Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62,64 nghìn tấn, trị giá 376,32 triệu USD, giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng 1,6% về trị giá so với tháng 5/2024, so với tháng 6/2023 tăng 4,5% về lượng và tăng 9,5% về trị giá. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 353,5 nghìn tấn, trị giá 1,94 tỷ USD, tăng 26,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam |
Tháng 6/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.008 USD/tấn, tăng 9,8% so với tháng 5/2024 và tăng 4,8% so với tháng 6/2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.502 USD/tấn, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 6/2024, Việt Nam tăng xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ Anh, Australia, Canada. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tăng xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ Ả rập Xê út. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu gần 1,5 triệu tấn hạt điều, trị giá 1,8 tỷ USD, tăng 8,4% về lượng, còn giá trị chỉ tăng nhẹ 3,4%. Hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của nước ta trong nửa đầu năm nay. Theo đó, nửa đầu năm nay, có trên 780.700 tấn hạt điều từ quốc gia này được nhập vào Việt Nam, giá trị lên tới 1 tỷ USD. Riêng nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia tăng 36,7% về lượng và tăng 28,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung nguyên liệu nội địa phục vụ chế biến của nước ta còn hạn chế, các doanh nghiệp phải nhập khẩu điều với số lượng lớn. Ngoài Campuchia, các doanh nghiệp còn nhập một lượng điều không nhỏ từ châu Phi. Song, tình trạng nhập khẩu điều kém chất lượng để mạo danh thương hiệu điều trong nước ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến uy tín cũng như thương hiệu điều Việt Nam.
Mới đây, Hội Điều Bình Phước đã phải “kêu cứu” vì tình trạng hàng kém chất lượng mạo danh thương hiệu điều của tỉnh này bán tràn lan trên mạng. Các sản phẩm trên là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Trong đó, có nhiều hạt sâu, mốc nhân bên trong, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Nguồn: https://congthuong.vn/campuchia-dang-la-nguon-cung-hat-dieu-lon-nhat-cua-viet-nam-333277.html