Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, các dự án giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm: Nút giao Sóng Thần; nâng cấp, mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần; xây dựng đường ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Bà Lụa đến cảng An Sơn; đoạn dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành từ ngã 3 độc lập đến ranh thành phố Hồ Chí Minh; Cầu Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Toàn cảnh buổi làm việc
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.478 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.153 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 60 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào quý II năm 2025 và hoàn thành quý II năm 2027.
Đường ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Bà Lụa đến cảng An Sơn dự kiến tổng mức đầu tư 2.133 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1.447 tỷ đồng; chi phí xây dựng 409 tỷ đồng. Hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được hoàn thiện và chờ thẩm định. Dự kiến khởi công trong quý III năm 2026 và hoàn thành vào quý II năm 2028.
Ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đơn vị tư vấn báo cáo tại buổi làm việc
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chỉ đạo, đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần cần xây dựng phương án tạo được không gian rộng thoáng tại nút giao từ đường An Bình ra cầu vượt Sóng Thần, tránh xung đột giao thông. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phải sớm điều chỉnh phương án xây dựng theo nội dung đã thống nhất và sớm khởi công trong quý IV năm 2025.
Ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Dự án cầu Hiếu Liêm nối huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, cần khẩn trương đề xuất chủ trương với tỉnh để tiến hành triển khai; đồng thời tiếp tục làm việc, đề xuất với tỉnh Đồng Nai về việc mở rộng tuyến đường liên quan để tạo hiệu quả kết nối giao thông giữa 2 tỉnh.
Đoạn dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành từ ngã 3 độc lập đến ranh thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục nghiên cứu xử lý nút giao tại điểm cuối Ngã ba Độc Lập theo hướng đảm bảo hướng ưu tiên của đường dẫn cao tốc; đồng thời mở rộng Đại lộ Độc Lập theo quy hoạch.
Đường ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Bà Lụa đến cảng An Sơn, đoạn từ Vành đai 3 đến cảng An Sơn thống nhất phương án xây dựng tuyến đường với mặt đường 6 làn xe. Cần nghiên cứu kỹ phương án kết nối giao thông khi kết nối vào Vành đai 3. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần rà soát, chỉnh sửa lại quy hoạch các đường ven sông với tiêu chí tiết kiệm chi phí khi triển khai xây dựng và tạo được không gian công viên công cộng ven sông.
Nguồn: https://www.binhduong.gov.vn/Lists/TinTucSuKien/ChiTiet.aspx?ID=15556