Powered by Techcity

Chính sách thông thoáng hơn có giúp du lịch Việt tạo sự khác biệt?

Đà Lạt là điểm dừng chân yêu thích của không những khách nội địa mà ngày càng hấp dẫn đông du khách quốc tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đà Lạt là điểm dừng chân yêu thích của không những khách nội địa mà ngày càng hấp dẫn đông du khách quốc tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chính sách thị thực thông thoáng mà Quốc hội vừa thông qua ngày 24/6 vừa qua thực sự khiến không khí du lịch Việt sôi động hơn hẳn, các doanh nghiệp hào hứng, hồ hởi đón nhận tin vui.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng gần như ngay lập tức ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững thời gian tới. Dẫu vậy, lãnh đạo ngành thừa nhận du lịch nước nhà vẫn còn đó nhiều khó khăn.

Đòn bẩy để tháo gỡ những “điểm nghẽn”

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình đánh giá chính sách visa mới mà Quốc hội vừa thông qua là động lực quan trọng cho du lịch Việt Nam phát triển. Song, chính sách mới ban hành cũng chưa thể ngay lập tức mang đến lượng khách tăng vọt được.

Bởi du lịch vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn mới có thể triển khai luật mới sửa đổi cũng như cần chuẩn bị truyền thông, quảng bá về những đổi mới này tới các thị trường khách, xây dựng sản phẩm mới phù hợp với từng thị trường trọng điểm… Quá trình này sẽ kéo theo độ trễ trong tăng trưởng lượng khách đến.

Nhưng dẫu vậy, theo các chuyên gia trong ngành nhận định, điều quan trọng là chính sách mới sẽ mở ra cho du lịch một giai đoạn khởi sắc, trong 5 năm tới lượng khách sẽ tăng cao.

Nếu “miếng trầu là đầu câu chuyện” như nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam thì visa trong du lịch theo cách ví của ông Vũ Thế Bình là “chính sách visa thông thoáng giống như lời mời du khách đến với Việt Nam. Câu chuyện sau đó mới là quan trọng, khách đến sẽ thưởng thức gì, sản phẩm du lịch có gì mới thú vị, họ có cảm thấy thích thú để chi nhiều tiền, ở lâu không…? Đó mới là mục tiêu thực sự của ngành du lịch.”

Chinh sach thong thoang hon co giup du lich Viet tao su khac biet? hinh anh 1

Giám đốc điều hành AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Câu trả lời là trách nhiệm đó thuộc về cấp quản lý ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch và những người cung cấp dịch vụ. Du lịch cũng không thể “đơn thương độc mã” trên hành trình này, mà cần các ngành nghề liên quan cùng đồng hành để khai thác tốt nhất những lợi thế mà chính sách mới mang lại.

Giám đốc điều hành AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt, cho rằng việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (trong đó đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023), chính là “đòn bẩy” để tháo gỡ những “điểm nghẽn” của ngành, góp phần thu hút du khách quốc tế.

Theo ông Đạt, chính sách visa “dễ thở” sẽ kéo du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng đông, trong đó khách quốc tế thường chọn Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… làm nơi dừng chân trên hành trình khám phá Việt Nam.

“Do những điểm đến này nắng ấm, thuận tiện cho việc di chuyển sang các quốc gia khác lân cận đồng thời là các địa phương có lượng phòng lưu trú lớn, mức giá thuê phòng và chi phí sinh hoạt hợp lý,” ông Đạt nói.

Trong khi đó, CEO Lux Group, ông Phạm Hà cho rằng yếu tố để hấp dẫn khách quốc tế hậu câu chuyện visa chính là giá trị văn hóa khác biệt, hãy mang đến cho văn hóa bản địa một đời sống mới thông qua du lịch.

Chinh sach thong thoang hon co giup du lich Viet tao su khac biet? hinh anh 2

Một trong những yếu tố để hấp dẫn khách quốc tế hậu câu chuyện visa chính là giá trị văn hóa, ẩm thực, di sản khác biệt. Hãy mang đến cho du lịch một đời sống mới thông qua những giá trị bản địa độc đáo đó. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

“Bốn thế mạnh nhất của du lịch Việt Nam là văn hóa, thiên nhiên, con người và ẩm thực. So với các nước trong khu vực, tôi nghĩ chúng ta nên lấy văn hóa làm thế mạnh cũng như động lực phát triển du lịch; tạo ra những sản phẩm mới từ gia tài văn hóa khác biệt và giá trị di sản nổi trội để du khách tìm hiểu, khám phá những nét đẹp độc đáo của chúng ta. Tôi cho rằng ngành du lịch có thể định vị văn hóa di sản là thương hiệu quốc gia để thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam,” ông Hà chia sẻ.

Cần tổng hòa các giải pháp đồng bộ

Nhằm đẩy nhanh tốc độ phục hồi, tạo đột phá trong phát triển du lịch cũng như khắc phục những bất cập của ngành, Thứ Trưởng Đoàn Văn Việt cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhanh chóng ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP.

Kế hoạch hướng tới mục tiêu phát triển trọng tâm, trọng điểm cho ngành du lịch theo tiêu chí “Sản phẩm đặc sắc-Dịch vụ chuyên nghiệp-Thủ tục thuận tiện, đơn gian-Giá cả cạnh tranh-Môi trường vệ sinh sạch, đẹp-Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện” và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì thực hiện các nhóm nhiệm vụ: Phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 82; đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu du lịch quốc gia…; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực…

Bộ cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đa dạng hóa hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; phát triển sản phẩm và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch (trong đó tập trung triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; xây dựng, phát triển sản phẩm chủ lực), nghiên cứu, xây dựng đề án thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài…

Chinh sach thong thoang hon co giup du lich Viet tao su khac biet? hinh anh 3

Ngành du lịch sẽ tích cực xúc tiến quảng bá trong thời gian tới. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Song song đó, bộ sẽ đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh bao gồm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia, phát triển trang mạng du lịch quốc gia, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam-Vietnam Travel,” Thẻ Việt-Thẻ du lịch quốc gia phục vụ khách du lịch, phát triển nền tảng số “Quản trị và kinh doanh du lịch”.

Là đơn vị trực tiếp tham vấn cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia, ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá: “Chính sách visa thông thoáng hơn mới là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, nâng cao tính cạnh tranh cũng như tạo sức hút mạnh mẽ hơn đối với các thị trường quốc tế là cần phải có một loạt giải pháp đồng bộ hơn nữa.”

Theo ông Khánh, những giải pháp xuyên suốt cần triển khai thời gian tới xuất phát ngay từ việc tạo thêm sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn; triển khai công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn; đặc biệt là đảm bảo an ninh an toàn trong công tác quản lý điểm đến; cả những chính sách liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi cho khách khi du lịch tại Việt Nam cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả mọi mặt của ngành…

Bên cạnh đó, đào tạo nguồn nhân lực vừa đáp ứng nhu cầu đủ về số lượng vừa đảm bảo chất lượng cũng là việc làm quan trọng để “xốc” lại chất lượng dịch vụ du lịch Việt.

Lãnh đạo ngành du lịch nhấn mạnh việc cần thiết phải triển khai đồng bộ và tổng hòa tất cả các nội dung đó mới tạo được những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, hấp dẫn, nâng cao vị thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng như tạo sức hút lớn cho ngành du lịch thời gian tới.

Nguồn

Cùng chủ đề

Ngành y tế đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu năm 2024

Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị. Năm 2024, ngành y tế gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, được nhân dân ủng hộ, các...

Giải quyết việc làm cho lao động nữ

Tại các khu công nghiệp (KCN) ở Bình Phước, những xưởng may công nghiệp đang hoạt động sôi nổi với nhiều ngành nghề như: may giày da, nệm sofa, quần áo... không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước mà còn xuất khẩu. Đáng chú ý, lực lượng lao động nữ chiếm gần 90% tổng số lao động trong ngành. Chị Quách Thảo Vân, công nhân Công ty TNHH Jason Furniture Việt Nam, KCN Đồng Xoài III...

Bình Phước: Đến năm 2030 có 80% diện tích cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Năm 2025, Bình Phước phấn đấu thu ngân sách 13.538 tỷ đồng

Giám đốc - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh NhâmPhó giám đốc - Phó tổng biên tập: Phan Văn Thảo - Cao Minh TrựcToà soạn: 228, tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình PhướcEmail: [email protected] rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này ...

Không gian đô thị khởi sắc

Từ điểm nhấn khu công nghiệp…Điểm nhấn đô thị khởi sắc đầu tiên ở Bình Phước phải kể đến là KCN Becamex - Bình Phước (thị xã Chơn Thành) với tổng diện tích 4.633 ha, mức đầu tư gần 1 tỷ USD; trong đó, đất dành cho phát triển hạ tầng KCN khoảng 2.448 ha, diện tích còn lại là khu đô thị dân cư, tái định cư. KCN này tiếp giáp với vùng tứ giác kinh tế trọng...

Cùng tác giả

Thị trường biến động tích cực, đồng loạt tăng mạnh, cao nhất 9 năm

Giá tiêu hôm nay 9/1/2025: Thị trường biến động tích cực, đồng loạt tăng mạnh, cao nhất 9 năm. (Nguồn: indigo-herbs.co.uk) Giá tiêu hôm nay 9/1/2025 tại thị trường trong nước đồng loạt tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.500 – 151.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 149.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (150.000 đồng/kg); Đắk Lắk (150.500 đồng/kg); Đắk Nông (151.000 đồng/kg); Bà Rịa –...

Dự báo giá tiêu ngày mai 9/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 9/1/2025 tiếp tục chuỗi xu hướng tăng, hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 150.400 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 8/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước sau nhiều phiên tăng đã ổn định ở mức cao và tăng nhẹ, mức tăng khoảng 500 đồng/kg; các thị trường tiêu trọng điểm đều có mức giá trên 150.000 đồng/kg. Cụ...

Ngành y tế đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu năm 2024

Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị. Năm 2024, ngành y tế gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, được nhân dân ủng hộ, các...

Giá tiêu hôm nay 8/1/2025, trong nước đồng loạt tăng cao

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 8/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Gia Lai ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg so với phiên giao dịch trước, hiện được thu mua ở mức 149.500 đồng/kg; tương tự giá tiêu...

Giải quyết việc làm cho lao động nữ

Tại các khu công nghiệp (KCN) ở Bình Phước, những xưởng may công nghiệp đang hoạt động sôi nổi với nhiều ngành nghề như: may giày da, nệm sofa, quần áo... không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước mà còn xuất khẩu. Đáng chú ý, lực lượng lao động nữ chiếm gần 90% tổng số lao động trong ngành. Chị Quách Thảo Vân, công nhân Công ty TNHH Jason Furniture Việt Nam, KCN Đồng Xoài III...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, doanh thu dịch vụ du lịch của Bình Phước đạt trên 1.200 tỷ đồng

Các đại biểu dự hội nghịNăm 2024, các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ đã đón được trên 73 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 67 triệu lượt khách nội địa và 6.723.940 lượt khách quốc tế. Tổng lượt khách tăng 12,6% so với năm 2023. Tổng doanh thu du lịch đạt 215.178 tỷ đồng, tăng 18,8% so với năm 2023.Đồng hành cùng các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Phước...

Sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2024

Theo quy hoạch phát triển vùng, du lịch của Đông Nam Bộ được xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đi vào chiều sâu, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực. Hiện tại, mỗi địa phương trong vùng Đông Nam Bộ đều có những đặc sản về du lịch khác nhau.Ông Vũ Thanh Ngữ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước (thứ hai từ...

Bù Ðăng – đi là nhớ, đến là yêu

Cảnh vật nên thơ, hữu tìnhTôi nhớ mãi những ngày của kỳ nghỉ hè lần đầu tiên đi TP. Hồ Chí Minh. Ngày đó, xe khách chưa nhiều như bây giờ và những chuyến xe về Bù Đăng cũng thưa thớt. Tôi đứng đón xe cùng ba má, nhưng có những xe còn chưa biết Bù Đăng là nơi nào. Chuyến xe ít đến nỗi, khi đón được thì cũng ngồi chen chúc, ngồi trên xe giằng, xóc với...

Tăng sức hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch

Cùng với đó, từng địa phương đưa ra định hướng phát triển du lịch theo trọng điểm, tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ, tránh trùng lặp, thiếu sức hút.Bưu điện Trung tâm - điểm đến du lịch nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVNNhận diện tiềm năngTăng sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch, dịch vụ, bên cạnh nắm bắt xu hướng, nhu...

Kiểm tra thực hiện các dự án phát triển du lịch tại Bù Đăng

BPO - Sáng 3-12, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bình Phước do Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vũ Thanh Ngữ làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra kết quả thực hiện các dự...

Bù Đốp triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch của địa phương

BPO - Sáng 27-11, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bình Phước do Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vũ Thanh Ngữ làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra kết quả thực hiện các dự...

Du lịch vào thu – Binh Phuoc, Tin tuc Binh Phuoc, Tin mới tỉnh Bình Phước

Mùa thu đến, Yên Tử là một trong những danh lam, thắng cảnh được đông đảo du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn. Với thiên nhiên khoáng đạt, cảnh quan, núi rừng hài hòa thân thiện, thời tiết mát mẻ, cùng những công trình, kiến trúc độc đáo, nét văn hóa truyền thống đặc sắc đã tạo nên sức hấp dẫn cho Yên Tử. Hiện khu du lịch này đang xây dựng những tour tuyến, chương...

Ra mắt Tour du lịch kết nối Bù Đăng

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH tổ chức sự kiện truyền thông du lịch Newstar Media tại Bình Dương phát biểu ra mắt Tour du lịch kết nối Bù ĐăngĐại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước, Huyện ủy, UBND huyện Bù Đăng tặng hoa chúc mừng đơn vị tổ chức Tour du lịch kết nối Bù ĐăngTour du lịch kết nối Bù Đăng với chủ đề “Vang mãi tiếng chày...

Nhiều đóng góp quan trọng để phát triển du lịch Bù Gia Mập

BPO - Sáng 6-11, tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, UBND huyện Bù Gia Mập tổ chức hội thảo phát triển du lịch huyện đến năm 2030 với chuyên đề “Định hướng và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng”....

Nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở về quản lý và phát triển hoạt động du lịch nông thôn

BPO - Sáng 4-11, tại thành phố Đồng Xoài, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao chất lượng quản lý phát triển hoạt động du lịch nông thôn cho gần 50...

Tin nổi bật

Tin mới nhất