Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến hết tháng 6-2023, tổng số khách đến Hà Nội tăng 42%, trong đó khách quốc tế tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, nhiều nhà hàng ở Thủ đô được thương hiệu ẩm thực nổi tiếng hàng đầu thế giới Michelin gắn sao vinh danh. Việc này góp phần tích cực để Hà Nội đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, xây dựng sản phẩm độc đáo, mới lạ về ẩm thực gắn với du lịch trong thời gian tới.
Cùng với đó, để giữ đà tăng trưởng, Sở Du lịch Hà Nội sẽ ban hành, triển khai thí điểm mô hình du lịch cộng đồng, trải nghiệm thực tế tại các làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn, điểm du lịch gắn với giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số tại Ba Vì.
Ninh Bình cũng tích cực đầu tư, làm mới sản phẩm, tổ chức nhiều sự kiện lớn như Lễ hội Tràng An, Lễ Đàn kính thiên chùa Bái Đính, kỷ niệm 1055 năm nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư, Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”… Các sự kiện này đã góp phần thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến với Ninh Bình.
Du khách đến với Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm khoảng 8,3 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 15.072 tỷ đồng. Riêng Sầm Sơn đón được 5,3 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 9.164 tỷ đồng. Trong mùa cao điểm hè, Sầm Sơn tập trung nguồn lực tổ chức các sự kiện để phục vụ du khách. Trong đó, Lễ hội Carnival đường phố hứa hẹn sẽ khuấy động không khí lễ hội đầy sắc màu, thu hút du khách đến Sầm Sơn. Cùng với đó, hàng loạt hoạt động trong Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2023 hứa hẹn sẽ đưa nơi đây trở thành điểm đến sôi động suốt mùa hè này.
Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch Sầm Sơn cho biết: Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách trong năm 2023, nên đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch. Với nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật độc đáo, ấn tượng, hy vọng Sầm Sơn sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn bậc nhất của du khách trong suốt mùa hè 2023″.
Trong 6 tháng qua, các địa phương trọng điểm du lịch của Lào Cai thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, mang lại doanh thu khoảng 10.813 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2022. Trong đó, thị xã Sa Pa đón khoảng 1,5 triệu lượt; thành phố Lào Cai khoảng 1,6 triệu; huyện Bắc Hà đón khoảng 370.000 lượt khách, huyện Bảo Yên 600.000 lượt khách, huyện Bát Xát 146.000 lượt khách… Du lịch phục hồi mạnh mẽ cũng đã thu hút khoảng 28.500 lao động quay lại làm việc trong lĩnh vực du lịch, trong đó lao động trực tiếp là 13.500 lao động.
Các địa phương cũng thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn để thu hút du khách. Quảng Nam thực hiện chương trình “Cảm xúc mùa hè” từ ngày 22/6-30/9 với 16 gói sản phẩm du lịch đặc sắc như nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf; trải nghiệm du lịch xanh về với thiên nhiên, rừng núi, biển đảo…
Hè 2023, Đà Nẵng triển khai chương trình kích cầu du lịch “Tận hưởng Đà Nẵng – Enjoy Da Nang Now” với 5 chủ đề gồm: Tận hưởng biển, nghỉ dưỡng; Tận hưởng vui chơi giải trí; Tận hưởng ẩm thực; Tận hưởng mua sắm và Tận hưởng lễ hội trên nhiều nền tảng, dịch vụ để thu hút khách nội địa, quốc tế. Thêm vào đó, việc mở thêm các đường bay mới trực tiếp từ các thị trường mới sẽ giúp đa dạng hóa thị trường và thu hút được du khách quốc tế đến với thành phố biển này.
Triển khai nhiều sản phẩm du lịch hè độc đáo
Lượng khách trong nước đang tăng do bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Toàn ngành du lịch và các đơn vị kinh doanh du lịch đã và đang nỗ lực triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới cùng nhiều ưu đãi nhằm kích cầu trong giai đoạn mùa vàng của du lịch nội địa.
Mùa du lịch cao điểm hè năm nay, các doanh nghiệp ở Quảng Ninh đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch, trong đó du lịch biển đảo chiếm tới 1/3, với hoạt động hấp dẫn và ấn tượng.
Bà Nguyễn Hải Đường, Giám đốc Sales & Marketing của Tập đoàn Paradise Vietnam cho biết, ngay từ đầu hè, đơn vị đã đưa vào vận hành nhiều sản phẩm du lịch mới trong đó có tour du thuyền nhà hàng trên vịnh Hạ Long, kết hợp xem show nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam; tour du thuyền ngủ đêm khám phá vịnh Lan Hạ. Du thuyền được tích hợp nhiều tiện nghi nghỉ dưỡng cao cấp như phòng nghỉ, nhà hàng sang trọng, spa, bể sục jacuzzi tầm nhìn 360 độ ra vịnh Lan Hạ cùng nhiều trải nghiệm khám phá hấp dẫn như chèo thuyền kayak khám phá hang Sáng Tối, nhảy phao nhún, tắm biển ở Ao Ếch… Hiện các sản phẩm đều đang ghi nhận lượng lớn khách hàng quan tâm và hầu như kín chỗ vào các dịp cuối tuần.
Ông Nguyễn Hữu Tân, Trưởng phòng sản phẩm Vietravel chia sẻ, hè năm nay công ty vẫn tập trung đẩy mạnh các tour biển đảo nhưng kết hợp với nhiều khu nghỉ dưỡng 4 – 5 sao cùng các trải nghiệm mới như du thuyền kết hợp xem show nghệ thuật, công viên giải trí mới để thu hút du khách. Một số tuyến tour mới nổi bật có thể đến như tour 4 ngày Đảo Cái Chiên – show “Vũ điệu biển khơi” giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long, nghỉ dưỡng cao cấp trên du thuyền Paradise Grand 1 hành trình đi qua 2 vịnh; Bình Định có tour Eo Gió – Kỳ Co – Ốc đảo sinh thái cồn Chim – nghỉ dưỡng…
Nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch hè của du khách, nhiều đơn vị du lịch đã triển khai các ưu đãi như tặng vé trải nghiệm công viên nước, du thuyền, xem show, bữa ăn hoặc giảm trừ trực tiếp từ 10 đến 20% giá trị tour…
Chẳng hạn, Tập đoàn Paradise Vietnam miễn phí cho trẻ em khi đăng ký tour vịnh Lan Hạ 2 ngày 1 đêm trên du thuyền 5 sao Paradise Grand giá kết hợp thưởng thức ẩm thực hoặc tour vịnh Hạ Long trên du thuyền nhà hàng 5 sao Paradise Delight xem show nghệ thuật đa phương tiện “Vũ điệu biển khơi”. Đồng thời, hãng này cũng triển khai nhiều gói combo ưu đãi du thuyền nhà hàng kết hợp lưu trú khách sạn…
Mới đây, Tập đoàn Sun Group tung ra “Combo 2S” để kích cầu du lịch hè. Với “combo 2S” trọn gói, du khách có thể nghỉ dưỡng tại đỉnh núi Chúa và hưởng ưu đãi 30% giá vé trải nghiệm Sun World Ba Na Hills. Khách cũng có thể nghỉ dưỡng hạng sang bên bờ biển hay trung tâm thành phố, mà vẫn hưởng đặc quyền giải trí tại Bà Nà Hills.
Vietravel cũng giảm giá đến 10% và miễn phí nhiều trải nghiệm như tặng vé trải nghiệm công viên nước trong nhà lớn nhất Việt Nam Mikazuki khi đặt tour Đà Nẵng 3 ngày; tặng vé du thuyền sông Hoài và xem show “Ký ức Hội An” khi đặt tour Đà Nẵng – Huế 4 ngày; tặng vé cáp treo 3 dây Hòn Thơm khi đặt tour Phú Quốc 3 ngày…
Bà Phạm Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty Golden Sea Hà Nội Travel, cho biết: Dịp hè năm nay, đơn vị giảm đến 15% cho khách lẻ đăng ký tour; tặng miễn phí 2 – 3 suất người lớn cho đoàn từ 20 khách trở lên; mở bán combo du lịch tiết kiệm. Do chi phí vé máy bay tăng đến 30% so với năm trước nên đơn vị chủ động xây dựng, mở bán nhiều sản phẩm tour đường bộ đến Vườn vua Phú Thọ, Flamingo Đại Lải, ASEAN resort… cho khối trường học, doanh nghiệp đoàn thể.
Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu sẽ đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, nhất là mùa cao điểm cuối năm. Đặc biệt, Việt Nam đã ban hành các chính sách tạo thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh sẽ tạo động lực lớn để thu hút khách du lịch quốc tế. Do đó, ngành du lịch sẽ đạt và vượt mục tiêu đón 8 triệu khách du lịch quốc tế năm nay…