước. Công ty hiện có 2 nhà máy nằm trong vùng cao su trọng điểm...

Thủy điện Thác Mơ – hành trình 30 năm

Dự lễ kỷ niệm có nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Phước, nguyên lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi; Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát điện 2 Trần Phú Thái; lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thị xã Phước Long; lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ qua các thời kỳ.  Lễ kỷ niệm 30 năm Thủy điện Thác Mơ phát điệnCác...

Xây dựng đơn vị phát triển bền vững

Hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanhCông ty TNHH MTV cao su Bình Long đang quản lý 12.945,87 ha, trong đó diện tích vườn cây kinh doanh 10.487,88 ha, diện tích kiến thiết cơ bản 2.058,61 ha, tái canh 399,38 ha. Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, quản lý nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng mủ nguyên liệu. Công tác khai thác đảm bảo quy trình kỹ thuật, kết quả...

Giải quyết việc làm cho lao động nữ

Tại các khu công nghiệp (KCN) ở Bình Phước, những xưởng may công nghiệp đang hoạt động sôi nổi với nhiều ngành nghề như: may giày da, nệm sofa, quần áo... không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước mà còn xuất khẩu. Đáng chú ý, lực lượng lao động nữ chiếm gần 90% tổng số lao động trong ngành. Chị Quách Thảo Vân, công nhân Công ty TNHH Jason Furniture Việt Nam, KCN Đồng Xoài III...

Bình Phước: Đến năm 2030 có 80% diện tích cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất